Thay thế “BBC” thành “BBV”, Lopetegui đang làm cuộc cách mạng?

Quá khứ Real Madrid thăng hoa nhờ bộ ba BBC (Bale - Benzema - C.Ronaldo), nhưng kể từ khi Ronaldo rời đi, cấu trúc tấn công này đã bị phá vỡ. Và người ta đang chờ đợi HLV Julen Lopetegui xây dựng một cấu trúc mới, có thể là BBV (Bale - Benzema - Vinicius).

Bộ ba BBC đã đã tan vỡ. Ảnh: Getty Images
Bộ ba BBC đã đã tan vỡ. Ảnh: Getty Images

Ronaldo ra đi đã để lại khoảng trống lớn trên hàng công. Không chỉ xét về mặt những đóng góp cá nhân của siêu sao người Bồ Đào Nha, còn là sự tích hợp chung sức mạnh của bộ ba BBC đã được định hình từ thời Carlo Ancelotti và duy trì đến giai đoạn Zinedine Zidane.

Ở mùa giải cuối cùng trên cương vị thuyền trưởng Real, cũng phải đến vòng 20 La Liga, Zidane mới có được sự tái hợp lại của BBC trên hàng công sau 273 ngày không thi đấu cùng nhau. Giải thích cho điều này không khó, bởi chấn thương liên tiếp của Bale cùng với Benzema đã khiến cho Real không thể duy trì được bộ ba BBC một cách ổn định nhất.

Mặt khác, cũng phải kể đến chính sách xoay tua và trân dụng các cầu thủ trẻ của Zidane. Cho thấy một sự linh hoạt về chiến thuật so với người tiền nhiệm Ancelotti từ Zidane. Vì vậy rất khó để BBC có thể sát cánh cùng nhau trong một chặng đường dài cố định mùa giải. Song, dù như thế nào đi chăng nữa, có thể khẳng định từ lâu Real dưới triều đại Zidane đã không còn quá phụ thuộc vào BBC. Khái niệm trên chỉ tồn tại trên lý thuyết khi HLV Zidane thời điểm đó chỉ cần những vệ tinh xung quanh chơi tốt giúp Ronaldo tỏa sáng là Real ổn.

Không Ronaldo và cấu trúc BBC về mặt thực tế đã bị tan vỡ, đòi hỏi HLV Lopetegui phải xây dựng lại một cấu trúc mới. Như đã biết, ông từng nói sẽ xây dựng đội hình quanh Bale, và đưa người sao xứ Wales đạt đẳng cấp cao nhất ở mùa giải mới. Cơ sở nào tin điều này ư?

Thay thế “BBC” thành “BBV”, Lopetegui đang làm cuộc cách mạng? ảnh 1 Bale sẽ là hạt nhân trong bộ ba mới của HLV Lopetegui.  Ảnh: Getty Images 

Thống kê cho thấy, trong 27 trận đấu mà Bale thi đấu không có Ronaldo, tỷ lệ Bale mang về chiến thắng cho Real là 78%, hiệu suất ghi bàn là từ 2 pha lập công trở lên. Hoàn thành 27 trận, Bale ghi đến 21 bàn (trung bình 0,81 bàn/trận), trong khi có Ronaldo thì hiệu suất này giảm chỉ còn 0,46 bàn trên một trận.

Giảm là phải, khi trong mặc định chiến thuật của Real, mọi cầu thủ khi thi đấu từ hàng tiền vệ và hàng công đều phải ưu tiên cung cấp bóng cho Ronaldo khi có thể. Và sẽ không khó nếu như chứng kiến những trận đấu Bale và Ronaldo thi đấu cùng, ngôi sao người Xứ Wales cũng cung cấp từ hai đường chuyền thuận lợi cho Ronaldo (hiển nhiên Bale cũng phải đôi khi ích kỷ cho bản thân mình).

Mùa này không cần nữa, Bale chắc chắn sẽ là hạt nhân trong lối chơi của Real. Vị trí của Ronaldo sẽ được thay bằng Vinicius, hoặc cũng có thể là Asensio, và Isco… kèm theo sự thuyên chuyển hệ thống chiến thuật.

Nhưng dù đó là cách bố trí như thế nào, HLV Lopetegui vẫn đang cho thấy ông cần nhiều sự thử nghiệm cho một cuộc cách mạng thực sự nhằm thay thế BBC. Một cuộc cách mạng khi chỉ mang yếu tố sống còn cho Real mùa tới, mà cả bản thân ông và cho những ai đã in hằn trong tâm trí về bộ ba BBC ngày nào. Và sự thú vị sẽ được bắt đầu từ trận giao hữu với Man.United khi Real hứa hẹn sử dụng BBV trên hàng công.

Tin cùng chuyên mục