Thầy Park có thể cười khi cầu thủ HAGL chơi tốt

Khi HA.GL đang bay trên bảng xếp hạng, HLV Park Hang-seo có thể yên tâm cho chiến dịch vòng loại World Cup sắp đến. Không chỉ vì dàn cầu thủ HA.GL chơi ổn định, mà vì đã xuất hiện nhiều gợi ý cho ông thầy người Hàn Quốc.

Văn Toàn chơi hay, HLV Park Hang-seo càng có lý do để mừng.
Văn Toàn chơi hay, HLV Park Hang-seo càng có lý do để mừng.

Cú sút ghi bàn ở khoảng cách 30m mà Văn Toàn thực hiện để mở tỷ số trong trận thắng SHB Đà Nẵng 2-0 là một chi tiết không thường xuyên xuất hiện tại các trận đấu V-League. Sút xa, sút bóng sống, sút ngay khi cơ hội vừa được mở ra vốn là một vũ khí quan trọng trong bóng đá hiện đại, nhưng rất ít khi được thực hiện ở Việt Nam.

Đơn giản vì để làm được như vậy, rất cần những cầu thủ có kỹ năng và có liên quan nhiều đến yếu tố chiến thuật. Nói đúng hơn, khi một cầu thủ quyết định đưa ra cú sút xa như vậy, anh ta phải đủ sự tự tin về kỹ thuật sút bóng của mình, đồng thời cũng phải được HLV cho phép thực hiện dựa trên ý đồ chiến thuật của toàn đội. Nếu thiếu hai yếu tố đó, thay vì có bàn thắng đẹp, thì sẽ làm lãng phí cơ hội và dễ phá hỏng lối chơi.

Nhưng ở HA.GL hiện nay, nếu để ý sẽ thấy, các tình huống ghi bàn như vậy xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều. Công Phượng ghi 2 bàn từ những pha cứa lòng chân trái ngoài vùng cấm địa, là một ví dụ. Kỹ thuật cá nhân của những cầu thủ lứa U19 thì không cần phải chê, nhưng đến khi HLV Kiatisak triển khai chiến thuật chơi bóng đơn giản, xử lý ít chạm, tận dụng các quả chuyền dài, thì những pha dứt điểm tầm xa mới được thực hiện nhiều.

Thầy Park có thể cười khi cầu thủ HAGL chơi tốt ảnh 1 Công Phượng luôn được HLV Park Hang-seo gửi gắm niềm tin.
Trước đây, các cầu thủ HA.GL vẫn thiên về phối hợp, đưa bóng đến sát khung thành đối phương mới chịu dứt điểm. Bây giờ, có cơ hội là họ sút ngay, đơn giản vì trong đấu pháp mà Kiatisak áp dụng, có rất ít cầu thủ lên tham gia tấn công. Không sút, thì dễ mất bóng.
Đấy chính là thứ bóng đá đã từng khiến cho Thái Lan làm mưa, làm gió hơn 20 năm trước. Tư duy chơi bóng đơn giản đã hiều lần giúp Thái Lan giải quyết trận đấu nhanh gọn, mà điển hình là trận chung kết SEA Games 1999. Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam khi đó được ví như “bức tường Đông Nam Á”, nhưng Thái Lan lại thắng 2-0 với phương án ghi bàn từ xa thay vì tìm cách khoan phá “bức tường”. Kiatisak từng là hạt nhân của lối chơi ấy, ông cũng đã vận dụng thành công khi lên nắm đội tuyển Thái Lan giai đoạn 2014-2017, và bây giờ, đưa nó vào lối chơi của HA.GL.

Nói HLV Park Hang-seo nở nụ cười vì Việt Nam và Thái Lan sẽ không còn đối đầu ở vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á trong tháng 6 đến. Những thay đổi của Kiatisak đang giúp cho nhóm tuyển thủ quốc gia tại HA.GL trở nên hoàn thiện hơn. Như trường hợp của Công Phượng, anh đang chơi theo kiểu mà Chanathip đã từng chơi khi Kiatisak còn làm ở tuyển Thái. Tiền đạo Văn Toàn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại V-League, đã đa dạng hơn trong việc dứt điểm nhưng vẫn duy trì được điểm mạnh về tốc độ.

Thầy Park có thể cười khi cầu thủ HAGL chơi tốt ảnh 2 Đội tuyển Việt Nam (giữa) và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022.
Hậu vệ Văn Thanh hầu như đã lấy được những phẩm chất lên công – về thủ cách đây 3 năm. Còn với Xuân Trường, nhờ lối chơi mà Kiatisak đang áp dụng, các quả phất bóng tầm xa của anh đang cực kỳ lợi hại. Điều duy nhất mà Kiatisak chưa làm được ở HA.GL đó là sử dụng các pha đá phạt của Minh Vương, Công Phượng hay Xuân Trường. Chuyện này cũng dễ hiểu, bởi đã chơi đơn giản thì cũng khó mà xuất hiện các quả phạt vốn thường là kết quả của các pha rê dắt bóng.

Sự vắng mặt của Đỗ Hùng Dũng, hay phong độ của dàn cầu thủ Hà Nội FC,  cho đến lúc này cũng đã được vơi bớt nỗi lo phần nào nhờ các cầu thủ HA.GL. Họ không chỉ làm tốt phần việc của mình, mà còn có thể trám vào những khiếm khuyết về mặt lực lượng nhờ sự đa năng trong lối chơi dưới thời Kiatisak.

Tin cùng chuyên mục