Thay ngựa giữa dòng

SEA Games 2017 đã cận kề. Từng đội tuyển đang chuẩn bị cao độ nhất. Dù thế, vẫn có trường hợp đắn đo để chọn người...
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có thể chia tay HLV Nguyễn Quốc Vũ. Ảnh: Thiên Hoàng
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có thể chia tay HLV Nguyễn Quốc Vũ. Ảnh: Thiên Hoàng
1. Mới nhất, HLV trưởng đội bóng chuyền nữ Việt Nam là ông Nguyễn Quốc Vũ bầy tỏ nguyện vọng xin rút khỏi đội tuyển nữ quốc gia. Đầu tuần qua, thông tin chuyên gia Nhật Bản Irisawa sẽ trở lại Việt Nam làm việc đã được Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 – ông Trần Đức Phấn xác nhận. Ông Irisawa trở lại Việt Nam và sẽ lên đội tuyển nữ ngay. Nhà quản lý rất khó bố trí công việc cho chuyên gia sắm vai trợ lý cũng như đã trả lương 4000 USD/tháng. Quyết định cuối cùng sẽ được bộ môn bóng chuyền giải quyết khi chuyên gia người Nhật Bản đến Việt Nam. Bố trí nhân sự như thế nào để tránh sự vướng chân nhau cũng như bỏ qua được sự căng thẳng là cần thiết.
Thay ngựa giữa dòng ảnh 1 
Đội tuyển điền kinh Việt Nam dự SEA Games 2017 cũng sẽ có sự sắp xếp lại ở vị trí của tuyển thủ Nguyễn Thị Oanh trong nội dung 3.000m chướng ngại vật. Lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam cho biết theo thông báo của chủ nhà Malaysia, nội dung 3.000m chướng ngại vật nữ tại SEA Games 2017 không tổ chức vì ít quốc gia đăng ký. Đăng ký sơ bộ trong thi đấu SEA Games 2017, Nguyễn Thị Oanh được nhắm vào 2 cự ly 3.000m chướng ngại vật và 1.500m. Không còn 3.000m chướng ngại vật, nhiều khả năng cô dự thêm 5.000m.
Quy định của môn điền kinh tại SEA Games 2017, mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2 VĐV thi đấu trong 1 nội dung. Trước đó, Phạm Thị Huệ và Phạm Thị Hồng Lệ đã là người được đăng ký sơ bộ dự 5.000m nữ. Việc Nguyễn Thị Oanh có thể thay nội dung, góp mặt thêm 5.000m tại SEA Games 2017 chắc chắn khiến HLV phải suy toán kỹ trong chọn lựa. Tại SEA Games 2015 ở Singapore, tuyển thủ Phạm Thị Huệ giành HCB cự ly 10.000m và hạng 4 cự ly 5.000m. Chắc chắn, chân chạy người Quảng Ninh này là chủ lực của điền kinh Việt Nam nhắm thành tích tại 10.000m và 5.000m ở SEA Games 2017. VĐV còn lại nào thi đấu 5.000m sẽ là lựa chọn giữa Nguyễn Thị Oanh và Phạm Thị Hồng Lệ. 
2. Yếu tố chuyên môn và mục tiêu thành tích là điều kiện hàng đầu để từng ban huấn luyện, nhà quản lý chọn con người. Dĩ nhiên, trong đó, yếu tố lý chiếm ưu thế nhưng cũng không thể bỏ qua cái tình. Bất kỳ nội bộ đội tuyển thể thao nào cũng phải có một người dung hòa được cái tôi cá nhân cùng chung về một hướng. Như thế, sự bền vững mới mang về thành công. HLV Nguyễn Quốc Vũ vẫn đang là HLV trưởng đội bóng chuyền nữ tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. HLV Nguyễn Quốc Vũ có chuyên môn cũng như một người có tính cách ôn hòa.
Việc thay đổi VĐV hoặc bổ sung thêm VĐV thi đấu được hay không phụ thuộc ở Ban tổ chức SEA Games 2017. Chúng ta muốn Nguyễn Thị Oanh thêm cơ hội tranh chấp thành tích tại cự ly 5.000m nhưng nếu Ban tổ chức SEA Games 2017 không thông qua việc VĐV đã đăng ký nội dung ban đầu được phép thay đổi thì đâu sẽ vẫn ở đấy. Đội tuyển điền kinh còn bổ sung thêm VĐV ném lao nam Nguyễn Hoài Văn vào danh sách dự SEA Games 2017. “Tuy nhiên, chúng tôi phải chờ tại cuộc họp kỹ thuật của BTC SEA Games 2017 – ngày 11-8 tới để xem những VĐV mà Việt Nam bổ sung vào danh sách được chấp thuận hay không. Trước đó, BTC chỉ cho phép thay đổi VĐV trong số những người đã được đăng ký sơ bộ làm thẻ dự SEA Games chứ không phải người mới chưa làm thẻ”, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 – ông Trần Đức Phấn đã cho biết trước báo giới.
Hoài Văn là VĐV gốc Long An đã đạt mức 72,26m tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017 (thi đấu tháng 6). Năm 2016, VĐV này vô địch quốc gia với mức 69,04m. Lần gần nhất Hoài Văn từng được lên tập trung cùng 1 đội tuyển quốc gia là giai đoạn 2011-2013 (đội trẻ điền kinh quốc gia). Tuyển thủ này được đánh giá không đạt chỉ số ổn định trong các giai đoạn thi đấu nên đó là lý do trước đó không được tập trung đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 2017 ban đầu.

Tin cùng chuyên mục