Thầy ngoại tận tâm, học trò kính nể

Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, những người thầy người cô luôn được vinh danh về những công sức truyền đạt tri thức của họ tới các học trò. Với thể thao, các HLV chính là những người thầy mà học trò là VĐV luôn trân trọng và trong số này các chuyên gia ngoại (hay mọi người vẫn gọi là thầy ngoại) có đóng góp đáng kể công sức của mình.

Chuyên gia Park Chung-gun được các học trò tại đội tuyển bắn súng Việt Nam chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Ảnh: PARK
Chuyên gia Park Chung-gun được các học trò tại đội tuyển bắn súng Việt Nam chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Ảnh: PARK

Nhắc tới các thầy ngoại thì các học trò đua thuyền của Việt Nam không thể không nói về chuyên gia, HLV người Australia Joseph Donnelly. Nếu có mặt ở Trung tâm đua thuyền quốc gia (Thủy Nguyên, Hải Phòng), mọi người dễ thấy ông thầy này theo dõi các học trò thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc môn rowing từ rất sớm. Không phải HLV chuyên biệt của đơn vị nào, góp mặt với vai trò chuyên gia của đội tuyển quốc gia, ông Joseph Donnelly theo dõi rất kỹ lưỡng các tay chèo thi đấu bởi nhiều người trong số đó đang là tuyển thủ quốc gia cũng như có những nhân tố triển vọng để vị chuyên gia có thể bổ sung lên tuyển trong tương lai.

Mọi người vẫn nhớ, năm 2010, ông Joseph Donnelly là người chủ động tìm tới đội đua thuyền Việt Nam xin làm việc không lương bởi mình có đam mê và chuyên môn đua thuyền cũng như rất muốn chia sẻ kinh nghiệm cùng các tay chèo của đua thuyền Việt Nam. Sau đó 2 năm, ông thầy Joseph Donnelly chính thức là người làm việc cùng đua thuyền Việt Nam và tới bây giờ vẫn luôn đồng hành cùng các tuyển thủ và đội tuyển ở nhiều giải quốc tế. Sự thân thiện, hòa đồng và có phương pháp huấn luyện cho học trò dễ tiếp thu là điều các VĐV từng nói về ông Joseph Donnelly. Gần như người ta chưa thấy vị chuyên gia người Australia nổi nóng bao giờ và sau những giờ tập luyện thi đấu, các học trò có thể trêu đùa và trò chuyện với thầy Joseph Donnelly rất thoải mái.

Ngày 18-11 vừa qua, học trò trên đội tuyển bắn súng đã trao lẵng hoa tặng trân trọng chuyên gia Park Chung-gun như một nghĩa cử về ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Tất cả những lời chúc tốt đẹp nhất được xạ thủ đội tuyển quốc gia cùng xạ thủ trong cả nước đã gởi tới thầy Park. Từ đó để thấy, ông thầy người Hàn Quốc là vị HLV có uy tín được tất cả trân trọng.

Chuyên gia Donnelly đang có mặt tại Hải Phòng để theo dõi Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 môn rowing. Ảnh: P.T.DƯƠNG
Trong khi đó, những người của đội tuyển vật Việt Nam rất trân trọng và kính nể huấn luyện viên chuyên gia Mindiashvili So So (Georgia). Nhắc về tuyển vật Việt Nam cùng vật Hà Nội thì thầy So So quá quen thuộc và bản thân ông cũng nằm lòng những gương mặt mình từng huấn luyện qua nhiều thời kỳ. Có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, HLV So So hiểu tiếng Việt (cơ bản) và rất sát sao mỗi khi tham gia công tác huấn luyện cùng tuyển thủ và một trong những kết quả mà ông với ban huấn luyện đội tuyển quốc gia tiếp tục gặt hái hiệu quả là 17 tấm HCV vừa giành được tại SEA Games 31 trong năm nay. Tới đây, chắc chắn chuyên gia So So sẽ có mặt tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 và trong vai trò người quan sát chuyên môn các VĐV để có thêm sự chuẩn bị chuyên môn cho đội tuyển quốc gia ở giải vô địch Đông Nam Á 2022 ngay sau khi Đại hội thể thao toàn quốc kết thúc.

Một trong những thầy ngoại khiến nhiều học trò ở Việt Nam tiếc nuối nhất chính là cố chuyên gia Hoàng Quốc Huy (Trung Quốc) của đội tuyển bơi. Sự ra đi đột ngột của vị chuyên gia rất tận tâm trong huấn luyện bơi ngay sau Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 (tháng 7-2021) đã khiến nhiều học trò từng được ông huấn luyện bị sốc. Thời điểm đó, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là một trong những người có cảm giác hụt hẫng nhiều nhất bởi gần như 2 thầy trò đã tham gia các chương trình huấn luyện và tập luyện rất gắn bó qua một thời gian dài.

Tính cách hiền lành và có chuyên môn tốt cũng như luôn chỉ dậy, vạch ra một kế hoạch dài hơi cho bơi lội là những ưu điểm để vị cố chuyên gia này được làng bơi Việt Nam cũng như các họ trò hết sức tôn trọng. Bây giờ, mỗi khi nhắc về những kết quả của mình, Huy Hoàng luôn khiêm tốn và khẳng định công sức của người thầy Hoàng Quốc Huy đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều về chuyên môn.

Ở mỗi môn thể thao, mỗi nội dung từ quốc gia cho tới cơ sở địa phương hay trường học, các hoạt động kỉ niệm tri ân ngày nhà giáo Việt nam 20-11 đang diễn ra tích cực nhất. Có lẽ, với những người làm thể thao, trong nhiều hoạt động thì nhiều thầy, cô tham gia thi đấu với học trò cũng là một phần rất đặc trưng và càng ý nghĩa để kỉ niệm ngày này và với giới thể thao tinh thần tôn sư trọng đạo luôn được đề cao trên hết.

Tin cùng chuyên mục