Thất bại tại SEA Games 29 do xây dựng đội hình và giải quyết tâm lý quá yếu

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban TTK cùng Hội đồng HLV quốc gia đã chỉ ra vấn đề sai sót căn bản mà tuyển U22 Việt Nam gặp phải khiến thất bại tại SEA Games 29-2017.

Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia chỉ ra sai sót của HLV Hữu Thắng. Ảnh: NGỌC HẢI
Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia chỉ ra sai sót của HLV Hữu Thắng. Ảnh: NGỌC HẢI
Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia – ông Nguyễn Sỹ Hiển cho biết, thành viên Hội đồng và lãnh đạo VFF đã làm việc cầu thị cùng cựu HLV Hữu Thắng của đội U22 Việt Nam, HLV Mai Đức Chung của đội bóng đá nữ để tổng kết thi đấu SEA Games 29-2017 trong ngày 12-9.
“Thất bại tại SEA Games vừa qua của tuyển U22 Việt Nam là bài học cay đắng mà chúng ta sẽ nhớ mãi” – ông Nguyễn Sỹ Hiển nói.
Chuyên gia Gede vẫn tập trung cho bóng đá trẻ?
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “Hiện GĐKT Jugen Gede đang là trưởng đoàn của U18 Việt Nam tại Myanmar. Thời gian vừa qua, trực tiếp theo dõi thì bóng đá trẻ của chúng ta có thay đổi nhất định. Có sự ổn định trong các đội U15, 16, 18, 19, 20. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của ông Jugen Gede. VFF xác định bóng đá trẻ mới là tương lai của bóng đá Việt Nam. Sự xáo trộn sẽ có tác động. Hội đồng HLV quốc gia đang hài lòng cho bóng đá trẻ quốc gia. Vì vậy, chúng tôi đang phải có cân nhắc liệu ông Gede có làm HLV trưởng đội tuyển hay không. Ở nhiều Liên đoàn bóng đá, HLV giỏi chưa chắc phải là HLV trưởng quốc gia mà có thể là HLV bóng đá trẻ. Chúng tôi vẫn chưa hỏi quan điểm của ông Gede và đợi có thảo luận cụ thể hơn".
Theo phân tích của ông Nguyễn Sỹ Hiển thì mọi công tác chuẩn bị cho đội U22 Việt Nam trong hành trình chinh phục thành tích cao nhất tại SEA Games 29-2017 là rất tốt. Tuy nhiên, ông Hiển khẳng định các thành viên Hội đồng HLV quốc gia, lãnh đạo VFF và các HLV trưởng đều rút kinh nghiệm sau những đóng góp ý kiến rất cầu thị.
“Nguyên nhân thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29-2017 là gì, thất bại đó có sửa được không. Tại sao chúng ta không thấy lúc đó mà sửa để bây giờ mới nói ra. Ai tìm ra điều đó thì mới là dấu hỏi. Chúng ta phải biết đối tượng nào để thi đấu. Mật độ trận đấu là 2 ngày/trận nhưng khuyết điểm đầu tiên là HLV trưởng sử dụng lực lượng không đúng. Có thể hôm nay đưa đội hình chính thức, hôm sau xoay vòng cầu thủ đá để luôn giữ được đấu pháp, lực lượng sức khỏe. Tuy nhiên, vừa qua HLV Hữu Thắng sai lầm lớn là trận nào cũng chỉ dùng 1 đội hình. Cầu thủ có khi mệt quá trên sân vẫn không thay. Trận trước mệt, trận sau không thay dù chất lượng cầu thủ dự bị và chính thức của U22 Việt Nam không khác nhau”, ông Hiển phân tích.
Vị Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia nói thêm “Tôi đã hỏi TTK Lê Hoài Anh là trước giải có biết đối thủ không thì được trả lời là có biết. Nếu chúng ta sử dụng đội hình tốt ở những trận trước thì chắc chắn còn sức đá quyết liệt với U22 Indonesia, U22 Thái Lan về sau. Khi đó mới thực sự là 2 quả đấm mạnh để hiệu quả.
Thất bại là bài học kinh nghiệm cho HLV Hữu Thắng. Chúng tôi thấy, nguyên nhân chính của thất bại là HLV sử dụng lực lượng, xây dựng vấn đề tâm lý không tốt. Vừa qua, HLV Hữu Thắng rất lúng túng khi điều hành trên sân. Việc xoay vòng, sử dụng đội hình biểu hiện của sự non nớt lúng túng tâm lý không đáng có”.
Tại cuộc tổng kết, lãnh đạo VFF và Hội đồng HLV quốc gia cùng chung quan điểm, lứa cầu thủ U22 Việt Nam vừa qua đều là những tuyển thủ tốt phải cần tiếp tục được phát huy cao nhất cho các giải đấu sau.

Tin cùng chuyên mục