Thất bại mang tên… Barcelona

Thông tin mới nhất, ông Luis Enrique đã từ chức HLV tuyển Tây Ban Nha sau thất bại muối mặt tại World cup 2022. Đây là thời điểm để đội bóng của xứ sở Bò tót tiếp nhận một ai đó có những ý tưởng tươi mới hơn. 
Enrique và Busquets, bộ đôi chia sẻ triết lý bảo thủ của Barcelona và… thất bại
Enrique và Busquets, bộ đôi chia sẻ triết lý bảo thủ của Barcelona và… thất bại

Để giải thích cho thất bại của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2022 thì có rất nhiều nguyên nhân, một trong số đó là việc họ quyết loại tuyển Đức, lựa chọn “né” tuyển Brazil để đấu với Morocco ở vòng 16 đội bằng “một trận thua khó hiểu trước tuyển Nhật Bản”. Tuy vậy, nguyên nhân nổi bật nhất chính là… Barcelona!

Ông Luis Enrique đã bị chỉ trích rất nhiều khi các học trò thua trận trên chấm sút phạt 11 mét luân lưu, dù trước đó ông tuyên bố đã luyện cho các cầu thủ Tây Ban Nha sút penalty những 1.000 lần trước khi bay sang Qatar. Ám ảnh về những con số, số lần sút phạt đền, rồi số đường chuyền trong một trận đấu, mang hơi hướng Barcelona, đã ảnh hưởng đến năng lực thực chiến - kết liễu của Tây Ban Nha. Cả 3 cầu thủ bước lên nhận trọng trách sút 11 mét bên phía Tây Ban Nha đều thất bại. Trong đó, người đá hỏng quả cuối cùng là một cầu thủ Barcelona: Sergio Busquets. Đây là thủ quân được đánh giá rất cao ở vài trận đấu đầu tiên tại World Cup, dù đang chơi rất tệ ở Barca.

Trước giải đấu, Enrique gây tranh cãi lớn khi dùng bộ khung Barcelona làm nòng cốt cho tuyển Tây Ban Nha tham gia World Cup. Những Jordi Alba, Busquets, Pedri, Gavi, Feran Torres đều được trọng dụng tối đa dù họ vừa sát cánh cùng nhau rơi xuống giải Europa League trong màu áo của Barcelona. Một Barcelona yếm thế và rất kém sức sống lại trở thành xương sống cho Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của một HLV cũng mang tư tưởng của Barca!

Trước Costa Rica quá yếu, Tây Ban Nha mang triết lý Barcelona đã nghiền bẹp đối thủ 7-0 và thực hiện 1.043 đường chuyền, khiến cả thế giới ảo tưởng về năng lực thực chiến thật sự và khả năng kết liễu trận đấu, cũng như tinh thần thi đấu mạnh mẽ của Tây Ban Nha. Để rồi, khi đối đầu với đội bóng Morocco quyết tâm, chấp nhận để bóng cho đối phương chơi, họ có thực hiện hơn 1.000 đường chuyền vẫn không thắng.

Trên chấm sút phạt luân lưu, nhiều CĐV Real Madrid ước rằng: “Nếu ở đó có Sergio Ramos”. Rõ ràng, tinh thần thủ lĩnh và chiến binh của cựu cầu thủ Real là thứ mà tuyển Tây Ban Nha và ông Enrique thiếu nhất vào lúc này. Thứ tinh thần, tố chất đó, không thể trông thấy ở Busquets. Và cũng như tuyển Đức, sau World Cup 2022, Tây Ban Nha cũng nên xem lại cách làm bóng đá của mình - ở thời điểm Barcelona đang suy thoái! 

Tin cùng chuyên mục