Thành tích VĐV SEA Games 31 cũng là cuộc đua của các địa phương

SEA Games 31 đã khép lại, lúc này, mỗi thành tích huy chương của VĐV đều là một kết quả đáng quý. Tuy nhiên, với thể thao Việt Nam nói chung, các đơn vị bắt đầu ngồi lại nhẩm tính về thành tích mà VĐV đã có được bởi đấy là hình ảnh và đại diện của chính địa phương mình ở quốc nội.

Tuyển thủ Jeremi Loic Nino Lương (ngoài cùng bên phải) là đại diện của bơi TPHCM đã giành HCV ở SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuyển thủ Jeremi Loic Nino Lương (ngoài cùng bên phải) là đại diện của bơi TPHCM đã giành HCV ở SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Mỗi địa phương và ngành có thống kê riêng về số HCV, HCB, HCĐ mà VĐV của mình tham dự Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 đạt được. Thể thao Hà Nội đang được xem là đơn vị dẫn đầu khi đã giành 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ góp vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Theo chia sẻ của lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, kì SEA Games 31 này, VĐV của thể thao thủ đô có mặt ở 35 đội tuyển thể thao quốc gia.

Chỉ tiêu ban đầu của thế thao Hà Nội đặt trước khi SEA Games 31 khởi tranh là giành từ 42 tới 45 HCV nhưng sau khi kết thúc, con số đã là 62 HCV, vượt 30%. VĐV giành huy chương đầu tiên tại SEA Games 31 (Ngô Phương Mai – nhảy cầu nữ) và VĐV giành HCV đầu tiên tại SEA Games 31 (Tô Thị Trang – kurash) là tuyển thủ của thể thao Hà Nội.

Lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội và Trung tâm huấn luyện TDTT Hà Nội đã chúc mừng tuyển thủ của thủ đô khi giành được những tấm HCV tại SEA Games 31. Ảnh: MINH CHIẾN

Việc khẳng định địa phương có mạnh hay không không chỉ nhìn vào thành tích chung mà đơn vị địa phương còn nhìn vào kết quả tuyển thủ của mình đã chứng tỏ năng lực ở những môn trọng điểm của thể thao Việt Nam như điền kinh, bơi lội, cử tạ, bắn súng, TDDC. Trong nhóm này, Hà Nội không có tuyển thủ giành huy chương môn bơi nhưng có Khuất Phương Anh đạt HCV điền kinh (800m nữ), Nguyễn Thị Hằng (tiếp sức 4x400m nữ), Đinh Phương Thành (TDDC), Lại Gia Thành (cử tạ), Ngô Hữu Vượng, Trần Hoàng Vũ, Nguyễn Thị Tuấn, Nguyễn Hoàng Điệp (bắn súng, bắn đĩa bay).

Trong khi đó, thể thao TPHCM mất gương mặt quan trọng Lê Tú Chinh tại SEA Games 31 nên đã không có tấm HCV điền kinh nào tại kì Đại hội trên sân nhà. Bù lại, bơi lội TPHCM có tuyển thủ Việt kiều Jeremi Loic Nino Lương giành được HCV cùng tổ tiếp sức 4x100m tự do nam. Ở môn cử tạ, TPHCM không có tuyển thủ giành được HCV nhưng trong TDDC, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Văn Khánh Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Văn Vĩ Lương là điểm sáng của thế thao thành phố. Tại SEA Games 31, xạ thủ Phan Công Minh là người giành được HCV trên sân nhà trong bài bắn đồng đội 10m súng ngắn hơi nam.

Thể thao Đà Nẵng tại SEA Games 31 có những tấm HCV quan trọng của tuyển thủ Hoàng Quý Phước (tiếp sức 4x100m tự do), Nguyễn Hữu Kim Sơn (4x200m tự do), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km nữ), Võ Xuân Vĩnh (đi bộ 20km nam), Trần Thị Ánh Tuyết (taekwondo)...

Xuân Vĩnh, Thanh Phúc, Thành Ngưng vẫn là những tuyển thủ hàng đầu về nội dung đi bộ 20km mà thể thao Đà Nẵng đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc là người giành tấm HCV thứ 22 cho đội điền kinh Việt Nam trong ngày thi đấu cuối môn này, sau khi về nhất, nữ tuyển thủ kì cựu chia sẻ “dự SEA Games 31 tôi rất quyết tâm phải làm nên chuyện khi lần đầu thi đấu Đại hội trên sân nhà. Tôi đã làm được. Tôi hạnh phúc vô cùng và xin cám ơn sự ủng hộ của mọi người, đặc biệt là những người hâm mộ ở quê nhà Đà Nẵng”.

Hai đơn vị thể thao Quân đội và Công an Nhân dân cũng có những thành tích cho riêng mình. Riêng thể thao Quân đội đã giành được 26 tấm HCV, 15 HCB và 8 HCĐ trong khi thể thao Công an Nhân dân có 1 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ. Ngay tại các điểm thi đấu của môn bắn súng (trường bắn thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội) hay karate (nhà thi đấu Ninh Bình), Giám đốc Trung tâm TDTT Quân đội Ngô Ngọc Quang gần như theo dõi sát sao để động viên các tuyển thủ của đơn vị mình thi đấu quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Trung tâm TDTT Bộ Công an – ông Nguyễn Xuân Hải nói “các tuyển thủ của chúng tôi đã cố gắng và đạt những kết quả tốt nhất. Chúng tôi tiếc nhất là trường hợp của tuyển thủ Nguyễn Văn Trí môn pencak silat khi không thể lọt vào trận chung kết cuối cùng để tranh huy chương cao nhất”. Ở SEA Games 31, tấm HCV duy nhất của thể thao Công an Nhân dân nằm ở tuyển thủ Nguyễn Ngọc Trâm (nội dung kata đồng đội nữ môn karate).

Tuyển thủ Phạm Tiến Sản lần đầu giành được tấm HCV cho đội tuyển 3 môn phối hợp của Việt Nam ở một kì SEA Games. Ảnh: KHOA TRẦN

Ngoài những đơn vị có thế mạnh kể trên, rất nhiều địa phương ít quân số hơn vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ. Đơn cử thể thao Bắc Giang có Nguyễn Thị Oanh (3 HCV điền kinh, phá 1 kỉ lục SEA Games), Phạm Tiến Sản (1 HCV môn 2 môn phối hợp). Hay thể thao Quảng Bình có nhiều niềm vui chiến thắng SEA Games 31 với các tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng (5 HCV, phá 2 kỉ lục SEA Games môn bơi), Hoàng Thị Ngọc (HCV điền kinh tiếp sức 4x400m nữ), Lường Thị Thảo (2 HCV đua thuyền rowing nữ).

Niềm vui nhất của các đoàn thể thao địa phương là được chứng kiến tuyển thủ quê hương vô địch SEA Games 31 ngay tại quê nhà. Một trong những gương mặt có được vinh dự đó là Nguyễn Đức Tuân (vô địch đơn nam bóng bàn SEA Games 31). Tay vợt người Hải Dương bầy tỏ “tôi được vô địch SEA Games 31 ngay trên quê nhà Hải Dương là điều quá mãn nguyện. Có lẽ, đây là dấu ấn quan trọng nhất trong sự nghiệp VĐV của tôi”.

Tin cùng chuyên mục