Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động

Nếu có một nơi nào mà sự tiếc thương dành cho Diego Maradona không hề thua kém, thậm chí nhiều hơn của đất nước Argentina, thì chỉ có thể là thành Naples và CLB Napoli. Đêm qua, rạng sáng hôm nay, cả thành phố hơn 1 triệu dân đã tổ chức một sự kiện tưởng niệm trọng đại để tiễn đưa huyền thoại bóng đá Argentina về bên kia thế giới, kèm kết quả Napoli hạ Rijeka 2-0 ở Europa League.
Các cầu thủ Napoli đều mặc áo số 10 để tưởng niệm Maradona
Các cầu thủ Napoli đều mặc áo số 10 để tưởng niệm Maradona

Maradona không chỉ mang về 2 chiếc cúp Scudetto cho Napoli, ông còn mang đến cho thành Naples sự cứu rỗi, niềm hy vọng và khao khát chống lại phương Bắc giàu có và uy quyền từ miền Nam nước Ý nghèo đói. Thế nên, khi biết tin Maradona đã rút hơi thở cuối cùng ở tuổi 60, cả thành phố lớn thứ 3 của Ý (chỉ đứng sau Roma và Milan) chìm trong sự thương tiếc vô hạn và nước mắt tuôn rơi.

Xung quanh SVĐ San Paolo, nơi sắp đổi tên thành sân Diego Armando Maradova để vinh danh huyền thoại bóng đá người Argentina, đèn được thắp xuyên đêm. Ngay vào buổi sáng, một đài tưởng niệm tự phát được người dân tự động thiết lập ngay ở hàng rào ngoài SVĐ San Paolo để tưởng nhớ, để tiếc thương và để chia tay Maradona. Mọi người mang theo nến, di ảnh, khăn quàng cổ, áo phông, thậm chí đem cả một chiếc bánh pizza vẽ mặt hình ảnh Maradona đến khu đài tưởng niệm…

Ước tính, có hàng trăm ngàn lượt người đã ra vào khu đài tưởng niệm này. Nhiều người ngồi thẫn thờ, vịn tay vào những di ảnh, kỷ vật, và bật khóc. Với họ, hình bóng của Maradona là quá lớn, là không thể thay thế và họ sẽ phải cần rất, rất nhiều thời gian sau này trong tương lai, mới có thể quên đi nỗi đau ngày hôm nay. Sẽ có quốc tang ở Argentina trong 3 ngày, nhưng ở thành Naples không khí cũng giống vậy.
Tuy vậy, sự kiện tưởng niệm chính đã được lên kế hoạch, chỉ đồng loạt diễn ra vào buổi tối khi đội Napoli của tay HLV “đầu gấu” Gennaro Gattuso tiếp đón CLB đến từ Croatia - Rejika, trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 của bảng F thuộc đấu trường của Eurpa League.

Trước trận đấu, các nghi thức tưởng niệm, tôn giáo đã được tổ chức ở khắp các con đường xung quanh SVĐ San Paolo. Các CĐV đốt pháo sáng, hát vang những bài hát về Maradona để tiễn đưa thần tượng của mình về bên kia thế giới. Tất cả những điều này diễn ra, đám đông diễu hành, khẩu trang đeo hờ hững, bất chấp thực tế là Naples vẫn nằm trong vùng báo động đỏ vì dịch Covid-19. Với người dân Naples, đau thương quan trọng hơn bệnh tật.

Từ trên cao nhìn xuống, các con đường xung quanh SVĐ San Paolo vào buổi tối ngay trước khi trận đấu diễn ra đỏ rực, không phải báo động đỏ vì dịch Covid-19 mà vì báo sáng đốt cháy ngút trời. Đám đông CĐV còn giơ cao tay, mở đèn điện thoại di động sáng nhấp nháy như để báo hiệu với Chúa trời rặng, họ đang tiễn đưa thần tượng của mình bay lên thiên đường. Một bầu không khí cảm động.
Thậm chí, các CĐV còn được mang các hình ảnh, băng rôn, cờ quạt in hình ảnh Maradona vào SVĐ, dù sau đó họ buộc phải rời sân. Chủ tịch của Napoli, ông Aurelio de Laurentiis đã nói chuyện với UEFA và được sự đồng ý của tổ chức này, rằng hình ảnh của Maradona sẽ xuất hiện quanh khu vực sân đấu trong suốt trận đấu, trên cả bảng điểm tỷ số lẫn các bảng quảng cáo. Chẳng có lợi nhuận gì ở đây!
Tất cả các cầu thủ Napoli bước vào sân đấu cùng với chiếc áo số 10 để tưởng niệm Maradona. Đây là lần cuối cùng, chiếc áo số 10 xuất hiện ở SVĐ San Paolo. Sau trận đấu này, nó sẽ biến mất mãi mãi, và nhiều người dân Naples, nhiều CĐV Napoli tin rằng, chiếc áo số 10 ấy sẽ bay lên thiên đàng cùng ông.
Napoli đã đánh bại Rejika với tỷ số 2-0, trong đó bàn mở tỷ số của Matteo Politano ở phút thứ 41 được xác nhận diễn ra cùng với thời điểm tại Argentina, người ta đang trên đường đưa thi thể của Maradona từ khu tưởng niệm công khai ra nghĩa trang để tiến hành chôn cất.

Người theo kèm Politano trong tình huống đó, và thậm chí đã can thiệp khiến cho bóng đi vào lưới (dù rằng UEFA tính bàn thắng cho Politano) chính là Armando Anastasio, một người con của thành Naples, một học viên của Học viện bóng đá Napoli và cũng thuộc biên thế Napoli đang chơi cho Rejika theo hợp đồng cho mượn. Chính cái tên Armando của anh này cũng không phải là chuyện tình cờ, đó là vì ba mẹ anh quá thần tượng Maradona nên đặt tên anh theo một phần cái tên của thần tượng…

Những hình ảnh thành Naples và CLB Napoli tưởng niệm Diego Maradona
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 1
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 3
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 4
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 5
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 6
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 7
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 8
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 9
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 10
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 11
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 12
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 13
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 14
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 15
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 16
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 17
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 18
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 19
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 20
Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động ảnh 21

Tin cùng chuyên mục