Bồ Đào Nha – Chile 0-0 (Chile thắng 3-0 sau loạt sút luân lưu)

Thắng lợi xứng đáng

Hòa nhau trong cả 120 phút, Bồ Đào Nha và Chile đành phải phân định thắng thua trong “loạt đấu súng 11 mét luân lưu” cân não, và đại diện của làng bóng Nam Mỹ đã giành chiến thắng.
Chile (giữa) đã giành vé vào chung kết sau khi đánh bại Bồ Đào Nha.
Chile (giữa) đã giành vé vào chung kết sau khi đánh bại Bồ Đào Nha.
Song, đây không hề là thắng lợi may mắn cho Chile, mà hoàn toàn xứng đáng.
Tài năng của Pizzi

Dạo quanh các tờ báo ở châu Âu dễ nhận thấy vô số lời tung hô dành cho Claudio Bravo, Arturo Vidal hay Alexis Sanchez. Đơn giản, cả 3 là nhân tố chủ chốt giúp Chile có được tấm vé vào chung kết Confederations Cup. Nhưng thực tế người có công lớn nhất chính là huấn luyện viên  Juan Antonio Pizzi.

Đầu tiên về cách “dụng nhân” ở chiến lược gia 49 tuổi. Trong trận đấu có tính chất quyết định, HLV Pizzi vẫn đặt trọn vẹn niềm tin vào Bravo, dù ngôi sao 34 tuổi vừa trở lại sau chấn thương và không có phong độ tốt. Đặt giả thuyết nếu chiến lược gia người Argentina thiếu niềm tin vào cậu học trò, chắc chắn Chile chưa thể đánh bại đối thủ trên chấm 11 mét.

Trong chiến thuật 4-3-3 trước Bồ Đào Nha, huấn luyện viên Pizzi đưa Vidal lên chơi vai trò trung phong. Nhưng thực tế chẳng khác gì một tiền đạo ảo, và hãy nhìn cách ngôi sao của Bayern Munich câu kéo đối phương để tạo điều kiện cho Eduardo Vargas thoát xuống đối mặt Rui Patricio ở phút thứ 7 thì rõ. Và xuyên suốt trận đấu, dọc khu trung tuyến, Vidal chơi tự do chứ không cố định vào phạm vi cụ thể nào. Chính điều này đã giúp Chile có được thế trận tốt cả về tấn công lẫn phòng ngự, nhờ vào sự đa năng của tiền vệ 30 tuổi. Hãy nghe huấn luyện viên Fernando Santos của Bồ Đào Nha nhận xét về điều này: “Chile không cho bạn nhiều không gian. Đối đầu với Đức, họ đã chi phối rất tốt điều này, với chúng tôi cũng vậy. Để thoát ra khỏi áp lực, chúng tôi cần đẩy mạnh tấn công ở 2 biên.”

Cho nên, cái hay của huấn luyện viên Pizzi là ông đã khiến cho đối phương không thể chơi bóng theo ý mình. Đồng thời sẵn sàng tấn công “ăn miếng trả miếng” với đối thủ khi cần thiết.

Nên tự trách mình

Khi đội bóng thất bại, dễ kết luận họ đã sai lầm ở khía cạnh nào đó, nhưng với Bồ Đào Nha thì không. Từ chiến thuật cho đến cách dụng người, HLV Santos hoàn toàn đúng trong việc sử dụng hàng tiền vệ với nhiều ngôi sao đậm chất kỹ thuật để khắc chế lại tuyến giữa đầy cơ bắp của Chile. Nhưng chiến lược gia 62 tuổi không ngờ, bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ. 

Đến lúc tiến hành điều chỉnh lại lối chơi, Bồ Đào Nha lại không tận dụng thành công cơ hội. Minh chứng rõ nhất là tình huống dứt điểm không thành bàn của Andre Silva ở phút thứ 8 và 43, hay Ronaldo ở phút 71... Để rồi càng về cuối trận, Selecao châu Âu đã sa sút về mặt thể lực đồng thời tạo điều kiện để đối phương lấn lướt hoàn toàn. Nói như huấn luyện viên Pizzi của Chile: “Lẽ ra chúng tôi có thể ghi bàn trong 120 phút thi đấu” thì rõ ràng Bồ Đào Nha đã may mắn trong việc tránh bị thủng lưới sớm.

Đến loạt sút luân lưu đầy căng thẳng, các học trò huấn luyện viên  Santos lại thể hiện sự yếu kém về mặt bản lĩnh. Nên nhớ, Ricardo Quaresma, Joao Moutinho và Nani là 3 gương mặt đầy kinh nghiệm. Niềm tin huấn luyện viên  Santos đặt vào họ là không sai, chỉ tiếc không mang lại như kỳ vọng. Cho nên với thất bại này, Bồ Đào Nha nên tự trách mình chứ không hẳn do đối phương xuất sắc hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục