Thắng chặng thứ hai liên tiếp, Mathieu van der Poel dẫn đầu tuyệt đối ở Tour de Suisse

Chiến thắng chặng thứ hai liên tiếp đã giúp tay đua Hà Lan Mathieu van der Poel (Alpecin–Fenix) đoạt cả áo vàng lẫn áo đen (tính điểm nước rút) sau 3 chặng của giải xe đạp Tour de Suisse 2021 tại Thuỵ Sĩ.

Mathieu van der Poel chiến thắng chặng thứ ba
Mathieu van der Poel chiến thắng chặng thứ ba

Chặng thi đấu thứ ba từ Lachen đến Pfaffnau dài 185km có hai ngọn đèo. Và diễn biến hấp dẫn nhất chỉ khoảng 25km cuối do các tay đua mạnh cạnh tranh quyết liệt khi phải chinh phục ngọn đèo Rutsch rồi tiếp tục leo dốc cao để về đích. Và chiến thắng chặng 2 vừa qua đã tiếp thêm sự hưng phấn cho guồng chân mạnh mẽ của Mathieu van der Poel.

Cuộc đua này có sự tham dự của 19 đội UCI WorldTeam, 3 đội UCI ProTeam và tuyển quốc gia Thuỵ Sĩ. Alpecin–Fenix là đội UCI ProTeam hiếm hoi có đại diện trong vòng quay của các tay đua mạnh ở nhóm đầu.

Còn 9km, Ivan Garcia Cortina (Movistar) tấn công quyết tâm để đi solo. Trong lúc các tay đua mạnh vẫn “tố” nhau án binh bất động thì đồng đội Mathieu van der Poel là Xandro Meurisse đã quyết định lao theo, làm cầu nối đưa cả nhóm bắt lại Ivan Garcia Cortina. Vừa nhập vào thì Mauri Vansevenant (Deceuninck–Quick-Step) lôi thật mạnh đưa đồng đội Julian Alaphilippe về rút.

Thắng chặng thứ hai liên tiếp, Mathieu van der Poel dẫn đầu tuyệt đối ở Tour de Suisse ảnh 1 Cuộc “đào tẩu” bất thành của Ivan Garcia Cortina trong 9km cuối

Trong thế đơn độc vì không có đồng đội hỗ trợ, Mathieu van der Poel bám phía sau các đối thủ. Khi thời cơ đến ở khoảng 250m cuối, tay đua Hà Lan bất ngờ tung guồng chân mạnh mẽ để vượt lên trước sự bất lực của đối thủ. Mathieu van der Poel rút giãn đến mức đủ thời gian ngoái đầu nhìn lại phía sau rồi mới thẳng lưng giang tay ăn mừng thành tích 4 giờ 24 phút 26 giây. Các vị trí tiếp theo của chặng này lần lượt là Christophe Laporte (Cofidis), Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep), Michael Matthews (BikeExchange), Maximilian Schachmann (Bora-Hansgrohe),..       

Mathieu van der Poel nói: “Tôi tiếp tục có một ngày thi đấu tuyệt vời và làm cho cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn. Cũng khá giống chặng hai, sau khi vượt đèo dốc thì nhóm đầu vẫn còn còn hơn 40 tay đua về đích. Tôi đã nghiên cứu băng hình chặng trước nên quyết định vẫn sử dụng chiến thuật cũ để giành chiến thắng lần nữa”.

Thắng chặng thứ hai liên tiếp, Mathieu van der Poel dẫn đầu tuyệt đối ở Tour de Suisse ảnh 2 Mathieu van der Poel vươn lên lấy áo vàng

Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của Mathieu van der Poel tại Tour de Suisse năm nay. Khoảng thưởng thời gian đã giúp tay đua Hà Lan vươn lên giành áo vàng tổng sắp với thành tích 8 giờ 49 phút 14 giây, hơn người thứ hai Julian Alaphilippe vỏn vẹn 1 giây.

Khi được hỏi về khả năng bảo vệ áo vàng đến cuối cùng, Mathieu van der Poel chia sẻ: “Chiến thắng hôm nay thật không dễ dàng. Tôi sẽ bảo vệ vị trí dẫn đầu càng lâu càng tốt nhưng chắc chắn sẽ rất khó. Có thể chặng ngày mai vẫn được nhưng hai chặng 5 và 6 đầy đèo dốc sẽ rất khó cho tôi”.

Ngoài ra, Mathieu van der Poel cũng giữ áo đen (tính điểm nước rút) với 24 điểm, gấp đôi người xếp thứ hai Stefan Küng (Groupama–FDJ).

Tin cùng chuyên mục