Tháng 10 tuyệt vời với Bayern

Không có nhiều người thích tháng 10 khi đêm ngày càng dài, thời tiết ngày càng lạnh hơn mà vẫn còn 2 tháng nữa mới đến Giáng sinh. Thế nhưng, với các CĐV của Bayern Munich, tháng 10 năm nay lại là quãng thời gian tuyệt vời.

Một trong những quyết định đầu tiên của HLV Jupp Heynckes khi trở lại Bayern Munich là đẩy Javi Martinez (trái) lên chơi ở hàng tiền vệ. Ảnh: Getty Images
Một trong những quyết định đầu tiên của HLV Jupp Heynckes khi trở lại Bayern Munich là đẩy Javi Martinez (trái) lên chơi ở hàng tiền vệ. Ảnh: Getty Images

Vào ngày 6-10, HLV Jupp Heynckes, 72 tuổi, đã được mời trở lại để dẫn dắt Bayern Munich, 4 năm sau khi ông giúp CLB giành được cú ăn ba lịch sử. Nhiệm vụ của ông là tái tạo năng lượng cho nhà vô địch Bundesliga sau thất bại đáng thất vọng trước Paris SG (3-0) tại vòng bảng Champions League, khiến HLV Carlo Ancelotti phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Vươn lên chiếm ngôi đầu

Vào thời điểm đó Bayern đứng ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Bundesliga, bị cả Wolfsburg lẫn Hertha Berlin cầm hòa với tỷ số 2-2 sau khi đều dẫn trước 2 bàn. Đội bóng của xứ Bavaria bị Dortmund bỏ xa đến 5 điểm và đã xuất hiện một bầu không khí bất mãn tại trung tâm huấn luyện Sabener Strasse của CLB.

Tuy nhiên, khi kết thúc tháng 10, tình hình đã rất khác. Chiến thắng 2-0 trước RB Leipzig vào đêm 28-10 (theo giờ VN) đã là trận thắng thứ năm cho HLV Heynckes và Bayern đã giành được ngôi đầu bảng Bundesliga lần đầu tiên ở mùa giải này, với 3 điểm cách biệt trước Dortmund (thua Hannover 2-4). Chuỗi trận thành công này cũng bao gồm chiến thắng trước Celtic ở vòng bảng Champions League và vượt qua Leipzig trong loạt đá 11m tại vòng hai Cúp nước Đức.

Vậy HLV Heynckes đã làm điều đó như thế nào? Động thái đầu tiên của ông là quay trở lại với 4-2-3-1, sơ đồ đã mang lại thành công rực rỡ trong năm 2013, để thay cho hệ thống 4-3-3 của người tiền nhiệm Ancelotti. Bayern đã để thua 7 bàn trong 7 trận đấu đầu tiên ở mùa giải này, nhưng họ đã không để thủng lưới một lần nào ở Bundesliga kể từ thời điểm đó. Lần duy nhất Bayern không thể giữ sạch mành lưới trong sự dẫn dắt của HLV Heynckes là trận hòa 1-1 với Leipzig ở Cúp nước Đức.

Martinez trở lại vai trò tiền vệ

Hai tiền vệ trung tâm đã mang lại sự ổn định tốt hơn cho Bayern, và một trong những quyết định đầu tiên của HLV Heynckes là đẩy Javi Martinez lên chơi ở hàng tiền vệ ngay trong trận đấu đầu tiên mà ông cầm quân (thắng Freiburg 5-0 ở vòng 8). Martinez đến Munich theo yêu cầu của HLV Heynckes vào năm 2012 và là một thành viên quan trọng trong cú ăn ba lịch sử. Sau đó, anh được 2 HLV Pep Guardiola và Ancelotti sử dụng ở vai trò trung vệ. Martinez hoàn toàn thoải mái khi được chơi cao hơn, thậm chí anh còn kiến tạo cơ hội cho Robert Lewandowski ghi bàn trong trận gặp Leipzig ở vòng 10.

Những cầu thủ kỳ cựu rõ ràng cũng hạnh phúc hơn vào lúc này. Hồi đầu mùa giải, Arjen Robben và Thomas Mueller đã không được chơi nhiều như họ từng quen. Dưới sự dẫn dắt của HLV Heynckes, mọi thứ đã thay đổi khi cả hai đều có xu hướng được ra sân ngay từ đầu nếu như họ không dính chấn thương hay bị treo giò.

Năm trận đấu, 12 bàn thắng, một bàn thua và vẫn hiện diện môt cách mạnh mẽ trong cả 3 giải đấu. Nếu đó là những gì mà HLV Heynckes đã đạt được trong một tháng thì Bayern sẽ có thể đứng trên đỉnh cao trong thời điểm những chiếc cúp được trao vào tháng 5-2018.

Tin cùng chuyên mục