Than Quảng Ninh nghỉ hơn 1 tháng: Giải bài toán sức ì thế nào?

Quỹ thời gian hạn hẹp khiến HLV Phan Thanh Hùng và ekip trợ lý phải tìm nhanh lời giải cho bài toán sức ì của cầu thủ sau khi đội bóng đất Mỏ hội quân trở lại.

Than Quảng Ninh đang có khoảng nghỉ khá dài ngày
Than Quảng Ninh đang có khoảng nghỉ khá dài ngày

Ban đầu, Than Quảng Ninh “xả trại” 1 tuần sau khi Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ra thông báo tạm hoãn LS V-League 2020 vào tối 15-3. Tuy nhiên kế hoạch bị “phá sản” khi tỉnh Quảng Ninh thực hiện các biện pháp phòng, trách dịch Covid-19 và sau đó, Chính phủ ra thông báo về việc giãn cách xã hội đến ngày 15-4.

Tạm tính từ ngày 16-3 đến 15-4, quãng nghỉ của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng kéo dài 1 tháng, đồng nghĩa Than Quảng Ninh là CLB có thời gian xả trại nhiều nhất trong mùa dịch Covid-19. Trong khi các đội khác nghỉ tập vào cuối tháng 3, thậm chí CLB Nam Định, HA.GL và Thanh Hóa vẫn duy trì tập luyện trong trạng thái “bế quan tỏa cảng”. 

Tất nhiên, cột mốc nghỉ của đội bóng đất Mỏ sẽ còn kéo dài nếu tình hình dịch, bệnh của Covid-19 chưa được kiểm soát.

“Việc hội quân trở lại còn phụ thuộc vào tình hình chung chống dịch Covid-19 như thế nào. Nếu Chính phủ tháo gỡ được khó khăn thì đội bóng sẽ tập trung lại ngay.

Không chỉ riêng Than Quảng Ninh, VPF và các đội bóng khác đều phải chờ thông tin dịch được kiểm soát thì sẽ tiến hành tập luyện, thi đấu. Hiện mọi thứ rất khó khăn và CLB không thể làm gì được”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ vào sáng 12-4. 

Nghỉ càng lâu thì mối lo về sức ì của cầu thủ càng lớn. Hiện học trò của ông Hùng đều tự tập tại gia để duy trì nền tảng thể lực. Tuy nhiên, mỗi cầu thủ sẽ có cách thức, chế độ tập khác nhau. Bên cạnh không phải ai cũng có điều kiện được máy móc, dụng cụ hỗ trợ, trong khi các trung tâm thể thao, thể hình đã “đóng cửa” để thực hiện việc giãn cách xã hội.

Than Quảng Ninh thi đấu ở 3 mặt trận tại mùa bóng năm nay
HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận việc tập luyện như thế sẽ rất nhàm chán nhưng không còn cách nào tốt hơn.

Ông thầy Đà Nẵng bày tỏ: “Việc tự tập luyện ở nhà không thể tốt bằng tập cùng đội. Tuy nhiên, đó là giải pháp tình thế nhằm duy trì thể lực của cầu thủ trong thời gian cách ly xã hội. Đội không thể hội quân thì phải chấp nhận giải pháp này. Chỉ mong các cầu thủ cố gắng thôi”.

Cuộc họp trực tuyến giữa VPF và 13 đội tham dự LS V-League 2020 vào sáng 31-3 thống nhất khi nào việc chống dịch Covid-19 ổn định, Chính phủ đồng ý thì giải được tái tổ chức. Tuy nhiên trước khi lăn bóng, HLV Phan Thanh Hùng mong VPF sẽ ra thông báo sớm trước 3 tuần.

Vì sao cần 3 tuần? Vị chiến lược gia 59 tuổi giải thích: “Chuyện cần bao nhiêu thời gian để chuẩn bị thì quả thật không đơn giản. Bởi điều này còn phụ thuộc vào quãng nghỉ của các đội. Với Than Quảng Ninh nghỉ dài nên khi tập lại sẽ tương đối khó.

Nhưng nếu thời gian chính xác thì tôi cần 3 tuần, đó là thời gian tối thiểu. Dĩ nhiên thời gian càng nhiều thì càng tốt cho việc chuẩn bị. Nhưng với quỹ thời gian tổ chức của giải không cho phép thì tôi nghĩ 3 tuần sẽ ổn định lại mọi thứ”.

Tin cùng chuyên mục