“Thần núi” Matej Mohoric toả sáng thắng chặng 7 Tour de France

Chân leo đèo Matej Mohoric (Bahrain Victorious) đã thắng ấn tượng ở chặng 7 giải xe đạp Tour de France 2021 với màn solo về đích hơn đối thủ về nhì Jasper Stuyven (Trek-Segafredo) đến 1 phút 20 giây. Trong khi đó, đương kim vô địch Tadej Pogacar (UAE Emirates) rớt sâu trên bảng tổng sắp.

Matej Mohoric mừng chiến thắng tại đích đến
Matej Mohoric mừng chiến thắng tại đích đến

Đây là một trong những chặng đấu khá nặng của cuộc đua năm nay với lộ trình 249,1km – dài nhất giải – và các cua-rơ phải vượt qua đến 5 ngọn đèo liên tiếp. Đây là một cuộc chiến thật sự để đánh cả áo vàng lẫn áo chấm bi đỏ.

Thế nên sau khi phất cờ đã có nhiều đợt tấn công nổ ra. Và điều gì đến phải đến, một nhóm 29 tay đua – chủ yếu là những ông thần núi - bứt lên. Vấn đề là áo vàng Mathieu van der Poel (Alpecin–Fenix) cũng nhảy theo tạo nên bất ngờ và một chút rối loạn chiến thuật các đội. Chuyên gia CyclingNews nhận định: “Thay phòng thủ bảo vệ chiếc áo vàng, động thái của Van der Poel là một hành động hung hăng đặc trưng”.

Chặng đua vất vả với 5 ngọn đèo

Ở phía sau, UAE Emirates phải tràn lên rượt đuổi để đưa ĐKVĐ Tour de France 2020 Tadej Pogacar trở lại với nhóm đầu. Tuy nhiên, nhóm đi đầu quá đông, lại toàn tay đua mạnh đèo dốc nên công việc của các tay đua UAE Emirates “bể phổi” và bị nới rộng khoảng cách lên hơn 6 phút tại điểm rút sprint cách nơi xuất phát khoảng 115km.

Tuy nhiên, với 5 ngọn núi liên tục trong 80km cuối, đoàn đua đã có nhiều xáo trộn và nhóm đi đầu liên tục bị xé nhỏ. Trong nhóm đầu, Matej Mohoric (Bahrain Victorious) là người thi đấu nổi bật nhất. Ngay con đèo đầu tiên, anh đã phối hợp với Brent Van Moer (Lotto Soudal) tấn công tách toán. Nhưng sau đó, tốc độ của tay đua Slovenia khiến Brent Van Moer bị “ngộp” rớt lại.

Tay đua Matej Mohoric thoát đi một mình về đích

Một đoạn sau, Jasper Stuyven (Trek-Segafredo) vươn lên đồng hành Matej Mohoric. Tuy nhiên, một mình Matej Mohoric đã chiến thắng trên đỉnh cả 5 ngọn đèo của chặng này, chính thức xé áo chấm bị đỏ từ Ide Schelling (Bora–Hansgrohe, 5 điểm) với 11 điểm.

Nhưng điểm nhấn lớn nhất ở khi còn khoảng 20km cuối, Matej Mohoric bất ngờ tung guồng chân mạnh mẽ “giũ” luôn Jasper Stuyven để một mình vượt lên dẫn đầu. Bất chấp nỗ lực rượt đuổi của đối thủ, Matej Mohoric đã ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 28 phút 20 giây. Anh bỏ xa người về thứ hai Jasper Stuyven đến 1 phút 20 giây.

Áo vàng Mathieu van der Poel và Van Aert Wout "rủ nhau" tách tốp thành công

Áo vàng Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix) và Van Aert Wout (Jubmo Visma) xuất sắc “đào tẩu” khỏi nhóm ứng viên kẹt lại ở phía sau về đích ở nhóm thứ ba, sau Matej Mohoric 1 phút 40 giây. Kết quả này giúp tay đua Hà Lan tiếp tục giữ được áo vàng tổng sắp với thành tích 25 giờ 39 phút 17 giây. Đặc biệt, ĐKVĐ Tour de France 2020 Tadej Pogacar – một trong những ứng viên sáng giá nhất cho chiếc áo vàng năm nay – đã có chặng thi đấu không thành công kẹt lại nhóm sau, kém 5 phút 15 giây so với Matej Mohoric nên rớt sâu trên bảng tổng sắp 3 phút 43 giây so với áo vàng.

“Thần núi” Matej Mohoric toả sáng thắng chặng 7 Tour de France ảnh 4 Bảng tổng sắp sau 7 chặng

Tuy nhiên, Tadej Pogacar cũng không quá lo lắng khi nhiều tay đua cạnh tranh trực tiếp như Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Julian Alaphilippe (Deceuninck Quick Step)…, cũng về chung tốp này. Thậm chí, đối thủ đáng sợ nhất – tay đua á quân năm ngoái Roglic (Jumbo Visma) còn về ở tốp sau hơn nữa với khoảng cách 9 phút 3 giây so với người về đầu. Do đó, cơ hội tranh chấp Áo vàng cho Roglic giờ đây chỉ còn trên lý thuyết.

Trong khi đó, với chiến thắng ở điểm rút sprint, Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step) củng cố áo xanh tổng sắp với 168 điểm.

Tin cùng chuyên mục