‘Thần núi” Ivan Sosa khuynh đảo Tour de la Provence

Tay đua người Colombia Ivan Sosa (Ineos Grenadiers) đã chiến thắng chặng 3 Tour de la Provence 2021 tại Pháp với 3 con đèo liên tục từ Istres đến Mont Ventoux – Chalet Reynard dài 153,9km để xé áo vàng của Davide Ballerini (Deceuninck-QuickStep).

Ivan Sosa một mình về đích chặng ba.
Ivan Sosa một mình về đích chặng ba.

Cua-rơ 23 tuổi người Colombia đã có cuộc tấn công khó tin khi còn cách đích khoảng 5km với sự hỗ trợ của đồng đội Carlos Rodriguez để giành chiến thắng chặng ba này. Ở phía sau, đồng đội Egan Bernal của anh là người xuất sắc cán đích ở vị trí thứ nhì, ngay trước nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep).

Trang CyclingNews bình luận: “Ineos Grenadiers đã có một kế hoạch hoàn hảo. Những tuyên bố mâu thuẫn từ Sosa và Bernal khiến người ta không rõ tay đua nào là mũi chủ công, nhưng hóa ra cả hai tay đua đều đủ mạnh để giành chiến thắng ngày hôm nay. Sosa đã tấn công để chiến thắng, nhưng cách Bernal vượt qua Alaphilippe trong cuộc rượt đuổi phía sau cho thấy anh đang trên đường tìm lại phong độ đỉnh cao.

Đối với Sosa, đây được xem là ngày tốt nhất của anh từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Giới chuyên môn dự đoán sẽ có những cuộc ‘nổi loạn’ trên đỉnh Ventoux để tìm chiến thắng chặng đấu quan trọng nhất giải. Tuy nhiên, không ai có câu trả lời cho cuộc tấn công solo của Sosa mà không ai bắt được”.

‘Thần núi” Ivan Sosa khuynh đảo Tour de la Provence ảnh 1 Đội Ineos Grenadiers có một ngày thi đấu tuyệt vời.

Trở lại với diễn biến của cuộc đua thì sau khi xuất phát không lâu, một nhóm 6 tay đua gồm Damien Gaudin (Total Direct Energie), Louis Louvet (St Michel-Auber93), Alessandro Fedeli (Delko), Florian Vermeersch (Lotto Soudal), Jerome Cousin (Total Direct Energie) và Nicola Bagioli (Khách sạn B&B p / b KTM) bứt lên. Nhưng nhóm sau, gồm toàn đội mạnh Deceuninck-QuickStep, Ineos Grenadiers, Astana Premier-Tech và Trek-Segafredo giữ tầm khoảng cách 3,5 phút.

Phải đến gần cuối chặng, đội Ineos Grenadiers chấp nhận thiệt thòi, chủ động tăng tốc đuổi theo, kéo cả đoàn đông phía sau vào đường dẫn lên đỉnh Ventoux vì họ đang sở hữu nhiều ông “thần núi”. Vừa nhóm vào chân đèo, những cuộc tấn công nổ ra liên tục với sự chủ động của các tay đua Ineos Grenadiers khiến áo vàng Davide Ballerini (Deceuninck-QuickStep) “bể phổi” rớt lại rất xa.

‘Thần núi” Ivan Sosa khuynh đảo Tour de la Provence ảnh 2 Ivan Sosa giành áo vàng tổng sắp Tour de la Provence.

Và Ivan Sosa đã có ngày thi đấu tuyệt vời để một mình ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 8 phút 14 giây, bỏ xa áo vàng Davide Ballerini đến 15 phút 12 giây. Thế nên, Ivan Sosa đã giành được chiếc áo vàng tổng sắp với thành tích 13 giờ 13 phút 16 giây.

Về đích thứ hai là đồng đội của Ivan Sosa - Egan Bernal với khoảng cách 15 giây. Trong phần còn lại của đoàn đua, chỉ có Alaphilippe là bám được hai tay đua Ineos Grenadiers sát nhất. Đến bây giờ thì mọi người mới có lời giải cho quyết định khó hiểu của ban huấn luyện Deceuninck-QuickStep khi buộc áo vàng Davide Ballerini hi sinh giúp Alaphilippe chiến thắng chặng hai. Tuy nhiên, Alaphilippe lại gặp tai nạn nên kế hoạch này phá sản.

Và đến thời điểm này, hi vọng lật đổ Ivan Sosa của Deceuninck-QuickStep gần như không thể khi chặng cuối 162,3km là đường bằng, và khoảng cách giữa Ivan Sosa với Alaphilippe đã là 21 giây.

Tin cùng chuyên mục