“Thần gió” Peter Sagan lên tiếng vươn lên giành áo tím Giro d’Italia 2021

Cuộc chiến áo tím (tính điểm nước rút) Giro d’Italia 2021 đang diễn ra quyết liệt khi có đến 6 vị chủ nhân chỉ sau 10 chặng đầu tiên. Và người mới nhất là “thần gió”Peter Sagan (Bora–Hansgrohe) sau chiến thắng dũng mãnh ở chặng 10.

Peter Sagan chiến thắng chặng 10
Peter Sagan chiến thắng chặng 10

Sau hai chặng đèo dốc liên tục làm lộ diện những ứng viên áo hồng (tổng sắp cá nhân), chặng thi đấu thứ 10 dài 139km từ L'Aquila đến Foligno là “sân khấu” để các chuyên gia nước rút đánh áo tím. Nhưng đó là chặng đua đầy thử thách với nhiều dốc dài chưa được đặt tên và một ngọn đồi loại 4 trong 40km cuối.

Xuất phát không lâu thì nhóm 5 tay đua Umberto Marengo (Bardiani-CSF-Faizanè), Simon Pellaud (Androni Giocattoli-Sidermec), Taco van der Hoorn (Intermarché-Wanty Gobert), Samuele Rivi (Eolo-Kometa) và Kobe Goossens (Lotto Soudal) được thả vượt lên để phá các điểm thưởng dọc đường. Nhưng khoảng cách được giữ tầm dưới 2 phút chứ không đi xa như những chặng trước vì cự ly thi đấu hôm nay ngắn.

“Thần gió” Peter Sagan lên tiếng vươn lên giành áo tím Giro d’Italia 2021 ảnh 1 Quang cảnh đường đua

Khi còn 60km, Bora-Hansgrohe lên làm việc để đưa Peter Sagan về rút. Sau đó, Israel Start-Up Nation cũng quyết định “đánh mở” và lên kéo phụ để đưa chân rút Davide Cimolai về “tay đôi” với Peter Sagan. Nhờ vậy, họ đã bắt kịp nhóm đầu và đập tan rất nhiều đợt tấn công bứt phá khác để đưa đoàn đông hơn 100 tay đua cùng tung nước rút về đích.

“Thần gió” Peter Sagan lên tiếng vươn lên giành áo tím Giro d’Italia 2021 ảnh 2 Một chặng đua bảo vệ áo hồng khá nhẹ nhàng cho Egan Bernal

Với guồng chân mạnh mẽ, Peter Sagan (Bora-Hasngrohe) đã vượt qua Fernando Gaviria (UAE Emirates) và Davide Cimolai trong tích tắc ngay trước vạch mức để chiến thắng chặng 10 với thành tích 3 giờ 10 phút 56 giây. Chiến thắng này giúp Peter Sagan trở thành vị chủ nhân thứ 6 của chiếc áo tím tổng sắp cuộc đua năm nay với 108 điểm. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Fernando Gaviria (UAE Emirates) và Davide Cimolai với cùng 91 điểm.

Đây là chiến thắng đầu tiên của “thần gió” Peter Sagan ở giải năm nay. Trùng hợp là giải năm ngoái anh tay đua Slovakia cũng chiến thắng chặng 10.

“Thần gió” Peter Sagan lên tiếng vươn lên giành áo tím Giro d’Italia 2021 ảnh 3 Peter Sagan lên đứng đầu bảng điểm Áo tím

“Hôm nay chúng tôi đã có ngày thi đấu thật tuyệt vời. Toàn đội đã nỗ lực và tôi hạnh phúc vì điều đó. Tôi phải nói lời cảm ơn đến tất cả các đồng đội của mình. Khi Caleb Ewan giành chiến thắng ở chặng thứ hai, tôi đã chơi rất tốt. Đó là một pha vượt dốc và tôi có đôi chân rất tốt. Tôi xuất phát sau khi vào con dốc ưa thích nhưng đã bị cản. May mắn là tôi đã không bị tai nạn”, Peter Sagan chia sẻ.

Với việc có mặt trong tốp đầu về đích, Egan Bernal (Ineos Grenadiers) bảo vệ được áo hồng với tổng thành tích 38 giờ 30 phút 17 giây, hơn người thứ hai Remco Evenepoel (Deceuninck-QuickStep) 14 giây.

Tin cùng chuyên mục