'Thần gió' Filippo Ganna giúp Italy 2 lần xô ngã KLTG giành HCV xe đạp

Ngày 4-8, tay đua nổi tiếng Filippo Ganna đã góp phần quan trọng giúp tuyển Italy vượt qua đối thủ cực mạnh là Đan Mạch ở chung kết để giành HCV đuổi bắt đồng đội nam Olympic Tokyo.

Niềm vui của các tay đua Ý
Niềm vui của các tay đua Ý

Filippo Ganna là tay đua đa tài của làng xe đạp thế giới hiện nay. Anh là đương kim vô địch thế giới nội dung cá nhân tính giờ xe đạp đường trường nhưng cũng là tay đua lòng chảo cự phách. Cua-rơ người Italy từng giành 8 huy chương tại các giải đua xe lòng chảo vô địch thế giới.

Tại Olympic Tokyo, Filippo Ganna được cho là có phong độ không tốt khi chỉ xếp thứ 5 nội dung cá nhân tính giờ xe đạp đường trường. Ngay lập tức, Filippo Ganna gạt thất bại này sang một bên để nỗ lực tập luyện cùng đội đua lòng chảo của Italy.

Các tuyển thủ Ý nhận huy chương

Ở vòng đấu loại (dùng thành tích để xếp hạng, 4 đội đứng đầu sẽ tranh HCV còn 4 đội đứng sau chỉ có thể tranh HCĐ), 4 tay đua Italy gồm Simone Consonni, Filippo Ganna, Francesco Lamon và Jonathan Milan chỉ xếp thứ hai với thành tích 3 phút 45,895 giây. Trong khi đó, Đan Mạch phô diễn sức mạnh khi xô ngã kỷ lục Olympic với thành tích 3 phút 45,014 giây để đứng nhất bảng.

Nhưng bước vào vòng đấu thứ hai, tuyển Italy mới thật sự “mở máy”. Họ đã phá kỷ lục thế giới với thành tích 3 phút 42,307 giây để thắng cuộc chiến tay đôi với New Zealand (3 phút 42,397 giây), giành quyền vào chung kết gặp đối thủ cực mạnh là Đan Mạch.

Thông số tốc độ của cuộc chiến giữa Ý và Đan Mạch

Lượt đua chung kết đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Italy sớm chiếm được ưu thế trong 2km đầu tiên nhưng sau đó đã bị Đan Mạch bắt kịp. Thậm chí, Đan Mạch đã vượt lên khi chỉ còn khoảng 250m cuối.

Nhưng đúng thời điểm khó khăn này, tuyển Italy lại đến “tài” Filippo Ganna lên kéo. Filippo Ganna đã ấn bàn đạp tăng tốc mạnh mẽ, kéo đồng đội vượt qua Đan Mạch trong tích tắc cuối cùng. Kết quả, tuyển Ý tiếp tục phá thêm một kỷ lục thế giới để giành HCV với thành tích 3 phút 42,032 giây, chỉ hơn tuyển Đan Mạch 0,166 giây.

Tin cùng chuyên mục