“Thần gió” Filippo Ganna chạy trung bình 60km/giờ thắng chặng 1 Giro d’Italia

Sau khi đoạt chức vô địch thế giới cá nhân tính giờ tại Imola cách đây một tuần, tay đua người Italia Filippo Ganna tiếp tục giữ vững phong độ để về nhất chặng 1 nội dung sở trường ở giải Giro d’Italia. Câu hỏi được đặt ra: Nhờ đâu Filippo Ganna thắng một cách ngoạn mục ở Palermo bằng một tốc độ khủng khiếp đến 60 km/giờ?
Filippo Ganna chứng tỏ khả năng ở nội dung cá nhân tính giờ
Filippo Ganna chứng tỏ khả năng ở nội dung cá nhân tính giờ

Giải xe đạp danh giá của nước Ý Giro d’Italia đã khởi tranh chặng đầu tiên chạy nội dung cá nhân tính giờ 15,1km từ Monreale đến Palermo, Filippo Ganna tỏ ra quá mạnh trước các đối thủ khi tay đua của đội  Inoes Grenadiers hoàn tất chặng đua với thời gian 15 phút 24 giây (tốc độ trung bình 58.8km/giờ), hơn đối thủ gần nhất người Bồ Đào Nha Joao Almeida đến 22 giây.

“Thần gió” Filippo Ganna chạy trung bình 60km/giờ thắng chặng 1 Giro d’Italia ảnh 1 Filippo Ganna trên bục nhận thưởng

Sau khi giành chiến thắng, Filippo Ganna cho biết: “Như các bạn đã biết, hôm nay là một trong những chặng đua kịch tính nhất nhưng tôi đã giữ được bình tĩnh. Kết quả thật tuyệt vời và rất vinh dự khi tôi lần đầu tiên được mặc chiếc Áo hồng ở Giro. Đây là sự khởi đầu thuận lợi cho phần còn lại của cuộc đua”.

“Thần gió” Filippo Ganna chạy trung bình 60km/giờ thắng chặng 1 Giro d’Italia ảnh 2 Chiếc xe được thiết kế cho nội dung cá nhân tính giờ đã hỗ trợ tốt cho Filippo Ganna

Chặng đua tính giờ này bị chỉ trích bởi một số tay đua cho rằng “nguy hiểm”. Và thực tế là tay đua người Colombia Miguel Angel Lopez (ứng viên sáng giá cho bảng tổng sắp) gặp nạn do húc vào rào chắn và được chuyển đến bệnh viện. Hay tay đua người Bỉ Victor Campenaerts (một trong những ứng viên sáng giá cho chiến thắng tính giờ) cũng bị ngã trên đường đua nhưng anh vẫn hoàn tất chặng đua. Campenaerts chỉ trích mặt đường không bằng phẳng và lẽ ra phải được làm sạch vết dầu trơn.

Chặng 1 ở nội dung tính giờ là chặng đổ dốc và có sức gió giật khá mạnh. Tốc độ của tất cả các tay đua gia tăng đáng kể nhờ hai yếu tố này, nhưng Filippo Ganna còn một yếu tố lợi hại khác. Đó là “con ngựa sắt” Pinarello Bolide của anh. Không thể tưởng tượng nổi khi Filippo chạy với tốc độ 58,8km/giờ.

“Thần gió” Filippo Ganna chạy trung bình 60km/giờ thắng chặng 1 Giro d’Italia ảnh 3 Filippo Ganna đã dùng đĩa carbon 60 răng

Chặng đua có một đoạn nhỏ lên dốc với đỉnh là 312 mét so với mực nước biển, rồi đa phần là đổ dốc đến đích ở Palermo với điểm thấp nhất là 19 mét. Filippo Ganna đã sử dụng đĩa lớn bằng sợi carbon 60 răng. Chính chiếc Pinarello Bolide đã giúp anh giành chiến thắng ở giải thế giới tại Imola.

Tin cùng chuyên mục