Thách thức của những VĐV đa môn thể thao

Chia tay Olympic và Paralympic Tokyo 2020 chưa lâu, những vận động viên (VĐV) đa năng (tham gia thi đấu ở nhiều môn thể thao) đang phải đối mặt với một thách thức mới, đó là chỉ còn vài tháng chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp đến.

Kendall Gretsch trở thành người phụ nữ thứ 3 của Mỹ giành được HCV ở cả Paralympic mùa hè và mùa đông
Kendall Gretsch trở thành người phụ nữ thứ 3 của Mỹ giành được HCV ở cả Paralympic mùa hè và mùa đông

Trong lịch sử Olympic, có một số VĐV tham gia thi đấu ở cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông. Thông thường họ sẽ có 2 năm để chuẩn bị giữa 2 sự kiện, song hoàn cảnh lần này lại khác. Do dịch bệnh Covid-19, Olympic và Paralympic 2020 phải hoãn lại 1 năm.

Olympic Tokyo kết thúc vào 8-8-2021, trong khi Olympic mùa đông Bắc Kinh sẽ diễn ra vào 4-2-2022. Tương tự, Paralympic Tokyo khép lại vào 5-9-2021, sự kiện mùa đông dự kiến diễn ra vào ngày 4-3-2022. Như vậy, những VĐV đa năng chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa chuẩn bị cho sự kiện mùa đông ở Bắc Kinh.

Nhà vô địch Paralympic Tokyo 2020 Kendall Gretsch ở ba môn phối hợp, đang gấp rút chuẩn bị cho phần tranh tài trượt tuyết băng đồng và hai môn phối hợp tại Thế vận hội mùa đông sắp tới. Cô đã giành được 2 HCV tại Paralympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Với HCV tại Tokyo 2020, Gretsch đã trở thành người phụ nữ Mỹ thứ ba trong lịch sử giành được HCV ở cả Paralympic mùa hè và mùa đông.

Trong khi đó, VĐV xe đạp De Haitre sau khi kết thúc chuyến hành trình tại Olympic Tokyo 2020, tiếp tục góp mặt trong đội hình đoàn thể thao Canada tranh tài ở bộ môn trượt băng tốc độ tại Thế vận hội mùa đông. “Thời gian chuẩn bị giữa 2 sự kiện quá ngắn đã tạo không ít áp lực cho tôi. Tôi nghĩ thử thách lớn nhất là việc tránh bị chấn thương,” nam VĐV nói.

Thách thức của những VĐV đa môn thể thao ảnh 1 De Haitre đã đại diện cho Canada thi đấu ở Olympic mùa đông Sochi 2014 và Pyeongchang 2018

Tất nhiên, cả Gretsch và De Haitre đều không lùi bước trước thử thách. Cả 2 VĐV đều đã có kinh nghiệm thi đấu ở Thế vận hội mùa đông trước đây, nhưng chưa bao giờ khoảng cách giữa 2 sự kiện lại ngắn đến thế. Môn thể thao mà họ tham gia thi đấu ở sự kiện mùa hè sẽ có một số điểm tương đồng nhất định với môn ở sự kiện mùa đông. Nhưng việc vận dụng sức mạnh và chuyển động cụ thể ở mỗi môn vẫn khác nhau, nếu cố gắng quá sức khi các cơ chưa sẵn sàng có thể dẫn đến chấn thương.

Trong 5 năm chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo, cả 2 VĐV này không chỉ tập luyện môn đua xe đạp hay ba môn phối hợp, mà còn rèn luyện thêm ở các môn thể thao mùa đông. Họ phải chia nhỏ thời gian tập luyện giữa các địa điểm, thành phố khác nhau.

Nữ VĐV Kendall Gretsch chia sẻ: “Tôi có 2 huấn luyện viên và 2 đội khác nhau. Họ đều là những người tuyệt vời và cố gắng sắp xếp lịch trình tập luyện phù hợp cho tôi. Khía cạnh thể chất của tôi rất tốt để tham gia các giải đấu, tuy nhiên khía cạnh tinh thần lại không như vậy, thật sự rất căng thẳng khi phải chuẩn bị cho cả Thế vận hội mùa hè lẫn mùa đông”.

Tin cùng chuyên mục