Thách thức chờ đón

Khi biết tin Nguyễn Quang Hải chọn Pau FC làm điểm đến, đã không ít người hâm mộ Việt Nam tỏ ý thất vọng vì đây là một CLB nhỏ bé đang chơi ở giải Ligue 2 (Pháp). Tuy nhiên, thách thức rất lớn lại đang chờ cựu cầu thủ của Hà Nội FC.
Nguyễn Quang Hải chọn Pau FC làm điểm đến
Nguyễn Quang Hải chọn Pau FC làm điểm đến

Ở châu Âu có những nguồn cung cấp cầu thủ tiềm năng mang “thương hiệu” riêng nhờ yếu tố lịch sử. Ví dụ như Bồ Đào Nha là nơi có thể chọn được các nhân tố đến từ Nam Mỹ, còn ở Hà Lan là dòng cầu thủ Bắc Âu hay các lò đào tạo trẻ tại chỗ, ở Đức là nguồn cầu thủ châu Á, trong khi với Pháp là các cầu thủ đến từ châu Phi.

Nhưng chỉ có Ligue 2 có lẽ là giải đấu hạng 2 duy nhất ở châu Âu có thể sản sinh ra những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Riyad Mahrez và N’Golo Kante. Trước đây, Pháp là điểm “trung chuyển” các cầu thủ gốc Phi cho những giải Anh hay Italy, nhưng từ khi Ligue 1 đạt được nhiều thành tích ở các cúp châu Âu thì các CLB tại đây không còn bán cầu thủ ào ạt. Trường hợp của Kylian Mbappe từ chối Real Madrid là một ví dụ. Vì thế mà các tuyển trạch viên châu Âu nhìn đến Ligue 2 để tìm kiếm tài năng.

Trung vệ Laurent Koscielny của Arsenal từng đá tại Ligue 2. Một cầu thủ Arsenal khác là Matteo Guendouzi cũng vậy. Leicester City mua chuyên gia chạy cánh người Algeria là Riyad Mahrez từ Le Havre vào năm 2014 với giá khoảng 500.000 EUR, trong khi ngôi sao đánh chặn N’Golo Kante đã giúp Caen thăng hạng Ligue 1 trước khi gia nhập Leicester hồi năm 2015. Trung vệ Konate của Liverpool trưởng thành từ Sochaux, hay cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Stuttgart là Silas Wamangituka đến từ Paris FC, một đội bóng nhỏ không khác gì Pau FC. Còn Le Havre, đội xếp trên Pau FC 2 bậc ở Ligue 2 mùa trước, là bệ phóng cho một loạt ngôi sao như Pogba, Payet…

Bóng đá Pháp luôn có tiếng về khả năng phát hiện tài năng và đào tạo họ trở thành ngôi sao. Các đội như Sochaux hay Caen, Le Harve còn có chính sách công khai là “săn cầu thủ và bán”. Vì lẽ đó, Ligue 2 có chế độ lương thưởng thấp hơn nhiều so với giải hạng nhất Anh, Bundesliga 2 hoặc Serie B, nhưng đây là một điểm đến đầu tư của quốc tế. Sochaux và Auxerre thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc; Troyes gần đây đã được tiếp quản bởi City Football Group (UAE) còn Toulouse do Công ty cổ phần tư nhân RedBird Capital Partners của Mỹ đứng đầu; Clermont thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Thụy Sĩ.

Ngoài yếu tố cạnh tranh ở Ligue 2, một thách thức dành cho Quang Hải chính là khả năng thích nghi, từ môi trường, ngôn ngữ, văn hóa, thời tiết, đồ ăn, đến đồng đội, lối chơi hay đối thủ mới. Ngoài ra, Ligue 2 là giải đấu rất giàu thể lực. Những cầu thủ nổi tiếng xuất thân từ Ligue 2 đều có thể lực rất tốt. Ví dụ như Victor Lobry, một trong 2 cầu thủ chơi hay nhất Pau FC mùa trước, được khen vì thường xuyên chạy trung bình 12-13km/trận, cao hơn ngưỡng bình quân của cầu thủ Việt Nam (dưới 10km/trận). 

Ở Ligue 2 có tới 38% là cầu thủ ngoại, trong đó châu Phi chiếm 72%, theo thống kê ở mùa giải 2021-2022. Càng đá tiêu hao thể lực thì càng dễ chấn thương. Ví dụ như Neymar từng chơi 81% số trận khi còn đá ở La Liga. Nhưng sang Pháp, tiền đạo Brazil mới chơi 48% số trận, anh vắng mặt chủ yếu bởi chấn thương.

Rõ ràng, Pau FC nói riêng, Ligue 2 nói chung vẫn là môi trường khắc nghiệt với Quang Hải. Song kỳ vọng rằng, các yếu tố kỹ thuật sẽ được Hải “con” phát huy tối đa để khỏa lấp thua thiệt khác trước các đồng nghiệp.

Tin cùng chuyên mục