Teofimo Lopez: Thắng điểm tuyệt đối Vasyl Lomachenko, có thừa lý do để huênh hoang, ngạo mạn

Đánh bại quyền thủ khét tiếng người Ukraine Vasyl Lomachenko bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu là 116-112, 119-109, 117-111, “Él Brooklyn” Teofimo Lopez cho thấy sự ngạo mạn của anh này là có cơ sở. Tuy không thể đấm gục “The Matrix” để thắng bằng KO trong những hiệp đấu đầu tiên, nhưng với chiến thắng sau 12 hiệp, Lopez xứng đáng thâu tóm các đai hạng nhẹ WBA “(Super), WBO, IBF và The Ring, hiện chỉ còn thiếu đai WBC…

Lopez chỉ còn thiếu đai WBC hạng nhẹ
Lopez chỉ còn thiếu đai WBC hạng nhẹ

Hàng loạt sai lầm, từ tâm lý chiến - sự thụ động khi lâm trận - cộng với kế hoạch thất bại đã khiến 17 ngàn khán giả tại sàn đài MGM Grand Garden Arena chứng kiến Lomachenko từ vị thế của “Đệ nhất quyền thủ” không kể cân (P4P) trở thành “Bại tướng thứ 16” của Lopez.

Trong suốt 6 hiệp đấu đầu tiên, võ sĩ người Ukraine chủ yếu bao bọc bản thân bằng 2 tay quyền che kín và thường xuyên dùng bộ pháp tưởng chừng rất linh hoạt để tránh né. Đây là kế hoạch - chiến thuật kỳ lạ nhất trong suốt sự nghiệp so găng - xuất quyền của anh, từ khi còn là một võ sĩ quyền Anh nghiệp dư cho đến khi trở thành quyền thủ chuyên nghiệp.

Theo lý thuyết, Lomachenko đang chờ đợi Lopez thấm mệt để phản đòn, và trong các hiệp đấu thứ 3, 4 và 5, võ sĩ người Mỹ gốc Honduras có biểu hiện tương tự, nhưng Lomachenko vẫn thụ động phòng thủ, bỏ qua các cơ hội của mình. Nhiều chuyên gia quyền Anh đã lắc đầu, không thể trả lời tại sao Lomachenko lại làm như vậy. Ở nửa cuối trận đấu, Lomachenko đã hoạt động tích cực hơn, nhưng như vậy là không đủ để ghi điểm san bằng cách biết.

Trong suốt 12 hiệp đấu đáng nhớ này, Lopez đã tung ra đến 659 cú đấm, vượt hơn gấp 2 lần so với những lần xuất quyền của Lomachenko (chỉ có vỏn vẹn 321 cú ra đòn). Trong số này, có 183 lần Lopez xuất quyền trúng cơ thể của Lomachenko, nhưng võ sĩ người Ukraine lại cũng chỉ có 141 cú đấm phản kích trúng mục tiêu. Sự khác biệt, vì vậy là rất lớn…

Teofimo Lopez: Thắng điểm tuyệt đối Vasyl Lomachenko, có thừa lý do để huênh hoang, ngạo mạn ảnh 1 Lomachenko quá thụ động trong 6 hiệp đấu đầu tiên
Tâm lý cho rằng bản thân mình là “không thể chạm đến” vô hình chung đã trở thành rào cản, khiến Lomachenko sau đó thậm chí còn không đồng ý với quyết định của các trọng tài, rằng anh không hề thua điểm đối phương: “Tôi không biết nữa, dường như nửa đầu trận đấu là rất cân bằng (!??)"

"Đương nhiên, ở đâu đó, đối thủ đã thắng 1, 2 hiệp đấu, nhưng ở nửa sau trận đấu tôi đã quay trở lại. Tôi nghĩ, tôi đã chiếm ưu thế ở nửa sau trận đấu. Hiện tại, tôi muốn bay về nhà và xem lại cho rõ ràng băng ghi hình trận đấu, nhưng tôi không đồng ý với các quyết định của trọng tài. Tôi nghĩ tôi đã thắng, nhưng mà kết quả vẫn là kết quả!”.

Ông bầu lớn của Vasyl Lomachenko, ông bầu lão làng Bob Arum, có nổi điên với cách chấm điểm của một trong tài, bà Julie Lederman, khi bà này chấm Lopez thắng tuyệt đối từ hiệp 1 đến hiệp 11 và kết cục thắng với điểm số 119-109. Tuy vậy, ông cũng phải thừa nhận rằng võ sĩ của mình đã thất thủ: “Julie Lederman, chẳng hiểu bà ấy xem trận đấu kiểu gì nữa. Những trọng tài này quá khùng điên. Lopez đã thắng trận đấu, nhưng Lomachenko đã thắng ở 4 hiệp đấu cuối cùng. Tôi sẽ khuyên bất kể võ sĩ nào yêu cầu Hội đồng không đề cử bà ta nữa”.

Về phần mình, sau khi giành chiến thắng, Lopez đã hành xử một cách cực kỳ thượng võ, không còn sự huênh hoang ngạo mạn thường ngày: “Tôi đã tiếp cận cha của Lomachenko và cầu xin ông ấy tha thứ cho những gì mà tôi đã nói. Tôi nói với ông ấy: “Vasiliy là một võ sĩ vĩ đại”. Tôi cũng đã nói lời xin lỗi với Lomachenko"

"Nhưng để cho anh ấy có cơ hội đấu trận báo thù ư? Để làm gì nhỉ? Tôi đã đánh bại anh ấy hoàn toàn. Đó sẽ là một thứ phải nói đến nếu trận đấu diễn ra khá là cân bằng, nhưng chiến thắng ở đây của tôi đã phủ định tất cả mọi câu hỏi. Giờ đây, tôi đang tìm kiếm một hướng đi khác. Tôi muốn chinh phục đai dưới bán trung đầu tiên cho bản thân mình. Tôi muốn đánh bại Josh Taylor vào buổi sáng, rồi lại thắng Jose Ramirez vào buổi chiều”.

Teofimo Lopez: Thắng điểm tuyệt đối Vasyl Lomachenko, có thừa lý do để huênh hoang, ngạo mạn ảnh 2 Cha con Lopez đang có ý định phi thăng hạng dưới bán trung?
Trong khi Lopez có ý định phi thăng hạng dưới bán trung và thách thức các nhà vô địch ở đây (Taylor đang là chủ sở hữu 2 đai IBF và WBA, còn Ramirez đang sở hữu 2 đai WBC và WBA, tạo thành thế “trật tự 2 cực”, Lopez sẽ phá vỡ trật tự đó?), anh sẽ bỏ qua cơ hội nhất thống giang hồ làng quyền hạng nhẹ, không đấu với Devin Haney (giữ đai WBC) để trở thành nhà vô địch tối thượng?

Đó là chuyện của Lopez, thứ mà người ta đang quan tâm nhất, là Lomachenko sẽ có những phản ứng như thế nào. Anh này sẽ quay về các hạng cân thấp hơn vì vóc dáng quá nhỏ bé của mình. Hay đơn giản là anh đã hết thời, có quay về đâu, cố gắng thế nào thì cũng vậy???

Tin cùng chuyên mục