Daniil Medvedev: Cá tính tuổi 20

Đánh bại Tobias Kamke (Đức, hạng 123 thế giới) với điểm số 6-2, 7-6 (7-3) ngay trong trận đấu đầu tay của mình ở giải đấu mang tên Open Sud de France 2017 (đang diễn ra Palais des Sports de Gerland, thuộc thành phố Montpellier của nước Pháp), Daniil Medvedev tiếp tục cho thấy anh đang là “hàng hot” rất đáng chú ý trong giai đoạn đầu mùa giải năm 2017. Chàng trai 20 tuổi quê ở Moskva, hiện đang xếp hạng 63 thế giới, đang dần vượt qua chiếc bóng của những đồng hương trẻ trung khác như là Andrei Kuznetsov (25 tuổi, hạng 55 thế giới), Karen Khachanov (20 tuổi, hạng 51 thế giới), hay Andrei Rublev (18 tuổi, hạng 113 thế giới) để trở thành “tay súng trẻ hứa hẹn nhất đến từ xứ sở bạch dương”.

Daniil Medvedev.

Cao đến 1 mét 98, luôn luôn sở hữu một nguồn năng lượng tưởng chừng như là vô hạn, sở hữu “những thứ vũ khí lợi hại nhất” là các quả giao bóng “từ tầm cao” mạnh như búa bổ và những cú thuận tay cực kỳ uy lực, Medvedev được xem là tài năng lương lai của làng quần vợt Nga. Anh cũng đã được ATP liệt kê vào danh sách những tay vợt trẻ đầy tài năng “nhóm thế kệ kế tiếp” và ngay ở đầu mùa giải năm nay, anh đã ghi dấu ấn đậm nét bằng chiến tích lọt đến trận chung kết Aircel Open (diễn ra tại Chennai, Ấn Độ) – sau 4 trận thắng liên tiếp trước Thiago Montelro (Brazil), Lu Yen-Hsun (Đài Loan), Jozef Kovalik (Slovakia), Dudi Sela (Israel). Đó cũng là chính lần đầu tiên, Medvedev lọt đến một trận chung kết ở một giải đấu thuộc khuôn khổ ATP World Tour. Tuy nhiên, sau đó, anh đã để thua tay vợt người Tây Ban Nha Roberto Bautista Agut trong trận đấu cuối cùng.

Để thua sớm ở vòng 1 Australian Open 2017 – thua Emesto Escobedo (Mỹ) sau 4 ván đấu, sau đó, Medvedev lại có một trận đấu không tồi ở vòng 1 của Davis Cup, khi tuyển Nga của anh đối đầu với tuyển Serbia của tay vợt cựu số 1 thế giới Novak Djokovic ngay tại Nis (Serbia). Trong trận đấu đó, Medvedev đã thắng Djokovic ngay trong ván đấu đầu tiên với điểm số 6-3, nhờ vào năng lực thắng 4 break-point. Thế nhưng, do dốc sức quá nhiều, anh đã kiệt sức và phải bỏ cuộc trong ván đấu thứ 4, khi đang bị dẫn trước với tỷ số là 1-2. Sau trận đấu này, Djokovic đã hết lời tán tương đối thủ trẻ trung của mình: “Daniil là một cậu trai dễ thương. Cậu ấy cũng có rất nhiều tài năng, luôn làm việc chăm chỉ và biết những gì mình muốn. Tôi tin rằng, cậu ấy có một tương lai tuyệt vời ở phía trước”. Có thể, những lời khen của Djokovic dành cho Medvedev phần nào mang tính “chủ quan”, vì ở ngoài sân đấu, cả 2 là những người bạn thân của nhau, thường xuyên tập luyện chung với nhau. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy, hiểu Medvedev không ai ngoài Djokovic, nên những nhận định của anh này, cũng có không ít giá trị theo một khía cạnh khác.

Có người nói rằng, Medvedev và Khachanov là 2 bản sao gần giống nhau y đúc. Cả 2 đều cao to và do vậy, sở hữu những quả giao bóng và những cú thuận tay cực kỳ ghê gớm. Cả 2 cũng đang tạo hiệu ứng đặc biệt và đã vươn vào tốp 100 thế giới khi mới 20 tuổi.  Và cũng như Khachanov, Medvedev chưa từng thắng danh hiệu thuộc đẳng cấp Challenger nào. Tuy vậy, cả 2 cũng có đôi chút khác biệt. Một trong số đó, theo nhận định của các chuyên gia, là Medvedev sở hữu những kỹ năng rất kỳ lạ, có thể nói là “độc nhất vô nhị”. Một khác biệt khác, Medvedev sở hữu một nguồn năng lượng dồi dào, thứ giúp anh “nuốt trọn” 250 trận đấu trong 2 mùa giải trở lại đây. Với nhiều người, đó là sự phung phí sức đầy ngu ngốc, nhưng với nhiều người khác, đó là sự chuẩn bị cho một nền tảng thể lực dài lâu, thế nên, đừng ngạc nhiên khi có một ngày, cái tên Medvedev hiện trên bảng vàng dành cho tốp 10 hay thậm chí tốp 5 tay vợt giỏi nhất thế giới.

Và Medvedev còn sở hữu một cá tính mạnh mẽ, một tính cách có phần “điên điên” mà người ta từng nhìn thấy ở một Marat Safin ngày nào – tay vợt Nga vĩ đại nhất mọi thời đại. Điều này, Khachanov cũng không thể có. Cá tính mạnh mẽ, có thể khiến bạn đưa ra những cư xử sai sót, nóng vội, và không bao giờ giúp bạn trở thành một huyền thoại, như với Safin, nhưng sẽ biến bạn trở thành vững mạnh, kiên cường, ở những trận đấu, những giải đấu quyết định, để rồi, tuy bạn không thể là một huyền thoại, nhưng vẫn là một tay vợt được nhắc đến dài lâu.

Cá tính mạnh mẽ, chính là thứ đã khiến Medvedev dính vào một rắc rối mang tính “phân biệt chủng tộc” ở trong quá khứ. Đó là tình huống trong một trận đấu ở Savannah Challenger hồi năm ngoái. Khi đang bị Donald Young dẫn trước với điểm số 4-1 ngay trong ván đấu mở màn, vì không hài lòng với quyết định của trọng tài chính – cũng là một người Mỹ gốc Phi như Donald, Medvedev đã có một câu bình luận mang tính xúc phạm: “Anh ta phải là một người bạn của ông, nên ông mới đưa ra một phán quyết như vậy, tôi hiểu mà, tình bạn giữa… 2 người da màu với nhau”. Vì phát biểu đó, Medvedev bị loại ngay lập tức khỏi giải đấu và phải nhận án phạt tiền không nhỏ. Nhưng anh đã biết sửa sai và đang thi đấu rất thành công trong năm nay.

Đối mặt với Fernando Verdasco (Tây Ban Nha) ở vòng đấu thứ 2 của Open Sud de France 2017 (Verdasco đã thắng Gregoire Barrere ở trong một trận đấu vòng 1 khác), đây vốn là cơ hội để Medvedev tiếp tục phất cao lá cờ Nga trong ATP World Tour năm nay, nhất là khi tay vợt đồng trang lứa Khachanov đã bị loại ngay ở vòng đấu mở màn khi để thua Benoit Paire (Pháp) 6-7 (4-7), 4-6. Hy vọng, cá tính của Medvedev sẽ tiếp tục được anh tận dụng, nhưng theo một cách đúng đắn để đưa anh thẳng tiến lên con đường mà những tay vợt lớn từng trải qua.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục