Toray Pan Pacific Open 2016 - Wozzy quay lại trận chung kết

Tay vợt xinh đẹp người Đan Mạch – Caroline Wozniacki – đã tìm được cách quay trở lại với trận chung kết của giải Toray Pan Pacific Open tại Tokyo lần đầu tiên kể từ năm 2014. Cô đã đánh bại ứng viên số 1 cho ngôi vô địch – đối thủ xếp hạng 4 thế giới người Ba Lan Agnieszka Radwanska – với điểm số ngược dòng ngoạn mục 4/6, 7/5, 6/4 trong trận bán kết đầu tiên. Đây là lần thứ 3 trong sự nghiệp, Wozzy lọt đến trận đấu cuối cùng của giải đấu ở Tokyo. Trước đó, cô đã đăng quang giải đấu hồi năm 2010 sau chiến thắng 1/6, 6/2, 6/3 trước tay vợt người Nga Elena Dementieva, còn ở trong trận chung kết của giải đấu hồi năm 2014, cô đã để thua “kiều nữ Serbia” Ana Ivanovic chỉ sau 2 ván.

Wozzy đang chơi rất hay trong thời gian gần đây. Đó là một dấu hiệu rất tích cực sau khi người ta chứng kiến cô sa sút phong độ một cách rất thảm hại. Trước US Open, phong độ và thành tích của Wozzy, cùng với của Ana và “kiều nữ Canada” Eugenie Bouchard được dư luận chú ý rất nhiều. Đơn giản bởi vì cả 3 cô đều xinh đẹp, đều tài năng, nhưng vì những lý do này hay lý do khác, họ không duy trì được phong độ đỉnh cao và liên tục vấp phải những thất bại đáng thất vọng. Nhưng không giống như Ana và Genie, những người tiếp tục trượt dài trong những ngày tháng nhạt nhòa, Wozzy chơi rất khởi sắc trong thời gian gần đây. Người ta tin rằng, Wozzy đang trên đường tìm lại phong độ cao nhất.

Ở US Open hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay, Wozzy đã chận đứng chuỗi thành tích tệ hại
với 4 trận thua trong 6 trận đấu gần nhất bằng cách lọt đến vòng bán kết. Trong chuyến hành trình kỳ diệu của mình để quay trở lại bán kết giải Mỹ mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2014, Wozzy đã có những trận thắng quan trọng như là đánh bại tay vợt gạo cội người Nga Svetlana Kuznetsova (từng thắng 2 danh hiệu Grand Slam), thắng tay vợt trẻ người Mỹ thuộc tốp 10 thế giới Madison Keys… Cô chỉ chịu dừng bước sau thất bại trước đối thủ người Đức Angelique Kerber. Và sau đó, thất bại này đã được lý giải một cách hợp lẽ, khi Kerber trở thành nhà tân vô địch của giải đấu.

Đến với Tour đấu châu Á, Wozzy cũng đang chơi rất hay ở giải đấu tại Tokyo. Cô thắng “truyền nhân của Martina Hingis”, tay vợt trẻ người Thụy Sỹ Belinda Bencic 6/2, 5/7, 6/1 ở vòng đấu đầu tiên. Ở vòng 2, cô thắng “hạt giống” người Tây Ban Nha Carla Suarez Navarro 7/6 (7-4), 4/6 và 6/4. Ở tứ kết, cô đánh bại Magda Linette với điểm số 6/4, 6/3. Và như những gì chúng ta đã biết, ở bán kết, cô đã lật đổ tay vợt đương kim vô địch giải là Aga với chiến thắng sau 3 ván đấu. Như vậy cũng có nghĩa là, tính từ US Open cho đến nay, Wozzy đang có 9/10 trận thắng. Lâu lắm rồi, người ta mới được diện kiến một Wozzy đầy hứng khởi, đầy sôi nổi ở trên sân đấu giống như thế này.

Caroline Wozniacki vui mừng sau khi đánh bại Agnieszka Radwanska ở bán kết Toray Pan Pacific Open 2016.

Lý ra Aga đã có thể giành chiến thắng. Ở ván thứ 2, khi đang dẫn trước 1-0 sau ván đầu  tiên và đang dẫn điểm 5/3, lại có ưu thế cầm giao bóng trong game thứ 9, nhưng Wozzy với sự kiên cường khó tin đã trụ lại sân đến cùng, thắng liền 4 game để cân bằng tỷ số 1-1 trước khi giành được chiến thắng trong ván quyết định. Đó là một chiến thắng ngoạn mục, nhưng cũng vô cùng khó khăn. Chính Wozzy cũng phải thừa nhận sau trận thắng thứ 9 trước  Aga (và chỉ chịu thua 4 trận khi đối mặt với đối thủ người Ba Lan này):  “Tôi nghĩ, cứ mỗi khi đối đầu với cô ấy, chúng tôi đều phải trải qua những trận đấu thật sự khó khăn, và là những trận đấu marathon kéo dài. Rất may mắn là, tôi đã giành được chiến thắng ở trong ván thứ 2, để rồi sau đó, trong ván thứ 3, cả 2 chúng tôi đã cùng kịch chiến quyết liệt để hy vọng giành được chiến thắng cuối cùng. Tôi đã thắng khá may mắn”.

Đối thủ của Wozzy trong trận chung kết tại Tokyo, và cũng là trận chung kết đầu tiên trong mùa giải năm nay của cô (Wozzy đã trải qua hơn 1 năm rưỡi không thể lọt đến một trận chung kết nào ở đấu trường WTA Tour), sẽ là tay vợt hưởng suất đặc cách của nước chủ nhà, một Naomi Osaka đầy cơ bắp. Tay vợt hạng 2 làng quần vợt Nhật Bản đã lọt được vào trận chung kết WTA  Tour đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại Elina Svitolina (Ucraina) cũng bằng chiến thắng ngược dòng có điểm số 1/6, 6/3, 6/2. Nếu giành được chiến thắng, Wozzy sẽ có danh hiệu thứ 24 trong sự nghiệp và cô cũng sẽ tiến lại rất gần tốp 20 thế giới. Nhưng Osaka đang sở hữu một lối chơi cơ bắp như kiểu của… Serena Williams, rất lợi hại và đầy uy lực.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục