Serena Williams: Mục tiêu thắng 30 Grand Slam

Trong 5 giải đấu Grand Slam gần đây nhất, “cựu Nữ hoàng” Serena Williams chỉ lọt đến 3 trận chung kết và chỉ đăng quang đúng 1 lần – đó là ở Wimbledon. Dù trở thành tay vợt đầu tiên kể từ kỷ nguyên mở 1968 cho đến nay sở hữu 23 danh hiệu Grand Slam, người ta vẫn tin rằng, tay vợt nổi tiếng người Mỹ đang đi đến đoạn cuối chu kỳ của sự thành công. Thời của Serena đã cạn dần. Tuy nhiên, Serena vẫn quyết níu kéo số phận. Bằng cách nào? Bằng cách cô sẽ giảm tải lịch thi đấu, chỉ quay lại sân đấu khi đã hồi phục được 70%, 80% so đẳng cấp đỉnh cao. Chính HLV của Serena, ông Patrick Mouratoglou, tuyên bố, mục tiêu của Serena không chỉ dừng lại ở con số 23, mục tiêu của cô là thắng 30 Grand Slam, tạo ra một kỷ lục “vô tiền khoáng hầu”.

Serena Williams (trái) và HLV Patrick Mouratoglou.

Chỉ quay lại ở WTA Finals vào cuối mùa

Ở mùa giải hồi năm ngoái, sau trận thua Roberta Vinci đầy đau đớn và tan vỡ giấc mơ thắng “Serena Slams” thứ 2 ở bán kết US Open, Serena đã sớm kết thúc mùa giải 2015 vì không còn tâm trạng thi đấu, dù sau đó, cô biện minh hành động của mình là do cô bị chấn thương. Khẳng định sẽ không tái diễn kịch bản trong mùa giải năm nay sau trận thua Karoline Pliskova ở bán kết US Open 2016, Serena vẫn cho biết cô sẽ không thi đấu nhiều trong giai đoạn cuối mùa để kiện toàn thể lực, tái tạo năng lượng. Nghĩa là, lịch tham gia 3 giải đấu từ đây đến cuối mùa đang được Serena cân nhắc. Một ngày sau khi tuyên bố ý định của mình, Serena đã quyết định rút lui khỏi 2 giải đấu trên đất Trung Quốc là Wuhan Open (hẳng điều này sẽ khiến cho Li Na cảm thấy rất thất vọng) và China Open. Serena nói cô đang bị chấn thương vai, nhưng ai cũng hiểu mục đích thật dự của Serena. Dù vậy, mùa giải 2016 sẽ không sớm khép lại với tay vợt người Mỹ, cô vẫn sẽ quay trở lại sân đấu ở giải đấu tổng kết cuối mùa – giải WTA Finals diễn ra trên đất Singapore.

“Tôi rất thất vọng khi không thể thi đấu ở Giải Wuhan Open và China Open, vì tôi vẫn đang tiếp tục gặp vấn đề với ca chấn thương vai phải. Tôi đã tập luyện và thi đấu suốt thời gian qua với một  cái vai khá tồi tàn và tôi cũng chưa bao giờ đạt trạng thái thể lực cao nhất ở những giải đấu mà tôi đăng ký tham dự. Tôi cầu chúc cho Wuhan Open và China Open đạt được nhiều thành công, và chắc chắn các CĐV ở đây sẽ thưởng thức những bữa tiệc quần vợt khổng lồ. Hiện tại, tôi đang tập trung vào việc kiện toàn thể lực để chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu tổng kết cuối mùa WTA Finals tại Singapore. Tôi đã quá mệt mỏi với việc thi đấu ở các giải đấu trong trạng thái không khỏe mạnh và nhận lãnh những trận thua mà trong điều kiện bình thường, tôi không bao giờ để thua”, Serena cho biết.

Mục tiêu thắng 30 Grand Slam của Serena

Serena không tự thân nói về mục tiêu này, nhưng HLV Mouratoglou sau khi thừa nhận thầy trò ông vừa trải qua mùa giải rất tồi tệ, vì với Serena, một kết quả nào khác không phải ngôi vô địch Grand Slam đều là thất bại, vì lẽ đó, 1 danh hiệu Grand Slam sau 5 kỳ giải gần đây là quá tệ hại, đã xác nhận một mục tiêu khiến cả thế giới phải chấn động. Liệu Serena, ở bên kia triền dốc của sự nghiệp, còn đủ khả năng, đủ năng lực, và quan trọng nhất, là đủ thể lực để thắng thêm 7 danh hiệu Grand Slam hay là không? Điều này sẽ là rất khó, khi Angelique Kerber đã khẳng định thân phận là một tay vợt lớn của mình, khi nhóm “thế hệ kế tiếp” như Garbine Muguruza, Pliskova, Elina Svitolina… đang không ngừng vươn lên. Nhưng rõ ràng, Serena và Mouratoglou có cơ sở, lý lẽ của riêng mình để tin vào mục tiêu đó, và đeo đuổi nó.

“Tôi biết người ta tập trung rất nhiều vào danh hiệu Grand Slam thứ 23, nhưng tôi là người tập trung nhiều hơn vào danh hiệu Grand Slam thứ 30. Tại sao không tạo nên một kỷ lục chưa bao giờ được chạm đến trong lịch sử của quần vợt? Tôi nghĩ Serena có thể lập được kỳ tích đó”, Mouratoglou tự tin cho biết. Rõ ràng, sau một mùa giải tệ hại, và sự thất bại không thể được cứu vãn cho dù Serena có giành được danh hiệu WTA Finals thứ 6 ở Singapore vào tháng 11 năm nay, việc Mouratoglou vẫn giữ được sự tự tin như vậy là rất hay. Thậm chí, vị HLV 46 tuổi người Pháp gốc Hy Lạp cũng tự tin nói về cuộc chạy đua giành ngôi “Nữ hoàng” trên bảng điểm của WTA Tour: “Chúng tôi sẽ không tiến hành một cuộc chạy đua ngay lập tức vì như vậy là một ý tưởng rất tồi. Chúng tôi sẽ tạm thể để lại ngôi số 1 đó trong một khoảng thời gian. Có lẽ Serene sẽ giành lại nó, nhưng chúng tôi không nên tập trung vào điều đó, điều mà chúng tôi tập trung chính là các danh hiệu Grand Slam”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục