Tôi đang mất cảm hứng với quần vợt

Novak Djokovic:

Dù đã giành được 2 danh hiệu Grand Slam trong mùa, nhưng kể từ sau khi thắng French Open, Novak Djokovic đang lâm vào cơn khủng hoảng mang tính cá nhân mà người ta không rõ chừng nào anh mới thoát khỏi nó. Thua Sam Querrey ở vòng 3 Wimbledon, thua Juan Martin del Potro ngay ở vòng 1 Olympic và thất thủ trước Stan Wawrinka ở chung kết Mỹ mở rộng, dù đó có là “kịch bản” nào, thì thất vọng vẫn đong đầy trong ánh mắt. Điều gì đang xảy ra với Novak?

Tay vợt số 1 thế giới rõ ràng đã có trạng thái tâm lý khác hẳn sau khi hoàn tất “Career Grand Slam” với danh hiệu ở French Open. “Đại sư phụ” Boris Becker của Novak gọi đó là sự thỏa mãn và mất tập trung sau khi thắng danh hiệu mà anh “khao khát nhất cuộc đời”, nhưng với chính Djokovic, đó là do anh đã đánh mất tình yêu và niềm cảm hứng với quần vợt sau khi lên ngôi ở Roland Garros.

Djokovic vừa mới lên tiếng thừa nhận, anh đang đối mặt với quãng thời gian đầy khó khăn và thách thức, cả về tâm lý lẫn thể lực, sau chiến thắng ở Paris: “Thành thật mà nói, tôi đang trông chờ việc tìm lại sự tươi tắn, sự bình yên trong tâm hồn để hưởng thụ lại quần vợt, thưởng thức lại quãng thời gian hiện diện ở trên sân, để tìm lại tình yêu và niềm cảm hứng đối với môn thể thao này. Vì lẽ nào đó, tôi đã đánh mất những điều này sau khi tham gia giải đấu ở Paris và đăng quang ngôi vô địch Roland Garros. Tôi có cảm giác rằng, sau vài tháng vừa qua, rất khó đển tái tạo năng lượng và niềm cảm hứng của bản thân, và điều đó đã mang đến những kết quả không được như ý”.

Sau thất bại ê chề ở Olympic, người ta không thấy Djokovic sớm bay trở về Bắc Mỹ để chuẩn bị cho các giải đấu bản lề trước US Open. Anh không tham gia Cincinnati Masters, viện lý do chấn thương, nhưng người ta thấy anh vui sướng như trẻ con khi dự khán các trận đấu bóng rổ, khúc côn cầu để ủng hộ cho các VĐV đồng hương ở đấu trường Olympic. Đó có lẽ là một cách để Djokovic hưởng thụ Olympic theo một cách khác, tư cách của một CĐV thông thường, vì rằng, với tư cách VĐV, anh đã sớm rời khỏi cuộc chơi. Sau đó, trước khi thi đấu ở US Open, anh nói anh không bị chấn thương, cũng không gặp trở ngại về mặt tâm lý, chỉ có vướng mắc về đời sống cá nhân rất nan giải, mà sau này, người ta đồn rằng, vợ anh – cô Jelena Ristic – ghen vì anh thường xuyên cặp kè và có tình cảm vượt hơn tình bạn với một người bạn thân vốn là nữ minh tinh của Bollywood, cô Deepika Padukone. Tuy Ristic sau đó đã phủ nhận thông tin này, những hình ảnh Novak sánh vai cũng Padukone khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Gạt qua những tin đồn, Djokovic đang muốn kết thúc mùa giải năm nay với phong độ cao nhất: “Tôi đã trải qua Olympic với một số chấn thương. US Open dù sao cũng được xem là rất tuyệt vời so với thời điểm hỗn loạn trước đó. Nhưng sao cũng được, đây cũng vẫn là một mùa giải tuyệt vời, và nó vẫn chưa kết thúc. Giờ đây tôi đang trông chờ Tour đấu châu Á và được ra sân, hy vọng tôi sẽ mạnh khỏe trở lại”.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục