Tuyển Australia lo lắng với Kyrgios và Tomic

Trước trận đấu với tuyển Mỹ tại Davis Cup 2016

Những biến cố gần đây nhất cho thấy, Nick Kyrgios và Bernard Tomic – 2 “tay súng trẻ đầy tài năng” của làng quần vợt nam thế giới, 2 “con át chủ bài” của HLV Lleyton Hewitt trong cuộc hội ngộ người Mỹ lần đầu tiên sau 17 năm ở đấu trường Davis Cup – đang không ở trong trạng thái thể lực tốt nhất. Liệu họ có thể ra sân trong trận đấu diễn ra vào cuối tuần này ở CLB Quần vợt Kooyong? Hoặc nếu họ có thể ra sân, liệu họ có thi đấu với phong độ tốt nhất?

Đây chính là đội hình mạnh nhất của tuyển Australia tính từ hồi năm 2001 (khi Australia lọt đến tận trận đấu chung kết với Hewitt và Patrick Rafter trong đội hình, để rồi thua tuyển Pháp 2-3 và đành chấp nhận vị trí á quân) cho đến nay.

Với Tomic và Kyrgios, 2 tay vợt được dự báo sẽ sớm thắng Grand Slam trong tương lai gần, thậm chí Kyrgios còn được đánh giá là có tiềm năng trở thành tay vợt số 1 thế giới trong tương lai, bên cạnh các chuyên gia đánh đôi John Peers và Sam Groth, dưới sự dẫn dắt của cựu số 1 thế giới Hewitt, tuyển Australia đang được đánh giá là một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch Davis Cup trong mùa giải năm nay. Họ được xem trọng hơn cả tuyển Mỹ của Jim Courier vốn chỉ có anh em nhà Bryan – Mike Bryan và Bob Bryan – là đáng ngại nhất, còn John Isner vẫn chỉ là một chuyên gia giao bóng như thông thường. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như mà Tomic và Kyrgios không thể thi đấu, hoặc họ không thể thi đấu trong điều kiện, trạng thái thể lực tốt nhất…

Nick Kyrgios không có trạng thái thể lực tốt nhất.

Kyrgios mới vừa phải rút lui khỏi trận đấu đáng chú ý với “cựu thù” Stan Wawrinka ở Dubai Championships hôm 27-2. Đó là trận đấu dang dở khi Wawrinka dẫn trước 6/4 trong ván đấu đầu tiên và 3/0 trong ván đấu thứ 2, để rồi sau đó, Kyrgios buộc phải đưa ra quyết định giải nghệ vì kiệt sức với những ca chấn thương gần đây. Kyrgios đã bị đau lưng trong trận thắng Tomas Berdych trước đó. Trước đó, ở giải Open 13 tại Marseille, anh cũng bị đau hông. Chính Wawrinka, người vốn không ưa gì Kyrgios sau sự cố đáng quên ở Montreal hồi năm ngoái, cũng phải thừa nhận Kyrgios không ở trong trạng thái thể lực tốt nhất khi đối đầu với anh ở bán kết giải đấu tại Dubai: “Cậu ta không thật sự hiện diện ở ngoài sân đấu ngay từ thời điểm trận đấu mở màn. Cậu ta cũng không thể giao bóng với năng lực tốt nhất của mình”.

Không chỉ có Tomic, thông tin về tình trạng thể lực thật sự của Tomic cũng khiến cho giới mộ điệu cảm thấy lo lắng. Tay vợt số 1 của “miệt dưới” đã không chơi với phong độ tốt nhất trong trận chung kết Abierto Mexicano Telcel 2016 trước Dominic Thiem, và anh đã thua vì điều đó. Sau trận thua, Tomic giải thích: “Tôi có một vấn đề về chấn thương cổ tay. Mỗi một trận đấu tôi chơi ở Mexico, tôi đều có một vấn đề. Rất khó cho tôi, vì trước mỗi trận đấu, tôi đều phải tiêm thuốc giảm đau, vì thế, tôi hy vọng mình sẽ ở trong một tình trạng tốt hơn ở đấu trường Davis Cup. Tôi phải thi đấu vào thứ Sáu này – tôi sẽ làm điều đó như thế nào, tôi vẫn chưa biết nữa. Đó là một trận đấu rất, rất quan trọng của chúng tôi, một trận đấu Davis Cup kia mà, và đó cũng là một sự kiện vô cùng đặc biệt đối với bản thân tôi. Nhưng cái cổ tay tôi đang khiến tôi cảm thấy rất là phiền phức”.

Cái lưng và cái hông của Kyrgios, cộng với cái cổ tay của Tomic, đang khiến cho… cái đầu của Hewitt như muốn nổ tung. Tuy nhiên, vị HLV lần đầu dẫn dắt tuyển Úc đang cố gắng trấn an dư luận, dẹp bỏ áp lực: “Cả Tomic lẫn Kyrgios đều đang chơi đặc biệt hay ngay vào thời điểm này. Vấn đề lớn nhất của họ là làm sao để chuẩn bị cho cơ thể của họ đạt mức thể lực gần 100% bỏi vì họ đã trải qua quá nhiều trận đấu kể từ đầu mùa. Đó là vấn đề cá nhân của cả 2 người bởi vì họ đã trải qua giai đoạn Tour đấu mùa Hè Australia cực kỳ bận rộn và ngay sau khi Tour đấu này vừa kết thúc, họ lại bay xa để tiếp tục thi đấu ở các giải đấu trên xứ người. Họ đã gặt hái được những thành tích tốt, những kết quả tốt trong hành trang. Giờ đây, họ nên sẵn sàng đạt được trạng thái thể lực tốt nhất có thể”.

Nếu Tomic hay Kyrgios không thể thi đấu, Peers (đang xếp hạng 9 thế giới) và cả Groth có thể sẽ được trọng dụng để đánh đơn. Đó là tình thế bất khả kháng. Peers mới tham gia Davis Cup trong màu áo tuyển Australia lần đầu tiên trong sự nghiệp ở độ tuổi 27, còn Groth đương nhiên không thể sánh bằng Tomic hay Kyrgios dù được bầu chọn là Tay vợt xuất sắc nhất trong năm 2015 của Australia, đơn giản vì Kyrgios và Tomic gây ra quá nhiều tai tiếng trong mùa giải năm ngoái. Vì kết quả bầu chọn của LĐQV Australia, Kyrgios và Tomic từng dọa tẩy chay Davis Cup, nhưng với uy tín của mình, Hewitt đã khiến cả 2 người phải suy nghĩ lại. Hãy chờ xem diễn biến tình trạng thể lực của cả Kyrgios lẫn Hewitt trong những ngày tiếp theo.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục