Dominic Thiem - Soái ca của tháng 2

Những chiến thắng lãng mạn và mộng mơ mang đậm chất… ngôn tình. Một chàng trai trẻ măng, đẹp trai nhưng cùng đầy tài năng đang dần bước ra ánh sáng, khiến cho những đại gia khét tiếng và thậm chí, cả thế giới quần vợt cũng phải chấn động.

Nếu phải chọn ra một chàng trai sáng nước nhất, hay nhất, mang đậm chất ngôn tình nhất để làm “Soái ca của tháng 2”, người đó sẽ không phải là Stan Wawrinka hay Nick Kyrgios, người đó chắc chắn phải là Dominic Thiem, tay vợt 22 tuổi người Áo.

Thiem vừa đánh bại Bernard Tomic – một tay vợt trẻ, đẹp trai, “đại ca lãnh đạo” của làng quần vợt tươi tắn của “miệt dưới” –

trong trận chung kết Abierto Mexicano Telcel (Acapulco) 2016. Chiến thắng này đã mang lại danh hiệu đẳng cấp ATP World Tour 500 đầu tiên trong sự nghiệp cho Thiem. Nó còn giúp khẳng định một thực tế – anh chính là “Soái ca của tháng 2”, là tay vợt lợi hại nhất ở trong cái tháng… có ít ngày nhất trong năm 2016. Thành tích của Thiem nếu chỉ tính riêng trong tháng 2 là thắng 13/14 trận đấu, giành được 2 danh hiệu (ngoài danh hiệu ở Acapulco, danh hiệu còn lại là ở Buenos Aires), và lọt đến trận đấu bán kết ở giải đấu Rio Open 2016 ở Rio de Janeiro…

Dominic Thiem.

Bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên tại giải Sydney International (thua Gilles Muller của Luxembourg ngay ở vòng 2 của giải đấu sau khi được miễn vòng đấu thứ nhất) và chỉ lọt đến vòng 3 của Australian Open (thắng Leonardo Mayer của Argentina và Nicolas Almagro của Tây Ban Nha, nhưng lại để thua David Goffin của Bỉ), Thiem không được chú ý mấy khi tháng 1 khép lại. Tuy nhiên, tháng 2 lại là một giai đoạn quá rực rỡ trong sự nghiệp của Thiêm, hay thậm chí có thể nói là giai đoạn thành công bậc nhất từ trước đến nay.

Ở giải đấu trên mặt sân đất nện Argentina Open, Thiem lần lượt loại tay vợt hạng 5 thế giới Rafael Nadal ở bán kết và hạ gục Almagro ở chung kết và được xưng tụng là “Vua sân đất nện trong tương lai”. Ở Rio Open, anh thắng tay vợt hạng 6 thế giới David Ferrer để lọt vào trận đấu bán kết trước khi dừng bước trước Guldo Pella (Argentina). Còn ở giải đấu vừa kết thúc tại Acapulco (Mexico), Thiem đã lần lượt đánh bại Dimitry Tursunov (Nga), “Roger Federer mới” Grigor Dimtrov (Bulgaria) và cả Sam Querrey (Mỹ, vừa lên ngôi vô địch ở Delray Beach) trước khi thắng tay vợt số 1 nước Úc là Tomic trong trận đấu chung kết. Trong những chiến thắng mang đậm chất ngôn tình, Thiem đã thắng cả những tay vợt hàng đầu thế giới đến cả những tay vợt được mệnh danh là thuộc “nhóm thế hệ kế tiếp”. Nhìn vào Thiem, người ta chợt nhận ra, anh không chỉ còn là kiểu tay vợt “giàu tiềm năng” như bình thường, mà đang là một tay vợt tài năng đạt đỉnh cao phong độ.

Thiem – sẽ leo lên vị trí hạng 14 thế giới khi ATP công bố bảng điểm mới cập nhật ngay trong ngày hôm nay, thứ hai 29-2, người Áo đầu tiên đăng quang tại Abierto Mexicano Telcel kể từ khi “tiền bối” Thomas Muster lập “cú ăn 4” trong những năm đầu hình thành giải đấu (từ năm 1993 đến năm 1996) – hạnh phúc cho biết: “Thật là không thể tin nổi. Ba tuần lễ vừa qua quả thật quá tuyệt vời. Giành được danh hiệu sân cứng đầu tiên, và cũng là danh hiệu đẳng cấp WTA World Tour 500 đầu tiên, thật sự là một điều toàn bích. Đó cũng là cái cách mà trận đấu chung kết giữa 2 tay vợt trẻ, những người sẽ tiến lên trong tương lai, diễn ra. Tôi hy vọng rằng, tôi và Tomic sẽ đối mặt với nhau ở trong nhiều trận đấu chung kết khác nữa. Cả 2 chúng tôi đều muốn thắng ngôi vô địch muốn chết, và tôi đã trở thành người hạnh phúc hơn, tôi cực kỳ sung sướng khi là người duy nhất giành được chiến thắng sau trận đấu ngày hôm nay”.

Đến thời điểm này, Thiem trở thành tay vợt thứ 4 giành được “cú đúp” danh hiệu trong năm 2016, sau Novak Djokovic (vô địch Qatar Open ở Doha và Australian Open ở Melbourne Park), Roberto Bautista Agut (vô địch ASB Classic ở Auckland và Garanti Koza Open ở Sofia) và Stan Wawrinka (vô địch Chennai Open và Dubai Championships). Nhưng anh là tay vợt duy nhất giành được “cú đúp” danh hiệu gói gọn trong tháng 2. Anh hoàn toàn xứng đáng là “Soái ca của tháng 2”.

Bernard Tomic tỏ ra rất luyến tiếc khi bỏ lỡ cơ hội thắng danh hiệu đẳng cấp ATP World Tour 500 đầu tiên, nhưng anh cũng hết lòng khâm phục đối thủ của mình: “Thật không dễ dàng, tôi muốn giành chiến thắng lắm chứ. Sẽ là rất to lớn nếu tôi giành được chiến thắng, tôi đã có những cơ hội của mình, nhưng tôi không tận dụng được. Đó là thất vọng lớn nhất, khi có cơ hội nhưng lại bỏ lỡ chúng. Tôi cảm thấy thất vọng với bản thân của mình. Tôi đang dẫn trước trong ván đấu đầu tiên (Tomic cầm giao bóng khi đang dẫn đến 5/3, nhưng anh đã để thua 12 điểm liên tục, tạo điều kiện để Dominic Thiem ngược dòng). Tuy nhiên, đối thủ của tôi đã thi đấu rất hay. Anh ấy là một đấu sĩ tuyệt diệu. Anh ấy chiến đấu trong từng điểm số. Anh ấy có cảm giác tốt trên sân đấu và đã thi đấu tốt trong suốt tuần qua. Trong trận chung kết ở những giải đấu lớn, bạn phải tận dụng cơ hội của mình trong những thời khắc tối quan trọng. Tôi đã không tận dụng được chúng”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục