Mardy Fish sẽ giải nghệ sau US Open

Cựu tốp 10 thế giới, và cũng từng là cựu số 1 của làng quần vợt nam nước Mỹ – tay vợt kỳ cựu Mardy Fish – vừa lên tiếng cho biết rằng, US Open sắp sửa diễn ra ở Flushing Meadows – New York vào cuối tháng 8 , đầu tháng 9 này sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp chơi quần vợt chuyên nghiệp dài ròng rã… 15 năm của anh (kể từ năm 2000 cho đến nay).

Như vậy có nghĩa là, làng quần vợt nam nước Mỹ sắp sửa phải nói lời chia tay với một tay vợt cuối cùng thuộc lứa Andy Roddick, James Blake hay  Robby Ginepri. Chấn thương liên tục và kèm theo bệnh tật về mặt tâm lý đã khiến cho Fish không bao giờ vươn được lên đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình, đó là một điều đáng tiếc với một tay vợt từng được giới chuyên môn nhận định là có tài năng không hề kém cạnh so với Roddick – người Mỹ cuối cùng giành Grand Slam đơn nam…

Mardy Fish

Thực ra, nói sự nghiệp của Fish kéo dài suốt 15 năm cho nó “oai” thôi, chứ thực ra tay vợt 33 tuổi quê ở Edina (và hiện đang sinh sống tại Los Angeles) chỉ chơi đúng một trận đấu chính thức kể từ tháng 8-2013 cho đến nay – trận đấu mà anh để thua tay vợt “đàn em đồng hương” Ryan Harrison ở vòng 128 tại giải Indian Wells hồi tháng 3 rồi với điểm số 6/4, 4/6, 6/7 (3-7) – vì phải đối phó một cách chật vật với chứng bệnh rối loạn lo âu (một căn bệnh tâm lý phổ biến, bệnh thường kết hợp với các chứng rối loạn khác như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ăn uống, bệnh nhân thường có cảm giác lo sợ quá mức trước những tính huống sắp xảy ra, ảnh hưởng với việc thích nghi với cuộc sống, vẫn lo lắng thật sự cho cho mối quan tâm đó đã kết thúc). Nhiều người Mỹ từng mong chờ Fish thật sự khỏe mạnh để quay lại, nhưng với anh, nó quá khó.

Dù không thi đấu suốt một thời gian dài và hiện đang xếp hạng 1.035 trên bảng điểm của ATP, Fish vẫn được quyền tham gia US Open 2015 dựa trên hệ thống bảo vệ thứ hạng do những thành tích ở kỳ Grand Slam gần đây nhất mang lại. Thông tin này đã được chính Liên đoàn Quần vợt Mỹ (USTA), cũng là đơn vị tổ chức US Open – Grand Slam cuối cùng trong năm – xác nhận vào hôm thứ Tư.

Lần gần nhất Fish tham gia đấu trường Grand Slam đó là ở US Open 2012. Ở giải đấu đó, tay vợt kỳ cựu người Mỹ liên tục đánh bại Go Soeda (Nhật Bản), Nikolay Davydenko (Nga) và Gillers Simon (Pháp) trước khi bỏ cuộc trận đấu với tay vợt nổi tiếng người Thụy Sĩ Roger Federer. Nguyên nhân Fish rút lui trước thềm trận đấu với Federer ở vòng 4 của US Open 2012 là vấn đề… sức khỏe. Trước đó, Fish đã phải chật vật trải qua trận đấu marathon dài 5 ván đấu với Simon…

Cập nhật tình hình sự nghiệp của mình trên Twitter, Fish cho biết: “Tôi sẽ kết thúc sự nghiệp chơi quần vợt chuyên nghiệp của mình ở US Open năm nay”. Trong khi đó, đại diện của anh, ông John Tobias, cho biết trong một bức email rằng Fish đã lên kế hoạch tham gia các giải đấu cũng trên đất Mỹ  – ở Atlanta, ở Washington và Cincinati trước khi bước đến US Open và kết thúc sự nghiệp nhiều thăng trầm và cũng đầy màu sắc ở đây.

Hồi tháng trước, Fish cũng từng thông báo rằng anh sẽ đánh cặp với chiến hữu nhiều năm là Roddick ở nội dung đôi nam tại Atlanta. Sự kết hợp lần cuối cùng của 2 đại biểu tiêu biểu thuộc thế hệ trước của làng quần vợt nam nước Mỹ sẽ mang lại cho giới mộ điệu quần vợt nhiều xúc cảm khó diễn tả được. Fish và Roddick có khả năng đánh ngang ngửa với nhiều đối thủ hàng đầu thế giới. Sau 2 anh, nước Mỹ còn những ai?

Vấn đề sức khỏe của Fish bắt đầu xuất hiện từ tháng 3-2012, khi anh trải qua một đêm không kiểm soát được tại Key Biscayne (Florida). Đó là cái đêm sau khi Fish để thua một trận đấu “kinh hoàng” có điểm số 1/6 và 3/6 trước Juan Monaco (Argentina). Các bác sĩ đã cố gắng phát hiện vấn đề của anh và dù họ đã tìm ra căn bệnh thật sự và cố gắng chữa trị, Fish vẫn không hết bệnh. Từ thời điểm đó trở đi, Fish thi đấu rất ít. Anh chỉ trải qua 7 giải đấu trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2012. Trong mùa giải 2013, anh chỉ chơi đúng 6 mùa giải và thường là để thua ngay ở vòng đấu đầu tiên. Còn như chúng ta đã biết, Fish không thi đấu một trận nào trong mùa 2014 và chỉ chơi đúng 1 trận trong mùa giải 2015 – tính cho đến thời điểm này. Fish đã cố gắng hết sức, nhưng tình trạng sức khỏe một lần nữa lại ngăn trở quyết tâm vươn lên đỉnh cao của chính anh.

Fish tâm sự: “Rõ ràng, chẳng còn bí mật gì nữa, tôi rất muốn quay trở lại US Open, nơi mà cách đây 3 năm, mọi chuyện bắt đầu đổ ụp xuống đầu tôi và tôi phải đối mặt với quá nhiều thách thức, và nơi mà tôi từng “chinh phục”. Lẽ dĩ nhiên, cái từ “chinh phục” này đơn giản chỉ là việc tôi đã có thể quay trở lại sân đấu ở đây”.

Hồi tháng 8-2014, trước thềm US Open 2014, Fish cũng từng nói: “Thật sự, tôi rất muốn quay lại thi đấu ở đây thêm một lần nữa. Nhưng đơn giản, tôi chỉ không chắc là mình có làm được điều này hay là không. Tôi vẫn đang chống chọi qua từng giờ, vật lộn qua từng ngày với căn bệnh của mình, nhưng tôi vẫn đang cố gắng”. Fish đã đạt ước nguyện của mình, có điều là, đó hóa ra lại là “lần nguyện ước cuối cùng trong sự nghiệp”. Thật quá đáng tiếc với anh.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục