Ai cản bước Djokovic?

Không thể nào là Rafael Nadal – người đã để thua Novak Djokovic liên tiếp trong 4 trận đấu gần đây nhất mà không thể giành nổi 1 ván đấu nào, nhưng đó có thể là Andy Murray – người đã đánh bại Djokovic ở chung kết Montreal Masters 2015 và chấm dứt chuỗi 8 trận thua liên tiếp trước “Nhà vua ATP”, đó cũng có thể là Roger Federer – người đã “dám thắng” Djokovic đến 2 lần trong mùa giải năm nay.

Shanghai Masters 2015

Không thể nào là Rafael Nadal – người đã để thua Novak Djokovic liên tiếp trong 4 trận đấu gần đây nhất mà không thể giành nổi 1 ván đấu nào, nhưng đó có thể là Andy Murray – người đã đánh bại Djokovic ở chung kết Montreal Masters 2015 và chấm dứt chuỗi 8 trận thua liên tiếp trước “Nhà vua ATP”, đó cũng có thể là Roger Federer – người đã “dám thắng” Djokovic đến 2 lần trong mùa giải năm nay.

Tuy nhiên, khi Djokovic đang đạt đến đỉnh cao phong độ và đây cũng đang là “kỷ nguyên của Djokovic”, chưa chắc Murray và Federer tìm được chính mình khi chạm mặt Djokovic ở Shanghai Masters 2015. Khả năng Nole thắng danh hiệu thứ 9 trong mùa này tại sân Qi Zhong là rất cao.

Novak Djokovic

Djokovic đã bay đến Shanghai chỉ vài giờ sau khi nâng cao chiếc cúp vô địch ATP China Open lần thứ 6. Dù đang bay bổng trên mây sau thành công ở Bắc Kinh, Djokovic hiểu rằng, thách thức ở Shanghai là lớn hơn rất nhiều, ở đó không chỉ có Nadal mà còn có Federer và Murray, và đặc biệt là còn có cả Stan Wawrinka, tay vợt mà Djokovic “ngán ngại” nhất ở thời điểm hiện tại. Một giải đẳng cấp Masters 1.000 đương nhiên có rất nhiều khác biệt so với giải ATP World Tour 500 mới vừa kết thúc ở Trung tâm quần vợt Bắc Kinh.

“Tôi hy vọng đây sẽ là một thách thức thật sự. Tôi biết điều kiện thi đấu ở đây là hoàn toàn khác biệt so với giải đấu ở Bắc Kinh. Tôi sẽ nghỉ ngơi một chút rồi bắt đầu tập luyện để thật sự sẵn sàng. Ý của tôi là, đây không phải lần đầu tiên tôi thi đấu ở 2 giải đấu diễn ra trong 2 tuần lễ liên tiếp. Giải đấu ở Shanghai này là mạnh hơn và nhiều thách thức hơn rất nhiều vì tất cả những tay vợt mạnh của thế giới đều đã tề tựu về đây. Dù sao, tôi đang cảm thấy rất tự tin sau tuần lễ quá thành công ở China Open, tôi đã sẵn sàng cho mọi thách thức”, Djokovic cho biết.

Djokovic vốn không lạ lùng gì vùng đất Trung Quốc nói chung hay cái thành phố Shanghai nói riêng. Với ngôi vô địch China Open 2015, Djokovic đang có thành tích toàn thắng trong cả 9 trận chung kết ở các giải đấu diễn ra trên Trung Quốc. Nếu tính riêng ở các giải đấu diễn ra tại thành phố Shanghai, Djokovic từng 2 lần lên ngôi ở Shanghai Masters trong các năm 2012 và 2013 (lần lượt thắng Juan Martin del Potro và Murray ở chung kết – đều sau 3 ván đấu) và anh cũng đã đăng quang Masters Cup (tiền thân của ATP World Tour Finals) hồi năm 2008 – năm mà anh lần đầu giành được danh hiệu Grand Slam ở Australian Open – khi đánh bại Nikolay Davydenko trong trận đấu chung kết thế một chiều. Trung Quốc, hay Shanghai, cũng chính là một “miền đất phước lành” của tay vợt số 1 thế giới người Serbia.

Ở Shanghai Masters 2015, Djokovic sẽ đấu với Martin Klizan ở vòng 2 (anh được miễn vòng đấu đầu tiên vì là hạt giống số 1) trong trận đấu sẽ diễn ra vào trưa ngày hôm nay, 14-10. Klizan đã đánh bại tay vợt số 1 Trung Quốc Ze Zhang trong trận đấu ở vòng 1 với điểm số 7/6 (10-8), 6/2. Klizan (Slovakia, hạng 44 ATP) không phải là đối thủ xứng tầm của Djokovic, không chỉ vì anh này từng để thua trận đấu duy nhất khi 2 người chạm mặt trong quá khứ – thua sau 3 ván đấu ở Key Biscayne hồi đầu năm nay, mà còn vì Djokovic đang duy trì phong độ của “một nhà đại chinh phạt” và anh sẽ chỉ chịu khó khăn thật sự nếu đứng trước mặt của anh là Federer, Murray hay Wawrinka.

Các đối thủ tiềm tàng của Djokovic ở các vòng đấu sau tại Shanghai Masters 2015 chính là: Feliciano Lopez ở vòng 3 (Djokovic dẫn đến 6-0 về chỉ số đối đầu trực tiếp), David Ferrer ở vòng tứ kết (Djokovic dẫn đến 16-5 xét về chỉ số đối đầu trực tiếp), Andy Murray ở vòng bán kết (Djolovic cũng đang dẫn trước 19-9 về chỉ số đối đầu trực tiếp) và hoặc Federer, hoặc Wawrinka ở chung kết. Djokovic đang tạm hòa Federer 21-21 và đang dẫn Wawrinka 20-4 về chỉ số đối đầu trực tiếp. Nghĩa là, nếu chỉ lấy lịch sử làm căn cứ, sẽ không có tay vợt nào, ngoại trừ Federer, có thể cản bước tiến của Djokovic ở Shanghai Masters 2015. Liệu đó có phải là thực tế đáng buồn trong tương lai?

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục