Andy Murray: Bị chi phối bởi Davis Cup

Dù đang ráo riết chuẩn bị cho giải Shanghai Masters 2015 ở sân Qizhing, đồng thời cũng hứa hẹn là sẽ thi đấu hết sức mình ở giải đấu tổng kết cuối mùa ATP World Tour Finals sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu O2 (ở thành phố London) vào tháng sau, tâm trí của Andy Murray vẫn đang bị Davis Cup chi phối. Khát vọng giành danh hiệu Davis Cup đầu tiên trong sự nghiệp, và là Davis Cup đầu tiên cho nước Anh sau 79 năm, đang thao túng toàn bộ suy nghĩ của Murray ngay ở vào thời điểm này…

Trận chung kết Davis Cup 2015 giữa tuyển Anh và tuyển Bỉ – trận chung kết Davis Cup đầu tiên của nước Anh sau 37 năm – sẽ diễn ra trên mặt sân đất nện trong nhà tại Ghent (Bỉ) chỉ 5 ngày sau khi ATP World Tour Finals kết thúc. Với Murray, việc phải thi đấu trên mặt sân đất nện trong nhà tại Ghent sẽ là một thách thức không nhỏ khi anh vừa rời khỏi mặt sân cứng trong nhà tại London. Việc chuyển giao từ sân cứng sang sân đất nện mà không có nhiều thời gian thích nghi từng mang lại vấn đề về chấn thương lưng cho Murray trong quá khứ, và ca chấn thương đó từng khiến anh phải trải qua một ca phẫu thuật hồi 2 năm trước. Không chỉ lo về chấn thương, Murray còn lo anh sẽ không đạt phong độ cao nhất trên mặt sân đất nện tại Ghent, dẫn đến việc không thể giúp đội nhà giành chiến thắng.

Andy Murray trong buổi họp báo ở Shanghai Masters 2015.

Do đó, người ta hoàn toàn thấu hiểu được kế hoạch Murray sẽ tập luyện trên mặt sân đất nện trong khoảng “4 hoặc 5 ngày” ngay trước khi ATP World Tour Finals khởi tranh. Dù kế hoạch này nhiều khả năng sẽ gây trở ngại cho thành tích của Murray ở London, nhưng nó lại hỗ trợ tốt cho năng lực của anh ở chung kết Davis Cup, danh hiệu mà anh đang tập trung tối đa để giành lấy, chứ không phải danh hiệu ở Shanghai hay ngôi vô địch ở London. Hiện tại, Murray chỉ còn biết cầu trời khấn phật sao cho cái lưng của anh sẽ có phản hồi tốt với kế hoạch quá mạo hiểm – nhưng hợp lý.

Khi Murray ám chỉ anh sẽ rút lui khỏi ATP World Tour Finals để dành thời gian chuẩn bị cho trận chung kết Davis Cup, ATP ngay lập tức đã lên tiếng cảnh báo, khi một tay vợt quyết định rút lui với một lý do không hợp lý, người đó có thể bị cấm thi đấu ở tất cả các giải đấu thuộc hệ thống của ATP trong mùa giải năm sau, ngoài ra, ATP cũng sẽ không trao khoản tiền thưởng cuối năm cho tay vợt đó (dự kiến, Murray sẽ nhận được 880. 000USD tiền thưởng cuối năm). Ngoài ra, tay vợt đó cũng đánh mất cơ hội tranh giành 2.228.000 USD tiền thưởng ở London…

Trước những áp lực đó, Murray đã phải thay đổi quyết định của mình: “Tôi phải xem xét điều gì là tốt nhất cho bản thân tôi, trong khi đó, những người chịu trách nhiệm ở ATP lại phải xem xét điều gì là tốt nhất cho hệ thống giải đấu. Tôi biết cơ thể của mình đang như thế nào và nó sẽ phản ứng như thế nào khi tôi chuyển sang tập luyện và thi đấu trên mặt sân đất nện, tôi phải làm sao để điều chỉnh thật sớm trước khi có bất kỳ điều gì xảy ra. Với tôi, Davis Cup là mối ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay. Nếu trận chung kết Davis Cup diễn ra ở mặt sân cứng trong nhà, tôi sẽ chẳng có vấn đề phải nhức đầu buốt óc. Một lý do rất khó cho tôi đó là vì tôi từng vắng mặt 4 tháng trên sân đấu vì phải giải phẫu lưng vài năm trước. Và ở thời điểm đó, với cách vận hành của ATP World Tour, tôi đã mất rất nhiều điểm và văng khỏi tốp 10 thế giới”.

Dù sao, Murray vẫn có rất nhiều suy nghĩ lạc quan khi hướng đến trận chung kết Davis Cup 2015, đó là vì thành tích trên mặt sân đất nện của anh – người từng bị miêu tả là “không biết chơi trên sân đất nện” – đã được cải thiện tốt đến không ngờ trong mùa giải năm nay. Murray đã có một mùa giải sân đất nện rực rỡ nhất trong sự nghiệp khi giành được các danh hiệu đầu tiên trên mặt sân này ở Munich và Madrid.

“Cái lưng của tôi đã không phản ứng tốt với việc chuyển sang sân đất nện khi thời gian thích nghi quá ngắn, chỉ vài ngày trước một trận đấu. Nhưng nó dần đã trở nên tốt hơn khi tôi từng bước trải qua các trận đấu và quen dần với nhịp điệu thi đấu. Trong vài ngày tập luyện đầu tiên trên sân đất nện, tôi không đánh bóng đến 3 tiếng đồng hồ. Tôi chỉ đánh khoảng 1 tiếng, 1 tiếng rưỡi. Tôi đã chuẩn bị từ từ và đến cuối chu kỳ tập luyện, tôi bắt đầu có cảm giác tốt hơn hẳn so với những ngày đầu tiên”, Murray thừa nhận.
Ở Shanghai Masters 2015, Murray sẽ xuất trận ở vòng 2 (anh được miễn vòng 1 vì là hạt giống) để đấu với Steve Johnson, người đã đánh bại tay vợt kỳ cựu người Italia là Andreas Seppi với điểm số 4/6, 6/1, 7/6 (7-2). Nếu giành chiến thắng trong trận đấu diễn ra vào trưa nay, Murray có thể gặp tay vợt số 1 nước Bỉ là David Goffin ở vòng 3. Goffin là đối thủ chủ yếu của Murray ở chung kết Davis Cup vào cuối năm nay. Vì thế, trận đấu này, nếu diễn ra, sẽ là dịp để Murray “dò xét” về thực lực của đối thủ.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục