Andy Murray - Grigor Dimitrov (vòng 4 đơn nam): Tham vọng phục thù

Australian Open 2015

Từng đánh bại Grigor Dimitrov đến 4 lần trong 6 trận giáp mặt, Andy Murray đương nhiên được đặt vào “chiếu trên” trong trận quyết đấu với tay vợt trẻ người Bulgaria ở vòng 4 giải đơn nam Australian Open 2015 - dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút chiều hôm nay (theo giờ Việt Nam). Tuy vậy, khi hướng đến cuộc quyết đấu đáng chú ý này, tham vọng của Murray lại là tham vọng của một kẻ chậm chân hơn đối thủ - tham vọng phục thù.

Bất chấp việc từng đánh bại Dimitrov ở lần giáp mặt gần nhất, vòng 16 Paris Masters hồi cuối mùa giải năm ngoái, Murray lại thất thủ trước “tay súng trẻ” năm nay mới 23 tuổi trong lần duy nhất 2 bên đụng độ nhau ở đấu trường Grand Slam. Dimitrov đã hạ Murray sau 3 ván trắng với điểm số 6/1, 7/6 (7-4), 6/2 ở tứ kết Wimbledon 2014, biến tay vợt người Scotland trở thành... nhà cựu vô địch!

Andy Murray trong một buổi tập hôm thứ Bảy.

Đối với Murray, đó là thất bại “không thể nào quên” và cho dù anh có đánh bại Dimitrov thêm 10 lần khác nữa, anh vẫn khát khao giành được ít nhất một chiến thắng “phục thù sòng phẳng, ân đền oán trả” ngay ở mặt trận Grand Slam đình đám. Còn gì tuyệt vời hơn khi Murray phục thù Dimitrov trong trận đấu vòng 4 chiều nay, và “dọn quang” con đường đi thẳng đến bán kết, khi mà chướng ngại đáng chú ý trong nhánh thăm của anh là Roger Federer đã lên đường?

Murray vừa phần nào đánh tan sự hoài nghi của dư luận khi đánh bại Joao Sousa sau vỏn vẹn 3 ván đấu ở vòng 3. Trước đó, anh cũng lần lượt vượt qua các đối thủ ở vòng 1 và vòng 2 bằng những chiến thắng trong 3 ván đấu gọn ghẽ. Về phần mình, Dimitrov vừa phải căng mình đánh bại Marcos Baghdatis (cựu á quân Australian Open) sau trận đấu marathon kéo dài 5 ván. Xét về mặt tâm lý và thể lực, Murray đang có được lợi thế đáng kể so với đối thủ người Bulgaria…

Tuy nhiên, trận đấu diễn ra trên sân Rod Laver Arena vào chiều nay mới chỉ là lần đầu tiên Murray xuất hiện trên sân trung tâm của Khu phức hợp thể thao Melbourne Park kể từ khi anh để thua Federer ở trận tứ kết Australian Open 2014. Cảm giác, bầu không khí, và cả sức ép của khán giả… chắc chắn sẽ là rất khác khiến Murray ít nhiều cũng cảm thấy lạ lẫm. Thói quen lọt đến ít nhất là tứ kết ở các kỳ giải Grand Slam từ năm 2011 cho đến nay cần phải được duy trì, dù nó vẫn không phải là thứ “thước đo” hợp lý để bảo đảm rằng anh vẫn đang đi đúng đường sau khi chia tay Ivan Lendl và hợp tác với Amelie Mauresmo để tạo ra cái công thức “M2M” gây tranh cãi. Dimitrov được mệnh danh là “Roger Federer mới”, vậy liệu “Federer mới” có thay mặt “Federer thật” dội cho Murray một gáo nước lạnh ở Australian năm nay hay là không?

“Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu đầy khó khăn”, Murray thừa nhận sau khi kết thúc một buổi tập hộc tốc ở Melbourne Park, “Cậu ấy đã chơi rất tốt, hay cũng tương tự như vậy, ở đấu trường Grand Slam mùa trước. Cậu ấy rõ ràng là một tay vợt tài năng. Cậu ấy là một trong những người muốn tạo ra đột biến, gây ra những bất ngờ, vì thế, cậu ấy có nhiều khát khao và động lực. Hy vọng tôi có thể chơi tốt và gây ra khó khăn cho cậu ấy”.

Dimitrov nghĩ gì? “Cái ngày hôm đó, tôi không thấy một Murray bình thường hiện diện trên sân đấu. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều biết điều này. Nhưng lần này, đó sẽ là một kịch bản khác. Những gì đã xảy ra ở Wimbledon chỉ đơn thuần là một ngày khi mà tôi chơi thật sự tốt và tận dụng từng sai sót của anh ấy. Tôi chắc chắn trong trận đấu sắp tới, anh ấy sẽ chơi thật tập trung, điềm tĩnh và làm tất cả mọi thứ để chặ n đứng tôi. Tôi sẽ cống hiến 100% khả năng…”.

Các trận đấu đáng chú ý trong ngày hôm nay
 
* Giải đơn nam

 
- Kevin Anderson - Rafael Nadal (10 giờ sáng)
 - Tomas Berdych - Bernard Tomic (11 giờ sáng)
 - Nick Kyrgios - Andreas Seppi (14 giờ 15)
 
* Giải đơn nữ

- Eugenie Bouchard - Irina Camelia Begu (7 giờ sáng)
 - Shuai Peng - Maria Sharapova (8 giờ 30 sáng)
 - Julia Goerges - Ekaterina Makarova (9 giờ sáng)
 - Yanina Wickmayer - Simona Halep (15 giờ)

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục