Chung kết đơn nam Roland Garros 2010:

Robin Soderling - Rafael Nadal - Cuộc tái ngộ thú vị

Robin Soderling - Rafael Nadal - Cuộc tái ngộ thú vị

Robin Soderling và Rafael Nadal lại tái ngộ nhau ở Roland Garros, nhưng lần này là ở trận chung kết. Dù trận chung kết đơn nam Roland Garros 2010 không phải là “trận chiến trong mơ” như giữa Roger Federer và Nadal, tuy nhiên, Soderling chắc chắn vẫn là “kẻ thế vai” thật sự xứng đáng. Ở giải đấu hồi năm ngoái, sau khi loại ĐKVĐ và cũng là đương kim số 1 Nadal, Soderling đã làm cuộc phiêu lưu ngoạn mục đến tận trận chung kết, nhưng anh đã phải dừng lại tại đây. Còn năm nay thì sao? Soderling sẽ xuất sắc đăng quang hay lại phải chấp nhận chuyến hành trình tương tự như ở Paris mùa giải năm ngoái?

  • Mỗi người một mục tiêu
Rafael Nadal

Rafael Nadal

Robin Soderling đương nhiên muốn nối gót những huyền thoại quần vợt Thụy Điển khác như Mats Wilander, Bjorn Borg hay Stefan Edberg… Kể từ US Open 1992 (khi Edberg thắng danh hiệu Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp của mình - danh hiệu thứ 6) cho đến nay, quần vợt Thụy Điển từng rất huy hoàng trong quá khứ (ví dụ như hồi năm 1988, họ đã thắng cả 4 Grand Slam trong năm, với Wilander thắng Australian Open, Roland Garros và US Open, còn Edberg thắng Wimbledon) nhưng lại mới chỉ một lần “sờ” được đến chiếc cúp vô địch Grand Slam đình đám - đó là khi Thomas Johansson bất ngờ giành ngôi vô địch ở Australian Open hồi năm 2002. Chính xác là 8 năm đã trôi qua kể từ khi người Thụy Điển cuối cùng bước lên bục cao nhất, giờ đây, Soderling lần thứ 2 gánh lấy trọng trách “nối gót tiền nhân”. Anh phải đăng quang ở Roland Garros để chứng thực quan điểm mà những “tiền bối” như Bjorn Borg hay Mats Wilander từng nhận định về anh trước giải đấu ở Paris này: “Soderling đã tiến bộ rất nhiều trong 2 năm qua, đặc biệt là ở cái đầu”.

Rafael Nadal cũng muốn giành lấy chiến thắng. Dù đã nói đi nói lại rất nhiều lần trước báo giới rằng: “Tôi không muốn nói hay suy nghĩ đến chuyện phục thù trước Soderling, vì nó chỉ làm tôi thêm xao lãng trong trận đấu”, ai cũng thấy rõ sự khao khát “phục hận” luôn cháy bỏng trên đôi mắt của Nadal. Khi anh nghiền bẹp Jurgen Melzer với điểm số 6/2, 6/3, 7/6 (8-6), người ta thấy Nadal ngước lên trời và lẩm bẩm điều gì. Đó có phải chăng là: “Soderling, hãy chờ tôi” (?). Sao cũng được, không chỉ muốn phục hận Soderling, Nadal còn muốn tái chiếm “vương triều” sân đất nện đầy bụi bặm ở Roland Garros. “Vương triều” đã sụp đổ sau một trận đấu… quái dị ở vòng 4 năm ngoái, nhưng nó vẫn chờ để sẵn sàng hồi phục và ngoi lên lại. Đăng quang ở Roland Garros 2010, Nadal sẽ tiếp tục nhiệm vụ chạy đua với… huyền thoại Bjorn Borg - khi đó, anh trở thành người thứ 2 trong lịch sử sở hữu 5 danh hiệu Roland Garros (Borg hiện đang sở hữu đến 6 danh hiệu). Cũng như Soderling, Nadal không có lý do gì để thua, toàn là động lực để thắng…

  • Cuộc tái ngộ thú vị
Soderling

Soderling

Đây sẽ là lần thứ 6 Soderling giáp mặt Nadal. Nadal đang dẫn 3-2 trong 5 lần gặp gỡ trước, nhưng chính Soderling lại là người đã thắng Nadal trong hai lần liên tiếp gần đây - một lần ở vòng 4 Roland Garros 2009 (đó cũng là lần duy nhất mà Nadal thất thủ trong 38 trận đấu của anh ở Roland Garros) và lần sau là ở vòng bảng giải đấu tổng kết cuối mùa ATP World Tour Finals diễn ra vào cuối năm (trong lần này, Nadal đã để thua trong cả 2 ván đấu).

Có thể nói, Nadal đang có phong độ cực cao ở mùa giải sân đất nện năm nay (anh đang có chuỗi 21 trận toàn thắng trên mặt sân đất nện, trong đó, 6 trận thắng ở Roland Garros của anh chưa hề phải trải qua một ván đấu thứ 4 nào), nhưng kẻ mà anh hiện ngán ngại nhất lại chính là Soderling. Đó chắc chắn là cái cảm giác của tâm lý, của tinh thần, khi phải đối mặt với người từng hủy diệt cả một mùa giải hoàn hảo của bản thân mình. Tuy nhiên, điều đó hóa ra lại là động lực hoàn hảo để giúp Nadal tiến bước, vượt qua khó khăn.

Nhận xét trước trận chung kết, Nadal cho biết: “Anh ấy là một tay vợt rất nguy hiểm. Anh ấy là một trong những tay vợt giỏi nhất thế giới. Những quả giao bóng của anh ấy đầy uy lực, cả những quả giao bóng 1 lẫn giao bóng 2. Anh ấy thậm chí vẫn chơi tấn công khi đã lùi sát xuống đường biên ngang. Thỉnh thoảng anh ấy chơi bóng dài, bóng bổng, vì thế, rất khó để buộc anh ấy phải chạy và di chuyển nhiều hơn”. Về phần mình, Soderling nói: “Chúng ta sẽ chờ xem điều gì diễn ra trong ngày Chủ nhật. Hy vọng, tôi sẽ có cảm giác tốt hơn. Luôn khó khăn khi phải chơi vì cái danh hiệu cao quý đầu tiên. Hy vọng, tôi sẽ không quá lo lắng như lần bước ra sân đấu ở trận chung kết hồi năm ngoái. Tôi biết khả năng mình có thể đánh bại Nadal. Tôi đã chứng từng tỏ điều đó vài lần. Nhưng mỗi trận đấu luôn khác nhau. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra, và hy vọng tôi sẽ chiến thắng”…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục