WTA Tour 2010 - Những gam màu đầy thú vị

Kỳ 5: Dulko và Pennetta - sự kết hợp hoàn hảo

Kỳ 5: Dulko và Pennetta - sự kết hợp hoàn hảo

Mùa giải WTA Tour 2010 đã khép lại từ tháng 11, nhưng âm hưởng vẫn còn vương vất. WTA Tour đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều biến cố, nhiều sự việc thú vị. Qua bức tranh tổng thể của WTA Tour 2010, trong đó ẩn chứa những gam màu đầy thú vị, những phối cảnh đầy bất ngờ, những hiện tượng hợp lý cùng kỳ lạ. Điểm giao thời giữa thập niên thứ nhất với thập niên thứ hai đã trở thành một cột mốc không thể nào quên…

Sự suy thoái của bộ đôi số 1 Liezel Huber và Cara Black (chủ yếu do họ… tự tan rã hồi tháng 4) đã tạo điều kiện quan trọng giúp cho người đẹp Argentina Gisela Dulko và cựu số 1 Italia Flavia Pennetta vươn lên mạnh mẽ. Cho đến khi mùa giải 2010 kết thúc, Dulko và Pennetta đã trở thành bộ đôi số 1 mới của WTA Tour. Đây là lần đầu tiên, cả Dulko lẫn Pennetta tạo dựng được kỳ tích này. Ngoại trừ những yếu tố thuận lợi đến từ… các đối thủ (ngoài Huber và Black tan rã, chị em nhà Williams cũng không chơi cùng nhau nhiều), có thể nói rằng Dulko và Pennetta là sự kết hợp hoàn hảo.

Pennetta và Dulko - sự kết hợp hoàn hảo.

Pennetta và Dulko - sự kết hợp hoàn hảo.

Sự kết hợp hoàn hảo của Dulko và Pennetta

Người đẹp Argentina Dulko đã kết hợp với Pennetta từ đầu mùa giải 2009. Nhưng trong 5 giải đấu chơi cặp với nhau, hai người này không tạo ra dấu ấn nào quá đáng kể ngoài việc thắng 2 giải đấu “nhỏ xíu” ở Hobart và Bastad. Trong mùa giải đó, cả 2 người vẫn chưa có ý định kết hợp lâu dài với nhau - vì Dulko còn đánh cặp với tay vợt người Israel Shahar Peer (đối tác mới của Cara Black ở nửa sau mùa giải 2010) ở 3 giải đấu khác, đồng thời cô gái người Argentina này cũng đã hợp tác với Nadia Petrova (Nga) hay Roberta Vinci - đồng hương của Pennetta. Tuy nhiên, đến đầu mùa giải 2010, cả hai đã quyết định hợp tác lâu dài hơn, và quyết định của họ là rất đúng đắn…

Sau khi thất bại ngay ở vòng 2 giải Hobart vì… đánh cặp với tay vợt người Trung Quốc Zheng Jie, Dulko hiểu ra chính Pennetta mới là người có khả năng phối hợp hiệu quả nhất với cô trên sân đánh đôi. Dulko ra tín hiệu, Pennetta đáp lời! Chỉ lọt đến tứ kết Australian Open (ngôi vô địch thuộc chị em nhà Williams - danh hiệu thứ 2 liên tiếp của bộ đôi này), Dulko và Pennetta lại đăng quang ở Bogota. Họ tiếp tục chơi rất thành công khi đăng quang ở Key Biscayne, Stuttger, Rome, Bastad, Montreal, Moskva. Thành tích của bộ đôi này ở các kỳ Grand Slam chưa được tốt lắm (chỉ lọt đến tứ kết Roland Garros, bán kết Wimbledon và tứ kết US Open), nhưng việc họ giành ngôi vô địch ở giải đấu tổng kết cuối mùa WTA Doha Championships xem ra cũng là một lời đáp trả xứng đáng cho những kẻ hoài nghi. Pennetta sau đó còn giúp đội tuyển Italia giành ngôi vô địch Fed Cup. Cả Dulko lẫn Pennetta đều có một mùa giải 2010 rất tuyệt vời!

Bắt đầu khẳng định bản thân từ mùa giải 2009 sau khi đánh bại “nữ hoàng Nga” Maria Sharapova ở Wimbledon, ngôi số 1 thế giới trên bảng điểm xếp hạng đôi (cùng với Pennetta, cả hai có 8570 điểm) đã giúp… “lôi” Dulko ra khỏi biệt danh “búp bê di động”, biến cô trở thành tay vợt vừa có sắc, vừa có tài thật sự. Sự kết hợp của Dulko và Pennetta hẳn sẽ còn trở nên hoàn hảo hơn nữa trong mùa giải năm sau khi cả hai đang từng bước hoàn thiện các kỹ năng đánh đôi và càng lúc càng hiểu ý nhau hơn trên sân đấu. Và một danh hiệu Grand Slam đôi sẽ là mục tiêu mà bộ đôi này nhắm đến.

King - Shvedova, bộ đôi... ngạc nhiên

Vania King là niềm hy vọng tương lai của quần vợt nữ nước Mỹ. Trong khi cô gái 21 tuổi này chưa cho thấy dấu hiệu gì là có thể thay thế chị em nhà Williams ở các giải đơn, cô lại ghi dấu ấn đặc biệt ở các giải đôi trong mùa giải năm nay. Ban đầu, “đối tác” của King có rất nhiều người, như Anna-lena Groenefeld (Đức), Michaella Krajicek (Hà Lan), Julie Coin (Pháp) hay Chuang Chia Jung (Đài Loan). Tuy nhiên, cuối cùng thì King đã quyết định “dừng lại” ở Yaroslav Shvedova - tay vợt Nga vừa quyết định đầu quân cho màu áo Kazakhstan. Chỉ 2 tuần sau khi tác hợp, bộ đôi này đã lọt vào đến trận chung kết Wimbledon sau khi lọt đến chung kết ‘S-Hertogenbosch. King sau đó đã làm nức lòng đông đảo người Mỹ khi đăng quang ngôi vô địch US Open cùng với Shvedova. Nhờ thành tích này, King leo lên hạng 4 trên bảng điểm xếp hạng đôi, còn Shvedova leo lên vị trí thứ 7.

Thành tích này bất ngờ đến nỗi chính King cũng phải thừa nhận: “Tôi chắc chắn rằng cả hai chúng tôi đều thật sự không hề thoáng nghĩ đến những thành tích ấn tượng như thế này khi vừa kết hợp với nhau. Chúng tôi chỉ cố thi đấu từng trận một. Chúng tôi không hề nghĩ đến chuyện chiến thắng, hay thậm chí đăng quang một giải đấu”.

TIỂU SIÊU

>> Kỳ 1: Ngai vàng của Wozniacki, nhưng... luật lệ là của Serena

>> Kỳ 2: Một quốc tịch, hai số phận!

>> Kỳ 3: CLB... trên 30

>> Kỳ 4: Kiều nữ, cô ở đâu ?

Tin cùng chuyên mục