WTA Tour 2010 - Những gam màu đầy thú vị

Kỳ 4: Kiều nữ, cô ở đâu ?

Kỳ 4: Kiều nữ, cô ở đâu ?

Mùa giải WTA Tour 2010 đã khép lại từ tháng 11, nhưng âm hưởng vẫn còn vương vất. WTA Tour đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều biến cố, nhiều sự việc thú vị. Qua bức tranh tổng thể của WTA Tour 2010, trong đó ẩn chứa những gam màu đầy thú vị, những phối cảnh đầy bất ngờ, những hiện tượng hợp lý cùng kỳ lạ. Điểm giao thời giữa thập niên thứ nhất với thập niên thứ hai đã trở thành một cột mốc không thể nào quên…

Có một điều rất tình cờ, cả hai “kiều nữ” nóng bỏng nhất của WTA Tour đều… xếp kế nhau trên bảng điểm xếp hạng thế giới - “kiều nữ Serbia” Ana Ivanovic xếp hạng 17, còn “nữ hoàng tóc vàng Nga” Maria Sharapova xếp hạng 18. Đây là mùa giải thứ 2 liên tiếp, cả Ivanovic lẫn Sharapova đều không tạo được dấu ấn đáng kể trên đấu trường quần vợt nữ. Tuy nhiên, cả hai cô đều đang có dấu hiệu phục hồi và những CĐV của 2 cô đang hy vọng mùa giải 2010 sẽ là bước đệm để cho cả “làn da nâu” Ivanovic lẫn “mái tóc vàng” Sharapova tìm lại phong độ thời đỉnh cao.

“Kiều nữ Serbia” Ana Ivanovic tươi cười khi nhận danh hiệu thứ 2 trong mùa giải 2010 - một trong những khoảnh khắc giúp cô hồi sinh.

“Kiều nữ Serbia” Ana Ivanovic tươi cười khi nhận danh hiệu thứ 2 trong mùa giải 2010 - một trong những khoảnh khắc giúp cô hồi sinh.

Ana Ivanovic - hồi sinh từ... đống tro tàn

Cho đến khi đăng quang ngôi vô địch giải Generali Ladies Linz ở Linz (Áo) hôm 11-10, Ivanovic đã trải qua đúng 2 năm “trắng tay” danh hiệu. Danh hiệu gần nhất mà cô giành được cũng chính là ở Linz hồi tháng 10-2008, sau khi cô leo lên đỉnh vinh quang với ngôi vô địch tại Paris - Roland Garros 2008. Trong ngần ấy thời gian, Ivanovic luôn chìm sâu trong nỗi thất vọng, và bị nhiều người hoài nghi rằng cô không còn là một tay vợt mạnh thật sự như hồi nào. Có nhiều lý do dẫn đến sự sa sút của Ivanovic trong suốt 2 năm trời, một phần là do cô không có được thể lực tốt nhất (dính một số chấn thương và… gặp chút vấn đề trong hô hấp - điều này do cô thú nhận), phần khác là do Ivanovic ngày nay đã bị phân tâm quá nhiều vào những hoạt động ngoài quần vợt. Tuy nhiên, ở nửa sau của mùa giải 2010, Ivanovic đã có dấu hiệu hồi sinh và phần nào tìm lại phong độ…

Hai năm trời “nếm mật nằm gai” của Ivanovic (với 45 trận thắng, 33 trận thua - riêng trong mùa giải 2009 chỉ thắng 24 trận, thua 14 trận, lần đầu tiên văng khỏi tốp 20 thế giới kể từ tháng 7-2005, không thắng nổi một danh hiệu nào, 10 lần liên tiếp không vượt quá vòng 4 ở các kỳ Grand Slam đình đám) xem như đã chấm dứt khi cô lần lượt đánh bại Cristea Sorana (Rumani), Barbora Zahlavova Strycova (CH Séc), Julia Goerges (Đức), Roberta Vinci (Italia) và Patty Schnyder (Thụy Sĩ) và đăng quang ở Linz. 5 trận thắng liên tiếp - đó là điều mà lâu lắm rồi Ivanovic mới tìm lại được. Thế nên, khỏi hỏi cũng hiểu cô đã sung sướng đến mức độ nào. Sau đó, Ivanovic tiếp tục chơi khá thành công - thắng 5/6 trận cuối cùng của mùa giải trước khi đăng quang danh hiệu thứ 2 ở giải Bali Commonwealth Bank Tournament of Champions (được xem là giải WTA Championships “hạng 2”).

Hôm 31-10, Ivanovic đã chia tay với HLV Heinz Gunthardt, bất chấp việc ông này đã góp công lớn giúp Ivanovic thắng được danh hiệu đầu tay sau 2 năm. Đến hôm 14-12, “kiều nữ Serbia” tuyên bố sẽ làm việc với HLV Antonio van Grichen bên cạnh sự giúp đỡ của chuyên gia thể lực Marija Lojanica. Mùa giải 2010 đã khép lại. Nhưng đối với Ivanovic, năm 2010 vẫn chưa kết thúc. Cô đang ráo riết luyện tập với tham  vọng làm mới hơn nữa bản thân. “Kiều nữ Serbia” chỉ xếp hạng 17 trong năm nay, nhưng trong năm sau, cô muốn ở một thứ hạng đâu đó cao hơn, như là quay trở lại tốp 10, hay thậm chí là quay trở lại tốp 5 chẳng hạn. Hãy chờ xem Ivanovic sẽ làm gì?

Maria Sharapova - vẫn... thi đấu túc tắc

Có cảm giác như Maria Sharapova bước ra thi đấu để… cho có trong ngày hôm nay. Cô không tỏ ra quá sa sút như Ivanovic để cần đến sự hồi sinh mãnh liệt, cô cứ chơi bóng túc tắc: lúc thắng, lúc thua, lúc cần, lúc không quan trọng, đủ để khiến bản thân không bị tụt xuống quá xa, nhưng lại thiếu rất nhiều nếu muốn thắng lại một danh hiệu Grand Slam lần nữa. Sau khi văng khỏi tốp 10 hồi cuối năm ngoái, Sharapova cố gắng… trụ vững trong tốp 20, cuối mùa giải năm nay, cô giữ được vị trí hạng 18 sau khi thắng 2 danh hiệu (ở Memphis và Strassbourg). Thật ra, nếu “soi” kỹ thành tích của “tóc vàng Nga”, cô đã trải qua một mùa giải không tệ. Cô cũng đã lọt đến trận chung kết 3 giải đấu khác - ở Birmingham, Stanford và Cincinati. Nhưng nếu cô chỉ là một tay vợt bình thường, sẽ không có lời nào đàm tiếu. Đằng này, cô là cựu số 1 thế giới, đã thắng 3 danh hiệu Grand Slam và cô vẫn muốn tìm lại phong độ đỉnh cao. Bằng cách nào?

Chắc chắn không phải bằng cách mà cô đã thể hiện trong mùa giải 2010. Sharapova hẳn sẽ phải làm nhiều hơn nếu muốn chứng tỏ với Nike thấy bản hợp đồng khổng lồ trị giá… 70 triệu USD (có thời hạn trong 4 năm) là xứng đáng. Và cô còn phải chứng minh cho đối tác mới - có thể là HEAD (sau khi thanh lý hợp đồng với Prince) - thấy là cô đã sẵn sàng mang cây vợt của hãng trang thiết bị thể thao này để đi đến trận đấu cuối cùng của Grand Slam. Nếu Sharapova đã quyết “đi đến cùng” trong mối quan hệ với cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp Sasha Vujacic, có lẽ cô cũng sẽ quyết định “đi đến cùng” trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của mình. Hy vọng như vậy…

TIỂU SIÊU

>> Kỳ 1: Ngai vàng của Wozniacki, nhưng... luật lệ là của Serena

>> Kỳ 2: Một quốc tịch, hai số phận!

>> Kỳ 3: CLB... trên 30

Tin cùng chuyên mục