WTA Tour 2010 - Những gam màu đầy thú vị

Kỳ 3: CLB... trên 30

Kỳ 3: CLB... trên 30

Mùa giải WTA Tour 2010 đã khép lại từ tháng 11, nhưng âm hưởng vẫn còn vương vất. WTA Tour đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều biến cố, nhiều sự việc thú vị. Qua bức tranh tổng thể của WTA Tour 2010, trong đó ẩn chứa những gam màu đầy thú vị, những phối cảnh đầy bất ngờ, những hiện tượng hợp lý cùng kỳ lạ. Điểm giao thời giữa thập niên thứ nhất với thập niên thứ hai đã trở thành một cột mốc không thể nào quên…

Mùa giải WTA Tour 2010 không phải chỉ là mùa giải của những tay vợt trẻ như Caroline Wozniacki, Agnieszka Radwanska hay những tay vợt… “không trẻ cũng chưa già” như: Serena Williams, Kim Clijsters, Justine Henin. Mùa giải WTA Tour 2010 còn là mùa giải của những tay vợt thuộc hàng “băm”. Hiếm có mùa giải nào mà thế giới của WTA lại đón nhận thành công của… quá nhiều tay vợt thuộc “CLB trên 30… tuổi”. “Gừng càng già càng cay”, câu châm ngôn nổi tiếng này một lần nữa lại cho thấy sự chính xác của nó khi… ứng vào thế giới quần vợt chuyên nghiệp dành cho nữ.

Kimiko Date Krumm, tay vợt nhiều tuổi nhất trong “CLB trên 30”.

Kimiko Date Krumm, tay vợt nhiều tuổi nhất trong “CLB trên 30”.

Venus Williams, 30 tuổi, hạng 5 thế giới

Venus không thắng được danh hiệu Grand Slam nào trong mùa giải năm nay. Dù vậy, vị thế của tay vợt từng thắng 7 danh hiệu Grand Slam này vẫn không thay đổi, cùng với Serena , cô chị nhà Williams vẫn được xem như là những thế lực đáng kể của WTA Tour ngày nay, bất chấp sự trở lại của bộ đôi người Bỉ là Henin và Clijsters.

Cô gái 30 tuổi người Mỹ này đã đăng quang ở Dubai Championships và Acapulco (Mexico), lọt đến trận chung kết Madrid, bán kết US Open và Key Biscayne (đều thua Clijsters). Venus ở thời điểm này vẫn là đối thủ khó chịu của… những tay vợt trẻ - cô thắng Anastasia Pavlyuchenkova và Victoria Azarenka ở tứ kết và chung kết Dubai; thắng Polona Hercog ở Acapulco; thắng Sorana Cristea và Agnieszka Radwanska ở vòng 2 và tứ kết Key Biscayne; thắng Dominika Cibulkova ở vòng 3 Roland Garros; thắng Alisa Kleybanova ở vòng 3 Wimbledon… Những tay vợt từng thua Venus ở trên đều từ 21 tuổi trở xuống. Những thất bại quan trọng của Venus trong mùa này đều là trước những tay vợt cựu trào, như kiểu Clijsters, Nadia Petrova, Jelena Jankovic. Vậy là quá đủ để hiểu…

Francesca Schiavone, 30 tuổi, hạng 7 thế giới

Khi Schiavone thắng Roland Garros, cô đã trở thành người Italia đầu tiên đăng quang ở một kỳ Grand Slam đình đám. Còn trước đó, cô chưa bao giờ được xem như là một tay vợt mạnh thật sự, và cô cũng chưa bao giờ lọt vào tốp 10 (thứ hạng cao nhất mà Schiavone từng giành được trước mùa giải 2010 là vị trí hạng 13 thế giới hồi năm 2005). Nhưng cô đã “cải biến” số phận của mình bằng chuyến hành trình ngoạn mục trên mặt sân đất nện tại Paris. Cộng thêm danh hiệu ở Barcelona (thắng Roberta Vinci), rõ ràng Schiavone đang sống trong những ngày tháng hạnh phúc nhất của cuộc đời. Thành danh ở tuổi… 30, vậy thì chẳng phải “gừng càng già càng cay” là gì?

Patty Schnyder, 32 tuổi, hạng 44 thế giới

Schnyder không thắng được danh hiệu nào trong năm nay. Nhưng ở độ tuổi 32, việc cô gái người Thụy Sĩ này giành quyền lọt đến 2 trận chung kết (ở Budapest và Linz) và bán kết một giải đấu khác (Prague) xem ra đã là việc đáng xem…

Kimiko Date Krumm, 40 tuổi, hạng 46 thế giới

Ngoại trừ Venus và Schiavone, Kimiko chính là người thứ 3 của “CLB trên 30… tuổi” khiến báo giới tốn nhiều giấy mực nhất. Nội chuyện Kimiko quyết định quay trở lại chơi chuyên nghiệp cách đây 2 năm - khi đã 38 tuổi - cũng khiến mọi người nể phục. Trong 2 năm qua, Kimiko chẳng những không sống vật vờ mà còn tạo ra những thành tích đáng nể, đặc biệt là trong năm 2010 - lọt đến trận chung kết Osaka, đánh bại Maria Sharapova và Daniela Hantuchova ở Tokyo, hạ Anna Chakvetadze lần lượt ở Auckland và Key Biscayne. Nhờ thành tích này, Kimiko đã quay trở lại tốp 50 thế giới, hiện xếp hạng 46 WTA. Nếu cô vẫn giữ được vị trí thuộc tốp 50 cho đến hết tháng 1 năm sau, cô sẽ trở thành tay vợt già nhất thế giới làm được điều này sau huyền thoại Billie Jean King hồi 11-3-1984 (hạng 22 thế giới khi đã 40 tuổi 3 tháng).

Tamarine Tanasugarn, 33 tuổi, hạng 58 thế giới

Tay vợt gạo cội người Thái Lan Tanasugarn vẫn… chưa có ý định gác vợt. Cô thậm chí chơi khá thành công khi thắng danh hiệu WTA thứ 4 trong sự nghiệp ở Osaka, với chiến thắng trước chính Kimiko ở trong trận chung kết “già nhất” của WTA. Cô cũng đã đăng quang ở Noto, nhưng đây chỉ là danh hiệu thuộc hệ thống ITF. Trước đó, Tanasugarn đã lọt đến chung kết Pattaya City. Trong tốp 50, Tanasugarn chỉ… trẻ hơn một người, đó là Kimiko.

* Trong tốp 100 thế giới vẫn còn 2 tay vợt khác trên 30 tuổi, đó là Greta Arn (Hungary, hạng 88 thế giới, năm nay đã 31 tuổi) và Jill Craybas (Mỹ, hạnh 98 thế giới, năm nay đã 36 tuổi). Đến tháng 9 năm sau (2010), tay vợt hạng 4 thế giới Serena sẽ… gia nhập “CLB trên 30… tuổi” thuộc tốp 100 thế giới. Xin… chào đón cô.

TIỂU SIÊU

>> Kỳ 1: Ngai vàng của Wozniacki, nhưng... luật lệ là của Serena

>> Kỳ 2: Một quốc tịch, hai số phận!

Tin cùng chuyên mục