ATP World Tour 2010 - Một mùa giải sôi động

Nadal, Federer lại vạch đôi sơn hà

Rafael Nadal - uy quyền của tân vương
Nadal, Federer lại vạch đôi sơn hà

Mùa giải ATP World Tour 2010 đã khép lại sau một năm cực kỳ sôi động. Ngoài những nhân vật chính “thường niên” như: Rafael Nadal, Roger Federer, Novak Djokovic, Andy Murray… giới mộ điệu quần vợt còn được chứng kiến nhiều gương mặt mới và nhiều biến cố đầy thú vị. ATP World Tour 2010 xứng đáng là cột mốc khởi đầu cho 10 năm sôi động tiếp theo của thế giới quần vợt chuyên nghiệp ATP Tour.

Rafael Nadal thắng đến 3/4 danh hiệu Grand Slam trong mùa giải ATP World Tour 2010, nhưng Roger Federer mới là người đặt dấu ấn khởi đầu và kết thúc khi thắng 2 giải đấu Australia Open (Grand Slam đầu tiên trong năm) và ATP World Tour Finals (giải đấu tổng kết cuối mùa tại Luân Đôn). Nadal và Federer cũng “chiếm lĩnh” đến 4/9 danh hiệu Masters 1.000.

Trong khi Nadal đang chơi thăng hoa, đạt được phong độ… cực thịnh, sự hồi sinh mãnh liệt của Federer ở nửa cuối mùa giải một lần nữa cho thấy cái thuyết “trật tự hai cực Nadal - Federer” vẫn đang tiếp tục được duy trì…

Rafael Nadal và Roger Federer

Rafael Nadal và Roger Federer

Rafael Nadal - uy quyền của tân vương

Đánh mất ngôi số 1 vào đầu mùa giải khi Roger Federer thắng Australian Open, nhiều người tưởng Rafael Nadal đã thật sự hết thời vì chấn thương và tình trạng thể lực không bảo đảm bắt đầu gây ra những ảnh hưởng quái ác.

Ngay vào lúc này, tin đồn Nadal sẽ không thể nào tìm lại nền tảng thể lực đỉnh cao vì những ảnh hưởng của vết “tì” ở đầu gối (di chứng kinh niên do quá trình tập luyện quá khắc nghiệt mang lại) được lan truyền đi khắp nơi.

Và quả thật, Nadal đã chơi sa sút ở hàng loạt giải đấu sân cứng đầu mùa giải. Chuỗi ngày tháng mất phong độ của Nadal đã kéo dài từ sau Roland Garros 2009 đến cận mùa giải sân đất nện 2010. Nhưng đây cũng là lúc Nadal chứng tỏ năng lực thật sự của mình, và chứng minh rằng những ai đã vội vàng nghĩ là “thời thế” của anh đã nhanh chóng kết thúc như khi khởi đầu đều sai lầm!

Dấu hiệu quyền uy của Nadal đã quay trở lại khi anh liên tục giành chiến thắng ở mặt sân đất nện sở trường. Đăng quang liên tiếp ở 3 giải đẳng cấp Masters 1.000 là Monte Carlo, Rome và Madrid, Nadal đã tạo ra chuỗi 15 trận toàn thắng ấn tượng. Tay vợt người Tây Ban Nha này sau đó còn thắng luôn 7 trận tuyệt đối ở Roland Garros. Nhưng đó là ở mùa giải sân đất nện, còn mùa giải sân cỏ? Nadal đã giành lại “những thứ vốn thuộc về Cesar” - ngôi vô địch Wimbledon.

Ở mùa giải sân cỏ, Nadal đã thắng 9/10 trận đấu. Bao nhiêu đó là quá đủ để anh giành lại ngôi số 1 thế giới của Federer, và để Nadal chứng tỏ uy quyền của tân vương. Kết thúc mùa giải, Nadal đã tạo ra cách biệt lên đến 3.305 điểm so với người về thứ nhì là cựu vương Federer. Đó là một cách biệt rất lớn…

Roger Federer - cựu vương phản công

Đây là lần thứ 2 Roger Federer phản công - lần trước là ở mùa giải 2008, khi anh bị Nadal “ép” đến cùng cực và… mất ngôi số 1 thế giới. Cũng như ở mùa giải năm nay, lần phản công ấy không giúp Federer giành lại ngôi vương, nhưng là một dấu hiệu cho thấy tay vợt người Thụy Sĩ có một năng lực rất ấn tượng: càng ép chặt, anh sẽ như một cái lò xo bung mạnh để phản công.

Nửa sau mùa giải 2010, những thất bại ở Roland Garros, Wimbledon, những trận thua thường xuyên trước các tay vợt bình thường đã khiến Federer lâm vào trạng thái mỏng manh hơn bao giờ hết. Nhưng anh đã bắt đầu vùng lên… thắng 34 trận và chỉ để thua 4 trận kể từ sau Wimbledon. Anh cũng lọt đến ít nhất là bán kết ở 7 giải đấu liên tiếp, giành ngôi vô địch ở Cincinati Masters, If Stockholm Open, Thụy Sĩ trong nhà và ATP World Tour Finals.

Mùa giải 2010 tưởng chừng là thảm họa vụt biến thành một mùa giải đầy sinh khí, và một lần nữa, Federer cho mọi người thấy: “Đừng vội loại anh ra ngoài cuộc chơi…”.

  • Các nhà vô địch 9 giải Masters 1.000 trong mùa giải năm nay

- Indian Wells: Ivan Ljubicic

- Key Biscayne: Andy Roddick

- Monte Carlo Masters: Rafael Nadal

- Rome Masters: Rafael Nadal

- Madrid Masters: Rafael Nadal

- Toronto Masters: Andy Murray

- Cincinati Masters: Roger Federer

- Thượng Hải Masters: Andy Murray

- Paris Masters: Robin Soderling

* Ở 4 giải Grand Slam, Nadal và Federer đã thắng tuyệt đối.

Tiểu Phi

Tin cùng chuyên mục