Chung kết ATP World Tour Finals 2010

Federer lần thứ 5 đăng quang

* Danh sách các tay vợt giành được nhiều danh hiệu ATP World Tour Finals
Federer lần thứ 5 đăng quang

Đánh bại “đại kình địch” Rafael Nadal với điểm số 6/3, 3/6, 6/1 ở chung kết ATP World Tour Finals 2010, Roger Federer đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch thứ 5 ở giải đấu tổng kết cuối mùa này, qua đó cân bằng với thành tích của những huyền thoại quần vợt Mỹ như Pete Sampras, Ivan Lendl. Đây chính là lời đáp trả xứng đáng cho những luận điệu “phá hoại” cho rằng Federer đã hết thời. Tay vợt người Thụy Sĩ này đã biến mùa giải 2010 tưởng chừng như thất bại… trở thành một mùa giải thành công, đặc biệt trong giai đoạn kể từ sau Wimbledon. Federer cũng chính là người “mở đầu” và “khóa đuôi” cho mùa giải 2010 này với 2 danh hiệu lớn nhất: Australian Open và ATP World Tour Finals…

Roger Federer lần thứ 5 giương cao chiếc cúp vô địch ATP World Tour Finals.

Roger Federer lần thứ 5 giương cao chiếc cúp vô địch ATP World Tour Finals.

Màn trình diễn xuất sắc của Federer

Sau khi nghiền bẹp Novak Djokovic ở bán kết, nhiều chuyên gia nhận định Federer đang “làm sống lại” phong độ thời đỉnh cao nhất của mình. Và đó cũng chính là điều đã giúp anh đánh bại tay vợt số 1 thế giới Nadal trong lần giáp mặt thứ 22 này. Federer đã tạo ra một chỉ số rất ấn tượng: thắng 92% điểm số khi cầm giao bóng 1. Tay vợt người Thụy Sĩ thậm chí chỉ “đánh mất” vỏn vẹn 13 điểm khi cầm giao bóng trong cả trận đấu. Giáp mặt tay vợt Federer chơi sung mãn và kiêu hùng như vậy thì “khắc tinh” Nadal cũng buộc phải “bó tay”. Đương nhiên, chiến thắng của Federer một phần là do Nadal đã mệt mỏi sau trận bán kết… kéo dài với Andy Murray. Nhưng đó vẫn không phải lý do chủ yếu.

Federer nhận định về chiến thắng của mình như sau: “Tôi đã có thể duy trì áp lực tấn công liên tục. Điều đó khiến cho những pha giằng co mà Nadal chờ đợi không thể kéo quá dài. Do vậy, Nadal đã cảm thấy thất vọng. Anh ấy không thể chờ đến lúc tôi phạm phải sai lầm”. Cho dù Nadal là người có động lực thắng giải đấu ở Luân Đôn nhiều hơn, vì tay vợt người Tây Ban Nha chỉ thiếu mỗi danh hiệu ở đây là “điền đầy đủ” bộ sưu tập đình đám của mình (vốn hơn Federer ở chiếc HCV đơn Olympic và ngôi vô địch Davis Cup), Fed nhập cuộc tốt hơn và cho thấy anh vẫn khát khao giành chiến thắng - cho dù đó là chiến thắng ở giải đấu anh đã từng đăng quang đến… 4 lần.

Trong ván đấu đầu tiên, Fed chỉ thua 3 điểm khi cầm giao bóng và thắng được 1 break-point. Sau đó, anh đã để thua 5 điểm khi cầm giao bóng trong ván 2 và 5 điểm khi cầm giao bóng trong ván đấu quyết định (4 trong số 10 điểm thua này đến chỉ trong 1 rơ đấu ở ván 2, khi Nadal giành được break-point duy nhất trong cả trận). Nhận xét về rơ cầm giao bóng duy nhất bị thua này, Federer nói: “Tôi không muốn nói là tôi đã trao cơ hội thắng break-point cho Nadal, nhưng rõ ràng anh ấy chơi đủ tốt để chống lại những cú giao bóng 2 của tôi. Ở thời điểm đó, anh ấy đã thật sự bước vào trận đấu. Anh ấy biết tầm quan trọng của break-point, và thế là anh ấy đã có thể tìm ra được cách “bẻ” rơ giao bóng của tôi”.

Thời điểm xoay chuyển cục diện đã thật sự đến ở ván đấu quyết định, khi Nadal đang cầm giao bóng lúc bị dẫn 1/2. Anh tạo ra khoảng cách 40/15 khi Fed tung một cú trả giao bóng quá dài. Nhưng sau đó, tay vợt số 2 thế giới người Thụy Sĩ đã thắng liên tục 4 điểm và giành được break-point để vượt lên dẫn 3/1. Kể từ đó, cơ hội giành chiến thắng trong trận chung kết của Nadal đã… không còn. Ở match-point, Federer tung ra một cú thuận tay liếm vạch thắng điểm. Nhưng lúc đó, đám đông hiện diện trên khán đài Nhà thi đấu O2 đều nghĩ là… bóng đã ra ngoài. Cả 4 góc sân đều im lặng vì tưởng rằng Fed đã mất match-point đầu tiên, trận đấu vẫn còn tiếp diễn. Nhưng chính vào lúc đó, Nadal bắt đầu tiến đến sát lưới và… bắt tay với Federer, người giương cao đôi tay lên trời để ăn mừng ngôi vô địch lần thứ 5 của mình. Federer giành chiến thắng xứng đáng.

Nadal thừa nhận thất bại

Những CĐV của Nadal hẳn sẽ vin vào lý do Nadal đã quá mệt mỏi sau trận đấu với Murray (trận đấu kéo dài hơn 3 giờ) để biện minh cho thất bại này. Nhưng cũng như Federer, Nadal vốn là một “quý ngài” không có thói quen đổ thừa thất bại. Anh cho biết: “Mọi người đều xem trận đấu giữa Federer với Djokovic, vì thế, mọi người nên hiểu rõ vấn đề. Tôi sẽ không nói là tôi để thua trận đấu vì quá mệt mỏi. Những gì tôi sẽ nói và những gì tôi cảm thấy là tôi đã để thua trận đấu vì đã phải chống lại một Roger Federer quá giỏi trên mặt sân sở trường của anh ấy. Và khi anh ấy thi đấu như thế này, rất khó để cản bước tiến của anh ấy. Đúng không nào?”. Không chỉ thừa nhận chiến thắng của Federer trước đám đông phóng viên, Nadal còn thể hiện ngay trước mặt Federer khi bắt tay với tay vợt người Thụy Sĩ sau trận đấu, Nadal đã tán dương: “Anh đã chơi thật tuyệt vời trong cả tuần lễ vừa rồi. Anh đã làm mọi thứ thật tốt”.

* Danh sách các tay vợt giành được nhiều danh hiệu
ATP World Tour Finals

- 5 danh hiệu: Ivan Lendl (1981, 1982, 1985, 1986, 1987), Pete Sampras (1991, 1994, 1996, 1997, 1999), Roger Federer (2003, 2004, 2006, 2007, 2010)
- 4 danh hiệu: Illie Nastase (1971, 1972, 1973, 1975)
- 3 danh hiệu: Boris Becker (1988, 1992, 1995), John McEnroe (1978, 1983, 1984)
- 2 danh hiệu: Bjorn Borg (1979, 1980), Lleyton Hewitt (2001, 2002)

* Những tay vợt như: Stan Smith, Guillermo Vilas, Manuel Orantes, Jimmy Connors, Stefan Edberg, Alex Corretja, David Nalbandian, Novak Djokovic và Nikolay Davydenko đều chỉ giành được 1 danh hiệu.

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục