WTA Championships (Doha) 2010: Dementieva bất ngờ tuyên bố giải nghệ!

Một số chi tiết đáng lưu ý về Dementieva
WTA Championships (Doha) 2010: Dementieva bất ngờ tuyên bố giải nghệ!

Ngay sau trận thua 4/6, 2/6 trước tay vợt người Italia Francesca Schiavone trong trận đấu cuối cùng ở bảng Nâu giải WTA Doha Championships 2010, Elena Dementieva đã bất ngờ… tuyên bố giải nghệ.

Đây là một quyết định gây sững sờ cho giới mộ điệu quần vợt, dù rằng Dementieva chơi rất kém cỏi trong thời gian gần đây, nhưng không ai nghĩ cô lại đi đến quyết định gấp gáp này khi vẫn còn có thể thi đấu quần vợt chuyên nghiệp đỉnh cao thêm vài năm nữa (năm nay Dementieva mới 29 tuổi)…

Sau trận đấu không còn chút huyết sắc nào với Schiavone, trước đám đông khán giả, Dementieva cầm lấy chiếc micro vừa khóc vừa nói: “Giải đấu tại Doha năm nay sẽ là giải đấu rất đặc biệt đối với tôi, vì đây là giải đấu cuối cùng mà tôi tham dự. Tôi muốn cám ơn bà Stacey Allaster, tất cả những người làm việc trong WTA Tour, tất cả những tay vợt, những người đã mang lại cho tôi những trải nghiệm thật tuyệt vời, và tôi cũng muốn cám ơn tất cả mọi người trên toàn thế giới, những người đã ủng hộ tôi, và cả những CĐV của tôi. Tôi có thể cảm nhận được sự ủng hộ của các bạn cho dù tôi đi đến bất cứ nơi nào của thế giới. Và điều quan trọng là tôi muốn cảm ơn mẹ tôi, gia đình tôi. Họ đã luôn ở sau lưng tôi, luôn động viên mỗi khi tôi gặp khó khăn, luôn đồng hành cùng tôi trên suốt chặng đường dài. Thật là xúc động, và quả thật khó để nói lời biệt ly. Tôi cũng xin cảm ơn tất cả mọi người. Nhớ mọi người rất nhiều. Còn giờ đây, tôi sẽ hướng đến một chương mới của cuộc sống”.

Dementieva đang lau nước mắt khi nói lời ly biệt.

Dementieva đang lau nước mắt khi nói lời ly biệt.

Với quyết định này, theo nhiều chuyên gia  quần vợt, Dementieva đãõ trở thành “một trong những tay vợt vĩ đại nhất… chưa bao giờ thắng được một danh hiệu Grand Slam nào”. Cô gái người Nga này đã 2 lần tiến rất gần đến các ngôi vô địch Grand Slam, nhưng trong cả 2 lần, cô đều thất thủ trước những người đồng hương vốn biết cách xuất sắc hơn cô “ở những thời điểm quyết định” - đó là trước Anastasia Myskina ở trận chung kết Roland Garros 2004, và trước Svetlana Kuznetsova ở trận chung kết US Open 2004…

Một trong những “khiếm khuyết” khác của Dementieva là cô chưa bao giờ đứng ở ngôi hạng 2 thế giới trên bảng điểm của WTA Tour (chưa nói đến ngôi vị “Nữ hoàng”) và ngoài 2 trận chung kết ở Roland Garros và US Open 2004, Dementieva cũng chưa bao giờ vượt qua vòng đấu “tứ hùng” ở các giải Grand Slam còn lại (thành tích tốt nhất của cô ở Australian Open vào đến bán kết giải đấu hồi năm 2009, và thành tích tốt nhất của cô ở Wimbledon cũng là bán kết ở các giải đấu trong năm 2008 và 2009).

Nhưng nói đến Dementieva, người ta nhớ ngay đến người Nga đầu tiên - sau “Nữ hoàng sắc đẹp” Anna Kournikova - đã “gây chuyện” đình đám trên đấu trường quần vợt nữ thế giới.

Sau khi Kournikova lọt vào tốp các tay vợt mạnh nhất vào những năm cuối thập kỷ 90 và đầu những năm 2000, Dementieva chính là người đại diện cho “làn sóng nước Nga mới” gây dấu ấn đậm nét với chuyến phiêu lưu đến tận trận chung kết US Open 2000 và lọt vào tốp 20 thế giới vào ngày 11-9 năm đó.

Kể từ đó trở đi, Dementieva hầu như hiện diện “thường trực” trong tốp 20 thế giới (cô nằm trong tốp 20 đến 524/529 tuần lễ liên tiếp, liên tục xếp trong tốp 20 này trong 11 mùa giải vừa qua), trong đó, cô đã trải qua 328 tuần lễ nằm trong tốp 10 thế giới.

Dementieva đã giành được 16 danh hiệu WTA Tour trong sự nghiệp, lọt vào 16 trận chung kết lớn, nhỏ khác. Ngoài ra, cô đã luôn là ngọn cờ đầu của làng quần vợt xứ sở bạch dương ở các kỳ Olympic rất sôi động.

Dementieva nhận lời chia sẻ từ đồng hương Vera.

Dementieva nhận lời chia sẻ từ đồng hương Vera.

Toàn bộ các tay vợt nữ hàng đầu đang hiện diện ở Doha đều tham gia buổi lễ chia tay với Dementieva, trong đó có cả những tay vợt không có lịch thi đấu trong ngày 30-10 như tay vợt số 1 thế giới Caroline Wozniacki và tay vợt số 1 Australia Samantha Stosur. Tất cả đều dành cho Dementieva một sự trân trọng và luyến tiếc khi cô quyết định giải nghệ.

Kim Clijsters cho biết: “Chúng tôi giống như đã lớn lên cùng với nhau. Tôi đã chơi bóng với cô ấy khi còn nhỏ xíu. Thật tuyệt vời khi thấy Dementieva đang tìm kiếm một thứ gì đó thật mới mẻ trong cuộc đời của cô ấy. Cô ấy là một trong những tay vợt chuyên nghiệp nhất của giải Tour, và là cô gái dễ thương nhất. Rất hiếm khi quần vợt tìm ra được một cô gái giống như vậy”. Trong khi đó, đồng hương Vera Zvonareva cho biết: “Nước Nga tự hào khi có bạn. Bạn là nguồn cảm hứng cao độ, và là một tượng đài cho giới trẻ noi theo. Bạn đã làm rất nhiều cho nước Nga. Chúng tôi rất tự hào khi có được bạn”.

TIỂU SIÊU

Một số chi tiết đáng lưu ý về Dementieva

- Cô gái Nga này sẽ hoàn tất mùa giải thứ 11 liên tiếp với thứ hạng nằm trong tốp 20 thế giới.

- Cô cũng sẽ kết thúc mùa giải thứ 7 trong 8 mùa liên tiếp gần đây với thứ hạng nằm trong tốp 10.

-Dementieva đã gặt hái thành công trên tất cả mọi loại mặt sân, cô từng đăng quang ở các giải đấu trên mặt sân đất nện, mặt sân cứng và mặt sân trong nhà (cả sân cứng lẫn sân thảm), cô cũng từng lọt đến trận chung kết ở 1 giải đấu diễn ra trên mặt sân cỏ.

- Cô đã lọt đến trận chung kết ở 2 kỳ Grand Slam, và lọt đến bán kết ở 4 kỳ Grand Slam khác.

- Trong sự nghiệp của mình, Dementieva đã chơi ở 46 giải Grand Slam liên tiếp.

- Hồi năm 2008, Dementieva thắng HCV đơn nữ ở Olympic Bắc Kinh sau trận chung kết “toàn Nga”, còn trước đó 8 năm, cô đã giành chiếc HCB ở Olympic Sydney 2000.

- Cô được trao phần thưởng “Tinh thần thể thao” trong năm 2008.

Vera sẽ giữ ngôi số 2 thế giới.

Vera sẽ giữ ngôi số 2 thế giới.

Tin cùng chuyên mục