Quần vợt quốc tế - Tổng kết mùa giải 2008 của WTA

Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai

Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai

Kết thúc sớm hơn mùa giải của ATP đúng một tuần, mùa giải 2008 của WTA cũng là một mùa giải cực kỳ sôi động với hàng loạt sự kiện đáng chú ý, gây nhiều ngạc nhiên cho giới chuyên môn, cho dư luận và cho những người hâm mộ. Có thể nói, 365 ngày ngắn ngủi của năm 2008 kỳ lạ đã mang lại quá nhiều biến đổi - đến độ chóng mặt cho thế giới quần vợt ở thập niên đầu của thế kỷ 21. Mùa giải 2009 đã đến gần, nhưng những dư âm của mùa giải 2008 vẫn còn vương vất quanh đây...

Tháng Bảy

Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai ảnh 1
Huyền thoại quần vợt Billie Jean King (trái) trong lễ trao cúp vô địch cho Venus.

Chị em nhà Williams đã có cuộc hội ngộ thú vị ở trận chung kết Wimbledon - đây là trận chung kết Grand Slam thứ 7 mà hai chị em “họp nội bộ”, trong đó Venus đã 5 lần giành chiến thắng. Venus và Serena cũng cùng nhau đăng quang danh hiệu đôi nữ (lần đầu tiên sau 5 năm) và cả hai đồng loạt vượt ngưỡng tiền thưởng kiếm được là 20 triệu USD.

Laura Robson giúp các CĐV Anh quốc cảm thấy an ủi đôi chút sau khi giành ngôi vô địch giải nữ trẻ Wimbledon ở độ tuổi 14. Và cho dù cả Maria Sharapova, Jelena Jankovic lẫn Svetlana Kuznetsova đều bắt đầu Wimbledon với mục tiêu “săn” ngôi số 1, Ana Ivanovic vẫn là người giữ ngôi bất chấp việc cô bị loại sớm ở vòng 3 - như đã biết là trước Zheng Jie…

Trong khi đó, tốp 10 chào đón một gương mặt mới - Agnieszka Radwanska (Ba Lan), người đã đăng quang 3 ngôi vô địch ở nửa đầu mùa giải và lọt đến tứ kết Grand Slam thứ hai trong năm, ở Wimbledon. Sau Wimbledon, bộ đôi người Serbia - Ivanovic và Jankovic trở thành 2 tay vợt đầu tiên chắc suất tham dự Doha WTA Championships cuối mùa.

Tháng Tám

Sharapova đột ngột thông báo cô sẽ rút lui khỏi Olympic Bắc Kinh và US Open vì chấn thương vai phải. Sau đó, Sharapova đã “gia hạn” giai đoạn ngồi ngoài sân đấu của mình cho đến hết mùa.

Dinara Safina thắng 2 giải đấu liên tiếp ở tour đấu mùa hè US Open - cô đăng quang ở Los Angeles sau khi đánh bại Flavia Pennetta ở chung kết, rồi lại đăng quang ở Montreal sau khi đánh bại Dominika Cibulkova.

Tay vợt trẻ 18 tuổi người Đan Mạch Caroline Wozniacki cũng đã giành được danh hiệu đầu tay ở Stockholm (sau đó, cô giành thêm các danh hiệu ở New Haven và Nhật Bản để lọt vào tốp 15 cuối mùa).

Ngày 11-8, Jankovic trở thành tay vợt thứ 18 leo lên ngôi số 1 thế giới, nhưng một tháng sau, Ivanovic giành lại vị trí này. Justine Henin cũng có sự trở lại trên… game điện tử - khi hiện diện trong game Smash Court Tennis 3 của Microsoft’s Xbox.

Người Nga thống trị giải đơn nữ ở Olympic Bắc Kinh với Elena Dementieva giành HCV, Safina giành HCB và Vera Zvonareva giành HCĐ (sau khi vượt qua tay vợt chủ nhà Li Na). Ngược lại, chị em nhà Williams đã giành HCV nội dung đôi nữ. Cách xa Bắc Kinh, Nadia Petrova cũng giành được danh hiệu đầu tay trong năm - ở Cincinnati.

Ivanovic đã đi vào lịch sử khi US Open vừa khai cuộc - thất bại ở vòng 2 trước tay vợt kém danh người Pháp Julie Coin biến cô thành tay vợt có thứ hạng cao nhất bị loại sớm nhất ở Flushing Meadows, còn Coin (khi đó hạng 188 thế giới) trở thành tay vợt có thứ hạng thấp nhất đánh bại tay vợt số 1 thế giới.

Tháng Chín

Đánh bại Venus và cả Safina, Serena tiến thẳng đến trận chung kết US Open và hạ gục Jankovic ở đây. Với chiến thắng này, cô đã tìm lại ngôi số 1 thế giới sau 5 năm xa cách (khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử mà một tay vợt tìm lại ngôi số 1 của mình).

Jankovic vẫn chưa giành được Grand Slam nào dù đã có lần lọt đến trận chung kết đầu tiên trong sự nghiệp ở đây. WTA thông báo về cơ cấu lịch đấu mới trong mùa giải 2009, một số tay vợt tán dương, một số khác lại hoài nghi.

Nhưng giải đấu tổng kết cuối mùa chắc chắn sẽ là Commonwealth Bank Tournament of Champions, tổ chức ở Bali vào tháng 11-2009. Alicia Molik tuyên bố giải nghệ vì cô nhận thấy không thể hồi phục hoàn toàn chấn thương.

Người Nga đã giành được ngôi vô địch Fed Cup thứ 4 trong 5 năm gần đây khi nghiền bẹp tuyển Tây Ban Nha 3-0 tại Madrid. Đây là chiến thắng Fed Cup thứ 3 của riêng mình Kuznetsova. Nhưng cô lại để thua Safina trong trận chung kết Toray Pan Pacific Open ở Tokyo (trận chung kết toàn Nga thứ 16 trong lịch sử).

Đây cũng là lần thứ 5 Kuzentsova thất thủ ở một trận chung kết trong mùa. Jankovic và Zheng Jie thì tham gia buổi cắt băng khánh thành trụ sở châu Á - Thái Bình Dương của WTA (ở Bắc Kinh). Henin cũng đã mở “Học viện quần vợt giác quan thứ sáu” thứ 2 với sự hợp tác với HLV Carlos Rodriguez (sau 1 năm mở Học viện đầu tiên).

Tay vợt nữ lừng danh nhất Nhật Bản Kimiko Date (cựu số 1 thế giới) đã quyết định quay trở lại sân đấu sau hơn một thập kỷ giải nghệ (khi cô mới 26 tuổi).

Tháng Mười

Li Na hạ gục Serena ngay ở vòng 2 giải Porsche Tennis Grand Prix ở Stuttgart, giúp Jankovic lấy lại ngôi số 1 thế giới bất chấp kết quả thi đấu của cô này ở Đức. Nhưng Jankovic cũng đã đăng quang sau khi đánh bại Petrova.

Trong cuộc chiến giữa 2 tay vợt tuổi teen, Sorana Cirstea đã thoát khỏi 1 match-point để đánh bại Sabine Lisicki và giành ngôi vô địch Tashkent Open (danh hiệu đầu tay của Cirstea).

Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai ảnh 2
Jelena Jankovic

Jankovic cũng đã đăng quang danh hiệu thứ 3 trong 3 tuần lễ khi đánh bại Zvonareva ở Kremlin Cup (Moscow). Lần cuối cùng một tay vợt nữ từng lập hattrick trong 3 tuần liên tiếp là Nicole Vaidisova vào 3 năm trước, nhưng đó là ở những giải đấu nhỏ hơn.

Safina cũng trở thành tay vợt Nga thứ 4 - sau Myskina, Sharapova và Kuznetsova - leo lên ngôi số 2 thế giới. Trong khi đó, Quỹ thể thao phụ nữ trao phần thường Cống hiến Billie Jean King cho WTA Tour vì tổ chức này ủng hộ cho chương trình bình quyền nam-nữ trong thể thao.

Venus và Zvonareva trở thành những tay vợt cuối cùng giành suất đến Doha. Những kết quả dồn dập cũng giúp Jankovic đảm bảo ngôi số 1 thế giới khi mùa giải khép lại, bất chấp kết quả ở Doha. Petrova và Radwanska cũng trở thành 2 siêu dự bị ở giải đấu tổng kết cuối mùa.

Tháng Mười một

Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai ảnh 3

Venus Williams

Huyền thoại quần vợt Billie Jean King được chỉ định là nhân tố toàn cầu cho chương trình kêu gọi bình quyền nam-nữ trong thể thao - chương trình được sự phối hợp giữa UNESCO và WTA Tour.

Trên sân đấu, có cả Safina, Serena Williams, Ivanovic, Dementieva và Kuznetsova, Venus và Zvonareva đã giành được chuỗi trận toàn thắng để đi thẳng đến chung kết, nơi Venus đã đăng quang sau 3 ván đấu.

Ở giải đôi nữ, Black và Hunter đăng quang sau khi đánh bại Kveta Peschke và Rennae Stubbs. Venus cũng giành phần thưởng tay vợt của năm, trong khi Ivanovic nhận được phần thưởng ảnh hưởng trong năm.

Petrova và Safina trao tặng một tấm séc trị giá 105.450 euro (khoảng 132.000 USD) cho một tổ chức từ thiện chuyên lo nơi ăn chốn ở cho những người vô gia cư - tổ chức Habitat for Humanity. Khoản tiền này được thu từ chương trình “Giao bóng cho nhà ở”, với mỗi cú giao bóng ăn điểm trực tiếp mà một tay vợt tung ra, WTA Tour sẽ ủng hộ vào quỹ 10 euro.

Huyền thoại quần vợt Martina Navratilova tham gia một chương trình thực tế trên truyền hình Anh quốc mang tên “Tôi là ngôi sao, hãy để tôi ra ngoài này” bằng cách… nhảy dù từ máy bay. Và bộ phim tài liệu mang tên “Thế giới của Jelena” (tựa tiếng Anh “Jelena’s World”) đã được công chiếu rộng rãi ở Belgrade với lượng khán giả đến xem khá đông.

Các nhà làm phim đã gói ghém hành trang theo Jankovic trong 14 tháng trời để quay lại các cảnh Jankovic sống, thi đấu và sinh hoạt.

Tháng Mười hai

Tay vợt người Thụy Sĩ Patty Schynder ăn mừng sinh nhật lần thứ 30 ở năm thứ 14 cô tham gia quần vợt chuyên nghiệp. Cô gái chỉ nổi tiếng sau Roger Federer đã trải qua một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp - cô lọt đến tứ kết ở cả Roland Garros và Flushing Meadows ở US Open, cô đã đăng quang ngôi vô địch thứ 11 trong sự nghiệp (và là danh hiệu đầu tiên trong hơn 3 năm trời qua) ở Bali.

Cô cũng đã trở thành tay vợt thứ 26 trong lịch sử của WTA đạt cột mốc 500 trận thắng.

TIỂU SIÊU

 

Nửa sau mùa giải 2008 chứng kiến cuộc tranh đấu giành ngôi số 1 thế giới bước vào giai đoạn rất quyết liệt, trong khi một số tay vợt trẻ thắng được các danh hiệu đầu tiên và hứa hẹn trở thành những ngôi sao sáng trong tương lai.

Cuối cùng, dù vẫn chưa đăng quang một danh hiệu Grand Slam nào, tay vợt người Serbia Jelena Jankovic vẫn trở thành kẻ xứng đáng nhất ngồi vào ngai “nữ hoàng” khi mùa giải 2008 khép lại. Và người ta đã bắt đầu nóng lòng ngóng chờ những bùng nổ ở mùa giải năm sau! 

Tin cùng chuyên mục