Tổng kết mùa giải 2008 của WTA

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu…

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu…

Kết thúc sớm hơn mùa giải của ATP đúng một tuần, mùa giải 2008 của WTA cũng là một mùa giải cực kỳ sôi động với hàng loạt sự kiện đáng chú ý, gây nhiều ngạc nhiên cho giới chuyên môn, cho dư luận và cho những người hâm mộ. Có thể nói, 365 ngày ngắn ngủi của năm 2008 kỳ lạ đã mang lại quá nhiều biến đổi - đến độ chóng mặt cho thế giới quần vợt ở thập niên đầu của thế kỷ 21. Mùa giải 2009 đã đến gần, nhưng những dư âm của mùa giải 2008 vẫn còn vương vất quanh đây…

Tháng Giêng

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu… ảnh 1

Justine Henin.

Sau 6 tháng ngồi ngoài sân để điều trị ca chấn thương rạn xương sườn bên phải, tay vợt người Trung Quốc Li Na ghi dấu ấn cho sự quay trở lại khi đánh bại ngôi sao đang lên người Belarus là Victoria Azarenka trong trận chung kết giải đấu ở Mondial Australia dành cho nữ ở Gold Coast (Queensland, Australia).

Ngược lại, cựu số 1 thế giới Jelena Dokic (người chỉ chơi đúng 1 trận trong mùa giải 2007) cũng đã có cuộc quay trở lại đình đám ở giải đẳng cấp Tier III tại Hobart, vấn đề là cô đã bị thua ở vòng loại Australia Open.

Ở trận chung kết Australia Open, Maria Sharapova đã đánh bại Ana Ivanovic và đăng quang ngôi vô địch Grand Slam lần thứ 3 trong sự nghiệp. Với chiến thắng mới nhất này, cô gái tóc vàng người Nga chỉ còn thiếu danh hiệu ở Roland Garros là hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam.

Tháng Hai

Monica Seles - cựu “nữ hoàng” của WTA - cũng đã chính thức tuyên bố giải nghệ hoàn toàn khỏi quần vợt, và rằng cô sẽ không bao giờ quay trở lại thi đấu. Trước đó, nhiều người vẫn mong cô gái từng thắng 53 danh hiệu (trong đó có 9 danh hiệu Grand Slam) sẽ… chính thức tuyên bố quay trở lại.

Nhưng sự thật là sự thật. Trong khi đó, Justine Henin đã nhận được phần thưởng Laureus dành cho Nhà thể thao nữ trong năm 2007 ở một buổi lễ trao thưởng tại St Petersburg (Nga). Cô là tay vợt nữ thứ 3 sau Jennifer Capriati (năm 2001) và Serena Williams (năm 2002) giành được danh hiệu cao quý này.

Về phần mình, đồng hương của Henin là Kim Clijsters (cũng là cựu số 1 thế giới) đã chào đón đứa con gái đầu lòng tên là Jada, sau 9 tháng giải nghệ. Ở trong trận chung kết toàn Nga đầu tiên trong hơn một năm trời (và là trận chung kết toàn nga thứ 12 trong lịch sử), Sharapova tiếp tục tỏa sáng khi hạ gục Vera Zvonareva ở Qatar Open. Sharapova đang có chuỗi trận toàn thắng rất ấn tượng…

Và Francesca Schiavone cũng đã đặt dấu chấm hết cho chuỗi 17 trận toàn thắng của Henin khi đánh bại cô này ở tứ kết Barclays Dubai Tennis Championships.

Tháng Ba

Trong ngày quốc tế phụ nữ, ở giải Bangalore Open, nhà tổ chức của giải đấu này là Karnataka State Lawn Tennis Association đã ủng hộ 100 ngàn USD cho phong trào bình quyền nam-nữ trong thể thao do WTA và UNESCO phối hợp tổ chức.

Venus Williams - một người ủng hộ tích cực cho chương trình này đã đại diện cho WTA và UNESCO đứng ra nhận số tiền ủng hộ trên. Ở giải thưởng thường niên, Henin được bầu chọn là tay vợt số 1 trong năm 2007, Cara Black và Liezel Huber được bầu chọn là đôi số 1 trong năm 2007, Huber cũng nhận được phần thưởng dành cho sự đóng góp ngoại khóa.

Những danh hiệu khác thuộc về Ana Ivanovic (tay vợt tiến bộ nhất và phần thưởng tinh thần thể thao Karen Krantzcke), Lindsay Davenport (tay vợt quay trở lại ấn tượng nhất), Agnes Szavay (phát hiện mới trong năm).

Tháng Tư

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu… ảnh 2

Maria Sharapova.

Serena Williams đánh bại Jelena Jankovic để đăng quang ngôi vô địch Sony Ericsson Open, nhờ chiến thắng này, tay vợt da màu người Mỹ đã cân bằng kỷ lục về số lần đăng quang ở Miami với Steffi Graf (cùng có 5 lần).

Daniela Hantuchova, hạt giống số 3 ở giải Amelia Island’s Bausch & Lomb Championships, đã bất ngờ bị đánh bại bởi tay vợt vượt qua vòng loại Karolina Sprem. Đây mới là giải Tour đầu tiên của tay vợt người Slovakia Hantuchova sau gần một năm ngồi ngoài do bị rạn xương bàn chân phải.

Amelie Mauresmo (cựu số 1 nước Pháp, 2 lần giành Grand Slam) đã giành được trận thắng thứ 500 trong sự nghiệp ở Amelia Island, nhưng điều đó không giúp cô thoát khỏi một năm đầy khó khăn (cô hoàn tất mùa giải 2008 ở vị trí ngoài tốp 20 - lần đầu tiên kể từ năm 1998, Mauremo rơi ra ngoài tốp 20 thế giới).

Sharapova cũng đã thắng danh hiệu trên sân đất nện đầu tiên - tại Amelia Island, sau khi đánh bại Dominika Cibulkova. Thành quả kêu gọi cân bằng tiền thưởng nam-nữ ở cả 4 kỳ Grand Slam đã nhận được phần thưởng khoảnh khắc thể thao vĩ đại nhất trong năm 2007 trong buổi lễ trao giải thường niên các danh hiệu Billie Jean King, do Quỹ thể thao phụ nữ tổ chức ở Los Angeles.

Sau khi đăng quang ở Bangalore và Miami, Serena Williams giành được danh hiệu thứ 3 ở Family Circle Cup tại Charleston, sau khi đánh bại Zvonareva trong trận chung kết. Tây Ban Nha và Nga đã giành 2 suất vào chơi trận chung kết Fed Cup sau khi vượt qua Trung Quốc và Mỹ ở bán kết.

Anastasia Myskina, tay vợt Nga đầu tiên thắng một danh hiệu Grand Slam, đã hạ sinh con trai đầu lòng, tên là Zhenya. Myskina đã vắng mặt trong hầu hết mùa giải 2007 với chấn thương bàn chân trái.

Tháng Năm

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu… ảnh 3

Zheng Jie.

WTA thông báo một thỏa thuận mới với ESPN360.com, qua đó, ESPN360.com sẽ truyền hình trực tiếp khoảng 150 giờ về thi đấu quần vợt trên mạng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11. Tay vợt Nga Dinara Safina đã đánh bại Henin trong một trận đấu vòng 3 ở Berlin.

Tay vợt Nga 22 tuổi này sau đó cũng giành luôn ngôi vô địch giải Tier I đầu tiên và bắt đầu một mùa giải bùng nổ với một phong độ khó tin sau đó. Trong khi đó, ở một quang cảnh phía sau Internazionali BNL d’Italia, đường phố ở Rome đã được chọn làm địa điểm quay bộ phim quảng bá cho WTA và giải WTA Championships cuối mùa. Đạo diễn nổi tiếng người Pháp Matthieu Mantovani và nhà nhiếp ảnh New York Nathaniel Welch đã biến 30 tay vợt nữ nổi danh thành những… người hùng ngoài sân đấu.

Henin - sau thất bại trước Safina - cũng đột ngột tuyên bố giải nghệ, chấm dứt 171 tuần ngự trị ngôi “nữ hoàng” và kết thúc sự nghiệp đình đám với 41 danh hiệu (trong đó có 7 danh hiệu Grand Slam). Henin ra đi, Sharapova trở thành tân số 1 thế giới và đây là tuần lễ thứ 15 cô ngồi vào ngai “nữ hoàng” sau khi lần đầu “leo” lên nơi đây hôm 22-8-2005. Jankovic đã bảo vệ thành công danh hiệu ở Rome sau khi thắng Svetlana Kuznetsova, Anna Chakvetadze, Alize Cornet.

Trong một buổi hội thảo quan trọng, các nhà tổ chức 4 Grand Slam, ITF, ATP và WTA đã cùng thảo luận qua về dự án hòng ngăn chặn sự gian lận trong thi đấu ở các giải đấu. Dự án có 15 kế hoạch để giữ cho quần vợt trong sạch, tránh xa bán độ và dàn xếp tỷ số! Agnieszka Radwanska đã đánh bại hạt giống số 1 và là ĐKVĐ Elena Dementieva để đăng quang danh hiệu thứ 3 ở Istanbul. Với thành công này, cô trở thành người Ba Lan đầu tiên vượt ngưỡng tiền thưởng 1 triệu USD.

Tháng Sáu

Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu… ảnh 4

Ana Ivanovic.

Bốn tay vợt bắt đầu Roland Garros với tham vọng giành ngôi số 1 thế giới, nhưng chỉ có một người chiến thắng - đó là Ivanovic sau khi đánh bại Safina ở chung kết. Đến ngày 9-6, cô trở thành tay vợt đại diện Serbia đầu tiên leo lên ngôi số 1 thế giới.

Đúng một tuần sau, hàng ngàn người đã đổ ra đường phố Belgrade để chào đón người nữ anh hùng của đất nước Serbia quay trở về. Sharapova, Serena và Henin cũng lọt vào danh sách 100 người nổi danh nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn. Sharapova xếp hạng 61, Serena xếp hạng 69, còn Henin xếp hạng 81.

Cuốn phim được quay ở Roma (trị giá 15 triệu USD) cũng được công chiếu lần đầu ở buổi dạ tiệc dành cho các tay vợt tại Wimbledon. Buổi tiệc được Ngài Richard Branson tổ chức ở Kensington Roof Gardens (Luân Đôn). Alla Kudryavtseva, một tay vợt Nga hạng 154 thế giới bất ngờ đánh bại Sharapova ở vòng 2.

Ngày hôm sau, tay vợt Trung Quốc Zheng Jie lật đổ Ivanovic ở vòng 3, sau khi Ivanovic thoát khỏi 2 match-point trong trận đấu trước đó với Nathalie Dechy. Zheng, tham gia Wimbledon nhờ suất đặc cách, tiếp tục chơi rất ấn tượng và trở thành người Trung Quốc đều tiên lọt đến bán kết một kỳ Grand Slam.

Sau đó, cô tuyên bố sẽ mang tiền thắng giải ủng hộ các nạn nhân của vụ động đất tại Tứ Xuyên. Huyền thoại quần vợt Chris Evert cũng đã thành hôn với huyền thoại golf Greg Norman ở Bahamas.

TIỂU SIÊU

 Lần đầu tiên trong lịch sử, người ta được chứng kiến sự kiện tay vợt đang là số 1 thế giới đột ngột… tuyên bố giã từ sự nghiệp của mình. “Dư chấn” bất ngờ do Justine Henin mang lại, khiến thế giới quần vợt của WTA rơi vào một giai đoạn “tranh tối tranh sáng”, nhưng không vì thế mà mất đi sự cạnh tranh.

Với khoảng trống của Henin, nhiều tay vợt nỗ lực rất nhiều để giành lấy thứ mà họ khao khát - ngôi “nữ hoàng”. Điều đó hẳn khiến Henin cũng cảm thấy hạnh phúc.

Bài liên quan:

>>Kỳ cuối: Bắt mạch các tay vợt hàng đầu còn lại
>>Kỳ 4: Sao tuổi teen!
>>Kỳ 3: Những tay vợt được “tái sinh”
>>Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai

Tin cùng chuyên mục