Ten Hag chưa vội bàn về công cuộc cải tổ Man.United

Man.United đã công bố Erik ten Hag trở thành nhà cầm quân chính thức thứ 5 trong 9 năm kể từ ngày huyền thoại Sir Alex Ferguson lui vào hậu trường. Vị tân HLV 52 tuổi người Hà Lan được kỳ vọng sẽ khôi phục vị thế hàng đầu của Quỷ đỏ, nhưng vẫn chưa có động thái mạnh mẽ nào được hé lộ trong phát biểu ở ngày bổ nhiệm.

Erik ten Hag chính thức trở thành nhà cầm quân mới của Man.United.
Erik ten Hag chính thức trở thành nhà cầm quân mới của Man.United.

Sự xuất hiện của Ten Hag đã được Man.United thông báo vào thứ Năm, nhà cầm quân người Hà Lan sẽ gia nhập sân Old Trafford vào cuối mùa giải này và dự kiến sẽ ở đó cho đến năm 2025. Ten Hag trở thành HLV chính thức thứ 5 của Quỷ đỏ kể từ sau triều đại hơn 26 năm của Sir Alex Ferguson kết thúc vào năm 2013, sau David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho và Ole Gunnar Solskjaer. Các cựu danh thủ Ryan Giggs và Michael Carrick cũng từng đảm nhiệm công việc ngắn hạn trong thời gian đó. Nhà cầm quân hiện tại Ralf Rangnick cũng chỉ đang đảm nhận vai trò tạm quyền.

Nhiệm vụ của Ten Hag chắc chắn là phải đánh thức một siêu cường bóng đá châu Âu đang sa sút, một đội đang phải chịu đựng cơn hạn hán danh hiệu dài nhất trong gần 40 năm. Ông chủ mới của sân Old Trafford phát biểu: “Thật là một vinh dự lớn khi được bổ nhiệm làm HLV của Man.United, và tôi vô cùng phấn khích trước thử thách phía trước. Tôi biết lịch sử của CLB vĩ đại này và niềm đam mê từ người hâm mộ của họ, và tôi hoàn toàn quyết tâm phát triển một đội có khả năng mang lại thành công mà họ xứng đáng có được”.

Ten Hag sẽ tiếp tục dẫn dắt Ajax cho đến cuối mùa trước khi tiếp quản Man.United. Ajax đang dẫn đầu giải vô địch Hà Lan, hơn đội nhì bảng PSV Eindhoven 4 điểm với 5 trận còn lại. Nhà cầm quân 52 tuổi nhấn mạnh: “Tôi rất vui vì mọi thứ đã được hoàn thiện và nó đã được công bố chính thức. Sự rõ ràng đó là rất quan trọng. Nhưng tôi chỉ muốn tập trung cho 5 trận cuối cùng của Ajax. Tôi muốn kết thúc thời gian của mình ở đây theo một cách tích cực, bằng cách vô địch giải đấu”.

Ten Hag chưa vội bàn về công cuộc cải tổ Man.United ảnh 1 Ralf Rangnick liệu sẽ giúp người kế nhiệm có có hội cạnh tranh ở Champions League?

Được biết với triết lý tấn công ấn tượng, Ten Hag đã thành công trong nhiệm kỳ ở Ajax khi dẫn dắt đội bóng lớn nhất Hà Lan giành được 2 danh hiệu vô địch Hà Lan - có thể là thứ 3 trong vài tuần - cũng như vào bán kết Champions League năm 2019. Nhưng đưa được Man.United trở lại đỉnh cao là một công việc được cho sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đội bóng sở hữu kỷ lục 20 danh hiệu vô địch Anh vào năm 2013, nhưng hiện chưa giành được danh hiệu nào kể từ khi đánh bại Ajax trong trận chung kết Europa League năm 2017. Man.United chưa từng trải qua cơn khô hạn danh hiệu trong 5 năm kể từ đầu những năm 1980, và đang tụt lại khá xa về chất lượng lối chơi trước Man.City và Liverpool mặc dù luôn chi tiêu rất nhiều trong những mùa qua.

Không có ví dụ nào rõ ràng hơn cho sự sa sút này là khi Man.United bị Liverpool vùi dập 4-0 hôm thứ ba vừa qua, sau khi đã thua 0-5 ngay tại tại Old Trafford vào tháng 10. Đội bóng 3 lần vô địch châu Âu thậm chí có thể không trở lại Champions League vào mùa giải tới. Man.United đang xếp thứ 6, kém 3 điểm so với 2 đội xếp trên là Arsenal và Tottenham, nhưng đã chơi nhiều hơn 1 trận. Thứ bảy này, một thất bại tại Arsenal vào thứ bảy này có thể sẽ là một sự kết thúc.

Tin cùng chuyên mục