TDDC Việt Nam thua nội dung toàn năng: Mỏ vàng bị lung lay

Tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) nam Việt Nam đã không thể giành HCV trong ngày ra quân trước sự xuất sắc của “thần đồng” Philippine Carlos Yulo.

Đinh Phương Thành chỉ có thể giúp TDDC Việt Nam đoạt HCB nội dung toàn năng nam. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Đinh Phương Thành chỉ có thể giúp TDDC Việt Nam đoạt HCB nội dung toàn năng nam. Ảnh: KHƯƠNG DUY

Chiều 1-12, nội dung đầu tiên của TDDC tại SEA Games 30 đã diễn ra với phần thi toàn năng nam. CĐV thi đấu 6 đơn môn gồm: vòng treo, ngựa thăng bằng, xà đơn, xà kép, nhảy chống và thể dục tự do. Đội nam Việt Nam tranh tài với 4 VĐV là Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Văn Vỹ Linh và Đặng Nam.

Trong số này, Lê Thanh Tùng là VĐV đã đoạt vé dự Olympic 2020 và Đinh Phương Thành từng giành HCV toàn năng tại SEA Games 2015. Với 2 tên tuổi sáng giá như thế nhưng TDDC Việt Nam đã không thể có được tấm HCV.

Carlos Yulo về nhất với số điểm cao chót vót 84.900. Đinh Phương Thành giành HCB (82.350), còn Lê Thanh Tùng giành HCĐ (81.170). Việc thất bại ở nội dung toàn năng nam báo hiệu một kỳ SEA Games khó khăn của TDDC Việt Nam.

Lê Thanh Tùng dù rất nỗ lực nhưng vẫn chỉ đoạt được tấm HCĐ toàn năng nam. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Hai năm trước, TDDC là 1 trong những mỏ vàng của TTVN khi đoạt 5 HCV và 4 HCB, tất cả đều do các VĐV nam mang về. Trước đó tại SEA Games 2015, TDDC Việt Nam dẫn đầu toàn đoàn với 9 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ.

Để tái lập những lại thành tích 2 năm trước là điều rất khó, nếu như không muốn nói là không thể với Lê Thanh Tùng cùng đồng đội. HLV Trương Minh Sang đã nhìn nhận thẳng thắn vấn đề này. Ông thừa nhận, mục tiêu thực tế nhất với đội chỉ là đoạt 2-3 HCV.

Ngay cả điều đó cũng là thử thách lớn. Ngoài việc đã thua nội dung toàn năng nam, tuyển TDDC Việt Nam cũng không thể bảo vệ HCV đồng đội nam bởi Philippine đã gạt nó ra khỏi chương trình thi đấu. 2 kỳ SEA Games trước, Việt Nam không có đối thủ ở nội dung này.

Hy vọng giành HCV trong những ngày tới sẽ dồn vào các phần thi đơn nam, nơi Lê Thanh Tùng (nhảy chống), Đặng Nam (vòng treo) hay Đinh Phương Thành (xà kép, xà đơn) đều có thế mạnh. Tại đây, họ sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với Carlos Yulo của nước chủ nhà.

Carlos Yulo (giữa) đoạt HCV toàn năng nam cho TDDC Philippines. Ảnh: KHƯƠNG DUY
Nói về Carlos Yulo, anh năm nay mới 19 tuổi. Tại giải vô địch thế giới 2019, anh đã giành HCV nội dung thế dục tự do, vượt qua các đối thủ rất mạnh khác. Ngoài ra, VĐV nước chủ nhà còn cho thấy sự toàn diện ở các phần thi khác như nhảy chống, xà kép…

Từ HLV cho đến các VĐV TDDC nam Việt Nam đều rất nể tài năng của Carlos Yulo. Họ thẳng thắn nhìn nhận, cửa tranh HCV của mình chỉ ngang ngửa với đối thủ, chứ không còn nắm ưu thế như trước. Yulo đang rất tự tin sau tấm HCV đầu tiên và tự tin sẽ giúp nước chủ nhà đứng ngôi nhất toàn đoàn.

Cửa tranh vàng của đội nam đã khó, còn đội nữ gần như không hy vọng gì. Bởi lúc này, Việt Nam vẫn chưa “bói” ra được ai kế tục xứng đáng Ngân Thương hay Hà Thanh.

Xem ra, mỏ vàng của TDDC năm nay lung lay thật rồi!

Tin cùng chuyên mục