Tay vợt từng thắng Federer 6-0, 6-0 ôn lại kỷ niệm xưa

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Roger Federer mới chỉ để thua 4 ván đấu với điểm số 0-6 (cũng có nghĩa là chỉ thua “4  cú bagel”). Đó là các ván thua trước Vince Spaeda, Pat Rafter và Byron Black – đều diễn ra trong năm 1999. Ván thua còn lại là trước Rafael Nadal ở chung kết French Open 2008. Nhưng anh từng thua 1 trận đấu với điểm số 0-6 và 0-6, trước Reto Schmidli…

Reto Schmidli
Reto Schmidli

Tất nhiên, kết quả “kinh hoàng” đó không diễn ra ở thời điểm Federer đã dấn thân vào làng quần vợt chuyên nghiệp, từ mùa giải 1998 trở đi, vì nếu không, kẻ thủ thắng bằng “2 cú bagel” trước Federer chắc đã được… dựng tượng vì chiến công quá hiển hách, dám đánh bại đối thủ sau này sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam, đang săn danh hiệu thứ 101 trong sự nghiệp, và đã giành được chiến thắng khi mà tay vợt cựu số 1 thế giới không thể “hoàn thủ”.

Trận Federer thua 0-6 và 0-6 diễn ra rồi tháng 8-1991, khi Federer mới chỉ 10 tuổi, người đánh bại anh là Schmidli (năm nay 40 tuổi, vốn không hề theo đuổi sự nghiệp chơi quần vợt chuyên nghiệp đỉnh cao sau này), khi đó cũng chỉ mới 13 tuổi. Thời điểm đó, tay vợt người Thụy Sỹ muốn tham gia một giải đấu thiếu nhi, nhưng do có quá ít đối thủ có cùng độ tuổi, thế nên, anh được “đôn lên” để thi đấu ở một độ tuổi lớn hơn, và anh phải đấu với Schmidli.

Trận đấu vốn là “kỷ niệm đáng nhớ và đầy bất ngờ” của Schmidli diễn ra ở Trung tâm Quần vợt Grüssenhölzli (một thành phố khá gần với Basel, có dân số là 15 ngàn người). Schmidli cũng như Federer, đang nuôi mộng trở thành một tay vợt chuyên nghiệp. Có điều, anh không thể đi đến cùng với ước mơ của mình, hiện nay đang làm một cảnh sát.

Khi tham gia giải đấu hồi năm 1991, Federer đi với mẹ của mình, bà Lynette, còn Schmidli đi với bố. Còn quá nhỏ, Schmidli không hề nghĩ nhiều về trận đấu, về đối thủ của mình, để sau này anh mới giật mình nhận ra, anh đã thắng một tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử của thế giới. Schmidli từng trả lời phỏng vấn mấy lần, kể lại kỷ niệm đáng nhớ này vài năm trước.

Tay vợt từng thắng Federer 6-0, 6-0 ôn lại kỷ niệm xưa ảnh 1 Báo chí viết về kỷ niệm thắng Federer 6-0, 6-0 của Schmidli
Giờ đây, Schmidli lại có dịp “ôn lại kỷ niệm xưa” trên Tennis Italino: “Ngay ở vào thời điểm đó, anh ấy đã biết cần phải làm gì trên sân đấu, nhưng là vì anh ấy chưa có đủ vũ khí để thực thi ý định của mình. Anh ấy cũng đánh bóng hỏng rất nhiều. Vì thế, tôi đã giành được chiến thắng dễ dàng! Tuy nhiên, có thể thấy rõ ý thức chiến thuật của Federer, rất mạch lạc và rõ ràng”.

Sau trận đấu kỷ niệm 6-0, 6-0 đó, cả 2 đi theo 2 hướng đi khác nhau. “Anh ấy được chọn vào một trung tâm quần vợt có chuyên môn, trong khi tôi vẫn tiếp tục cố phát triển, nhưng chỉ ở đẳng cấp thấp thấp. Do vậy, tôi quyết định rời khỏi CLB Quần vợt Arlesheim để chuyển đến CLB của Roger, CLB Old Boys ở Basel” - Schmidli nói.

Tuy nhiên, Schmidli cũng không thành công ở đó. Vì thế, anh chuyển hướng đến tập luyện ở CLB của Pat Rafter tại Australia. Anh thường xuyên ra sân thi đấu ở các giải đấu thuộc hệ thống Satellite (hệ giải đấu cấp thấp của ITF), nhưng cuối cùng vẫn không tạo ra đột biến nào. “Tôi có những cú giao bóng và đánh trái tay rất tốt, nhưng không đủ chất lượng để trở thành một tay vợt tuyệt vời”, Schmidli tâm sự

Để rồi, Schmidli đã quyết định dừng lại. Thế giới của họ dần cách xa nhau, dù vẫn có khá nhiều dịp gặp nhau. Federer trở thành tay vợt lẫy lừng thế giới, còn Schmidli trở thành một viên chức cảnh sát mẫn cán. Tuy vậy, anh vẫn giữ thói quen đi xem quần vợt, trở thành một khán giả đầy đam mê. Anh gặp Federer vài lần khi tay vợt người Thụy Sỹ đã thành danh, trong đó có một lần ngay tại giải Thụy Sỹ trong nhà ở Basel.

“Anh ấy nói: “Chào” với tôi, nhưng chúng tôi không nhắc lại trận đấu đó. Tôi hạnh phúc vì đến giớ anh ấy vẫn nhận ra tôi. Thành công thường khiến cho bạn đánh mất trí nhớ của mình, nhưng anh ấy vẫn vững vàng. Anh ấy chẳng hề thay đổi”, Schmidli xúc động kể.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về ký ức này hồi mấy năm trước, Reto Schmidli có nói: “Kết quả này chẳng hề có ý nghĩa gì cả. Khi đó tôi gần 13 tuổi, còn Federer mới chỉ 10 tuổi”. Còn Roger Federer cũng từng nhớ lại: “Tôi có cảm giác rằng, tôi không hề chơi tồi, nhưng tôi vẫn thua 0-6 và 0-6”.

Cậu bé Federer đã khóc nức nở sau trận đấu đó, và mẹ anh đã phải lau nước mắt cho anh. Nhưng ngay vào năm sau, Federer vô địch giải đấu này. Và sau đó nữa… để đến bây giờ, chúng ta đang được chứng kiến một huyền thoại vẫn sống và chơi bóng giữa đời thường.

Tin cùng chuyên mục