Tay vợt số 1 Anh quốc Kyle Edmund: “Bái sư” đồng môn Usain Bolt

Kyle Edmund – tay vợt số 1 của làng quần vợt nam Anh quốc – đã quyết định “bái sư” một đồng môn “sư huynh đệ” của “Vua tốc độ” Usain Bolt, đó là Darren Chin, để cải thiện “bộ pháp” trên sân đấu của mình.
Kyle Edmund
Kyle Edmund

Edmund – chứ không phải Andy Murray (người mà lời “hẹn ước quay trở lại sân đấu” vẫn đang nắm trong vòng mờ mịt) – mới đang là tay vợt “hot nhất” của Vương quốc Anh. Anh hiện xếp hạng 19 thế giới và có thành tích khá ấn tượng trong thời gian gần đây, như lọt đến tứ kết Australian Open, giành vị trí Á quân ở giải Grand Pirx Hassan II (Marrakech, Ma rốc), lọt đến tứ kết Mutua Madrid Open…

Edmund hiện đang tham gia giải đấu Italian Open – Internazionali BNL d’Italia (hay còn gọi là Rome Masters), và nếu như anh đánh bại được tay vợt số 1 nước Pháp Lucas Pouille trong trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày mai, thứ Năm 17-5, anh sẽ lọt vào tốp 16 thế giới, thứ hạng đủ để anh có được vị trí hạt giống “ra trò” ở French Open – Roland Garros vào tháng 6 này.

Edmund đã tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua, nhưng anh vẫn có những điểm hạn chế, một trong số đó chính là bộ pháp, là tốc độ di chuyển trên sân. Để cải thiện năng lực này, Edmund đã quyết định “bái sư” Chin, một cựu VĐV chạy nước rút người Anh từng tập luyện cùng với những chuyên gia chạy nước rút tốc độ người Jamaica như là Yohan Blake, “Vua tốc độ” Usain Bolt (hiện đã giải nghệ).

Chin đã xuất hiện bên cạnh đội hỗ trợ của Edmund từ đầu tuần này. Vị HLV 36 tuổi này được cho là sẽ mang đến thêm cho lối chơi của Edmund những yếu tố bổ sung như là tốc độ, sức mạnh… “Tôi đang xem xét về kỹ năng chạy của Kyle”, Chin cho biết, “Và cả lực cơ học tác động lên cơ thể. Tôi hy vọng sẽ giúp được cậu ấy cải thiện khả năng dẻo dai của cơ thể và cả cái cách mà bạn đặt bàn chân lên mặt sân. Kyle thường đặt chân lên mặt sân khá nặng nề và cứ liên tục như vậy, thế nên, chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để anh ấy có thể có những bước chân nhẹ nhàng và thanh thoát hơn”.

Chin từng thắng HCV điền kinh hồi… 15 năm trước, khi hiện diện trong đội hình tuyển Anh giành chiến thắng ở nội dung chạy tiếp sức 4x100 mét, ở giải U23 Vô địch châu Âu. Nhưng sự nghiệp của anh đã bị chững lại vì chấn thương bàn chân. Dù vậy, trước đó khoảng 2 năm, Chin vẫn có cơ hội để tập luyện cùng những tên tuổi như Bolt, như Blake… tại Jamaica, “cái nôi” sản sinh ra rất nhiều chuyên gia chạy nước rút tốc độ khét tiếng.

Tay vợt số 1 Anh quốc Kyle Edmund: “Bái sư” đồng môn Usain Bolt ảnh 1 Darren Chin (giữa) khi còn thi đấu điền kinh
Chin giải thích, chế độ tập luyện mà anh theo đuổi cùng với Bolt và Blake tại Jamaica không thiên về thể lực như chế độ anh từng tuân thủ thời theo môn điền kinh ở Anh trong quá khứ, nhưng nó cũng đòi hỏi những giới hạn nhất định về mặt kỹ thuật, với “nhiều lực cơ học tác động lên cơ thể, cơ sinh học, để đặt cơ thể của bạn vào vị trí đúng đắn và đó là lý do những gã trai Jamaica này chạy rất nhanh”.

Dù là một chuyên gia chạy nước rút và điền kinh, như chỉ là “kẻ ngoại đạo” trong quần vợt, Chin vẫn đang cố gắng “tiêu hóa” những thứ tươi đẹp trong môn thể thao mới. Được… cấp cho một cây vợt trong trận Edmund thắng Malek Jaziri (Tunisia) ở vòng 1 giải đấu đang diễn ra tại Foro Italico, Chin được HLV Mark Hilton nhắc nhở rằng, anh không thể bước ra sân đấu cho đến khi nào 2 tay vợt trao đổi sân đấu…

Dù vậy, Edmund hiện đang thưởng thức những kỹ năng, những chỉ đạo “độc nhất vô nhị” của Chin. “Thật thú vị khi chứng kiến những bài tập của một VĐV chạy nước rút tốc độ, nếu so sánh với những gì mà chúng tôi từng trải nghiệm. Và cũng thật thú vị khi thấy thế giới quần vợt như thế nào với anh ấy, cũng như thế giới điền kinh như thế nào với chúng tôi. Điều đầu tiên mà anh ấy nhắc nhở chúng tôi là khối lượng mà các tay vợt làm để có thể thi đấu và di chuyển từ tuần này sang tuần khác”, Edmund hào hứng nói.

Trong mùa giải năm nay, khối lượng làm việc trên sân đấu của Edmund nặng hơn khối lượng làm việc trên sân tập, đó là do thành tích trên sân đấu của anh khá ấn tượng. “Nếu tôi không thắng nhiều trận đấu, điều đó có nghĩa là, thời lượng trên sân tập của tôi nhiều hơn. Cuối cùng thì, hắng 1 giải đấu, ngay cả khi chỉ là 1 giải đánh đôi tại Estoril (khi Edmund đánh cặp cùng với người đồng hương Cameron Norrie) là rất tốt cho tư duy của bạn”.

Hãy chờ xem, Chin sẽ mang lại gì mới mẻ cho Edmund, một tốc độ như của Bolt? Thật ra, chỉ cần có tốc độ như của Rafae Nadal, như vậy cũng đủ để khiến Edmund trở nên lợi hại hơn hẳn…

Tin cùng chuyên mục