Tay vợt Nguyễn Anh Tú: Cơ hội tranh chấp HCV không thể tốt hơn

Nguyễn Anh Tú là một trong số ít tay vợt nam mà bóng bàn Việt Nam kỳ vọng sẽ làm nên chuyện, tranh được HCV tại SEA Games 31 tới đây. Lịch sử bóng bàn nam Việt Nam đã có HCV đơn nam tại SEA Games ngay trên sân nhà năm 2003 và cơ hội tại kỳ SEA Games 31 đang rộng mở cho tất cả các tuyển thủ, trong đó có Nguyễn Anh Tú.

Nguyễn Anh Tú là kỳ vọng lớn của bóng bàn Việt Nam.
Nguyễn Anh Tú là kỳ vọng lớn của bóng bàn Việt Nam.

Nỗ lực tự hoàn hiện

Nguyễn Anh Tú đã 2 lần giành HCV SEA Games đó là ngôi vô địch đồng đội năm 2017 tại SEA Games 29 ở Malaysia và ngôi vô địch đôi nam (đứng cặp với Đoàn Bá Tuấn Anh) năm 2019 tại SEA Games 30 ở Philippines. Sau thành tích HCV đôi nam năm 2019, trở về Việt Nam, Nguyễn Anh Tú từng bầy tỏ mục tiêu quan trọng nhất mình hướng tới là ngôi vô địch đơn nam ở SEA Games. Năm 2022 này, Nguyễn Anh Tú và đồng đội đang có cơ hội hiện thực điều đó khi SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

Người hâm mộ bóng bàn Việt Nam vẫn nhớ rõ thời khắc cựu tay vợt Trần Tuấn Quỳnh tung vợt lên trời vỡ òa trong sung sướng khi chiến thắng Phakphoom (Thái Lan) tại chung kết đơn nam môn bóng bàn, giành HCV SEA Games 22-2003 trên sân nhà. Khoảnh khắc đó là phút thăng hoa nhất mà bóng bàn Hà Nội nói riêng và bóng bàn Việt Nam nói chung mong muốn chứng kiến lại.

Đánh giá về học trò Nguyễn Anh Tú, HLV Lê Huy của đội tuyển quốc gia và bóng bàn Hà Nội từng chia sẻ “tôi đánh giá cao Anh Tú ở sự chịu khó và chăm chỉ trong tập luyện cũng như có tác phong sinh hoạt tốt. Nhiều người bảo rằng mỗi tay vợt phải có chất “quái” riêng, kể như là một điểm khó ai giống mình thì sẽ khiến đối thủ khó đối phó. Chúng tôi huấn luyện Tú nhiều năm và Tú được hoàn thiện mình qua thời gian. Khi Tú giữ được sự ổn định trên bàn đấu thì rất khó bị đánh bại”. Sáu năm trở lại đây, Nguyễn Anh Tú đã là VĐV hàng đầu Việt Nam tại nội dung đơn nam các giải trong nước. Nguyễn Anh Tú không ít lần lọt vào chung kết đơn nam vô địch quốc gia. Chiến thắng có, thất bại cũng không ít. Qua từng năm thi đấu, tay vợt của Hà Nội có được nhiều trải nghiệm chuyên môn hơn. Ngôi vô địch đơn nam giải quốc gia năm 2018 vẫn là kết quả đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầm vợt của Anh Tú ở trong nước. Đi cùng với nó, những trận thua ở chung kết đơn nam toàn quốc Đinh Quang Linh (năm 2016, 2017), Đoàn Bá Tuấn Anh (năm 2019), Nguyễn Đức Tuân (năm 2020) không phải điều dễ quên nhưng với tay vợt này, nó là động lực để tự bản thân phải đặt mục tiêu trở lại mạnh mẽ hơn, không lùi bước.

Cựu HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Đức Long (nguyên phụ trách bộ môn bóng bàn – Tổng cục TDTT) từng phân tích rằng bóng bàn nam Việt Nam đang sở hữu những tay vợt nam chơi hiện đại như Anh Tú, Đức Tuân, Tuấn Anh. “Tôi đã xem Anh Tú trưởng thành dần từ khi là VĐV trẻ cho tới lúc vào đội tuyển quốc gia. Tôi thấy VĐV có kỹ thuật hoàn chỉnh và có sở trường riêng. Tú chơi tốt độ tốt và bóng đánh có lực mạnh dựa trên cảm giác bóng rất chủ động. Đồng thời, tay vợt này có những quả đối giật và xử lý vợt trái tay trên bàn và xa bàn khá hoàn thiện”, ông Long từng nói về Nguyễn Anh Tú.

Năm 2021, Nguyễn Anh Tú không thật sự thành công tại giải vô địch quốc gia khi dừng bước ở bán kết đơn nam. Bù lại, Tú đã chơi khởi sắc ở giải các tay vợt xuất sắc và vượt lên giành ngôi vô địch nội dung nam. Tính chất mỗi giải đấu là khác nhau nhưng kết quả thi đấu đã tự phản ánh năng lực của VĐV.

Thi đấu nhiều mới hiệu quả

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid19, Anh Tú và các đồng đội mất 3 cơ hội được đấu các giải quan trọng có tính chất cọ xát cao là vòng loại Olympic của khu vực châu Á, giải vô địch châu Á và giải vô địch thế giới ở năm 2021. Việc tưởng chừng đã cầm chắc cơ hội dự vòng loại Olympic nhưng phút cuối phải ở nhà do bóng bàn Việt Nam không góp mặt vì không có đường bay khiến Anh Tú buồn trông thấy và chỉ biết chia sẻ trên trang facebook cá nhân rằng “biết bao giờ mình mới được dự Olympic!!!”.

Lúc này, Nguyễn Anh Tú đang đấu giải các CLB toàn quốc 2021 tại Đắk Lắk. Trong một năm mà dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động của bóng bàn bị ngưng trệ thì những tay vợt như Anh Tú rất cần nhiều giải để tăng cường cảm giác bóng. Do vậy, tay vợt đã được ban huấn luyện tạo điều kiện tối đa cho thi đấu ở tất cả các giải trong nước. Chuyên gia Trung Quốc Yu Zhiguo đã cho rằng “VĐV được dự nhiều giải sẽ hoàn thiện kỹ thuật nhiều hơn. Nếu thiếu giải đấu, VĐV không được nhiều cảm giác bóng tốt nhất khi ra tranh tài”.

Trở lại với sự chuẩn bị cho SEA Games 31, mục tiêu của bóng bàn Việt Nam là phấn đấu giành 2 HCV, trong đó nếu có được một phong độ tốt và sự tự tin thì Anh Tú rất được kỳ vọng lọt vào trận cuối cùng nội dung đơn nam. Bóng bàn Đông Nam Á có nhiều tay vợt nam cũng triển vọng đạt kết quả tốt nhất ở nội dung đơn tại SEA Games 31 như Jann Nayre, John Russell Misal (Philippines); Clarence Chew Zhe Yu, Pang Yew En Koen, Lucas Tan (Singapore); Sitisak Nuchchart, Puripong Saelee, Padasak Tanviriyavechakul (Thái Lan); Fafilah Fikri Faqih (Indonesia)... Đối thủ đã góp mặt trong một số giải quốc tế thời gian qua do vậy ít nhiều họ có lợi thế hơn VĐV Việt Nam. Dù vậy, Nguyễn Anh Tú hay Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân của Việt Nam lại có lợi thế riêng là được thi đấu trên sân nhà đồng thời việc không xuất hiện nhiều cũng có thể khiến đối thủ khó nắm rõ điểm mạnh, yếu của VĐV Việt Nam

Tin cùng chuyên mục