Tay súng trẻ người Nga” Andrey Rublev: Vô địch St Petersburg Open, giành danh hiệu thứ 4, lọt vào nhóm Bát đại cao thủ

Nếu như mùa giải 2019, với các tay vợt đến từ “Xứ sở của bạch dương”, là mùa giải của Daniil Medvedev (giành 4 danh hiệu và đỉnh cao là vị trí Á quân của US Open), thì mùa giải năm nay đích thị thuộc về một “Tay sóng trẻ người Nga” khác, đó là Adnrey Rublev. Với ngôi vô địch tại St Petersburg Open, Rublev đã có 4 danh hiệu trong mùa, đồng thời lọt vào tốp 8 thế giới…

Rublev và cúp vô địch St Petersburg Open
Rublev và cúp vô địch St Petersburg Open

Đánh bại Borna Coric (Croatia) với điểm số 7-6 (7-5), 6-4 ở trận chung kết của St Petersburg, Rublev đã giành được danh hiệu thứ 4 trong mùa. Trước đó, anh đã lần lượt đăng quang ở Qatar Open (thắng Corentin Moutet của Pháp trong trận chung kết 2 ván đấu), Adelaide International (cũng thắng áp đảo Lloyd Harris của Nam Phi chỉ sau 2 ván đấu trong trận chung kết), và mới đây nhất là ở Hamburg Open (thắng Stefanos Tsitsipas ở chung kết sau 3 ván đấu). Mùa giải 2020, không còn nghi ngờ gì nữa, là mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp của chàng trai quê ở Moscow.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, đây là một danh hiệu thật sự đặc biệt dành cho tôi. Thậm chí, tôi nghĩ đây là danh hiệu đặc biệt nhất đối với bản thân tôi, cái khoảnh khắc này, luôn ra rất đặc biệt”, Rublev xúc động cho biết sau khi trở thành người Nga thứ 5 được vinh danh ở giải đấu sân nhà, sau những “tiền bối - đàn anh” đồng hương đầy tên tuổi như Yevgeny Kafelnikov (năm 1995), Marat Safin (năm 2000-2001), Mikhail Youzhny (năm 2004) và Medvedev (năm 2019).

Cũng với chiến thắng này, lần đầu tiên trong sự nghiệp, Rublev lọt vào nhóm “Bát đại cao thủ”. Anh hiện có 3.429 điểm, xếp hạng 8 trên bảng Tổng xếp hạng của ATP, thua Alexander Zverev (4.855 điểm) nhưng hơn Diego Schwartzman (3.180 điểm). Trong cuộc chạy đua tranh suất đến London để tham dự Giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “Bát đại cao thủ” của ATP, Rublev đang có cơ hội rất lớn, nhưng vẫn chưa chắc suất. Những người đã chắc chắn có suất tham dự bao gồm Novak Djokovic, Rafael Nadal, Dominic Thiem, Tsitsipas, Medvedev và Zverev…

“Tôi biết tôi đang có một cơ hội rất tốt để giành vé đến London, nhưng mà vẫn chưa chắc chắn 100%. Năm nay, tôi vốn không mong chờ mình sẽ có một cơ hội, vì thế, cuối cùng sẽ chẳng có gì quá thay đổi. Ngay cả không thể giành vé đến ATP Finals 2020, mùa giải này đối với tôi cũng là rất tuyệt vời theo bất kỳ cách nào. Nếu tôi giành vé, đó còn là tin tốt nữa. Để có cơ hội đối mặt với những tay vợt giỏi nhất thế giới ngay vào lúc này, để cố gắng và tận lực hết sức mình!”.

Rublev đã đến St Petersburg với một tâm trạng khá ngổn ngang. Sau khi để thua Tsitsipas ở tứ kết của Roland Garros, anh biết tin bà nội thương yêu của mình vừa mất. Rublev đã phải bay ngay về Moscow để chịu tang, rồi bay đến St Petersburg mà không có nhiều thời gian để tập, chuẩn bị. Vì thế, chiến thắng ở St Petersburg, như anh đã miêu tả, trở thành khoảnh khắc đặc biệt nhất trong sự nghiệp, trong cuộc đời của anh. Một chiến thắng chia tay bà nội.

Đến thời điểm này, tay vợt Nga từng lọt đến tứ kết French Open 2020 (thành tích tốt nhất ở đấu trường Grand Slam của anh, cùng với việc lọt đến tứ kết US Open trong các năm 2017 và 2020) vẫn dành sự ngưỡng mộ tối đa cho Nadal - người đã sở hữu 13 danh hiệu Roland Garros: “Nó không chỉ là số danh hiệu Grand Slam mà thôi, tôi chỉ không hiểu làm sao mà anh ấy có thể làm được như vậy. Bạn phải có một tâm lý mạnh mẽ đến nhường nào, trong suốt sự nghiệp của mình, mới có thể lên ngôi ngần ấy lần ở Roland Garros"
"Ngay cả Roger Federer, Novak Djokovic cũng có những khoảnh khắc trầm xuống, còn Rafa luôn là người duy nhất tìm được cách giành chiến thắng. Và cho dù nếu anh ấy để thua, đó cũng là một trận đấu marathon dài 3 hay 5 tiếng đồng hồ. Với tôi, Nadal là VĐV xuất sắc nhất thế giới, không chỉ trong quần vợt mà cả thể thao".

Tin cùng chuyên mục