Tay đua xe đạp giải Giro d’Italia bị tai nạn vì… máy bay trực thăng

Một tình huống đáng tiếc xảy ra ở chặng 4 giải xe đạp Giro d’Italia từ Catania đến Villafranca Tirrena dài 140 km, một máy bay trực thăng phục vụ công tác truyền hình bay khá thấp khiến gió cánh quạt làm ngã rào chắn. Sự cố khiến cho tay đua người Italia Luca Wackermann của đội Vini Zabu-KTM, kể cả người đồng đội  Etienne van Empel bị té ngã cách đích khoảng 800 mét.

Sự cố té ngã.
Sự cố té ngã.

Theo người đứng đầu đội đua Vini Zabu-KTM - ông Andrea Citracca nói với kênh truyến hình RAI 2: “Ngay sau khi bị té, Wackermann được đưa đến bệnh viện, cậu ấy hầu như không còn tỉnh táo. Chiếc trực thăng bay quá thấp, sức gió đã thổi bay các hàng rào. Không rõ cậu ấy có bị gãy xương chậu hay không. Các hàng rào chắn không được buột chặt”. Trong khi đó, người đồng đội Etienne van Empel may mắn chỉ bị thương nhẹ và tiếp tục trở lại cuộc đua.

Sau khi kiểm tra sơ bộ, Luca Wackermann  bị đa chấn thương. Anh bị gãy sóng mũi,  nghi ngờ bị gãy xương ở vùng lưng và nhiều vết cắt cũng như thâm tím. Sau đó, đội đua Vini Zabu-KTM khẳng định tay đua này không thể tiếp tục thi đấu.

Tay đua xe đạp giải Giro d’Italia bị tai nạn vì… máy bay trực thăng ảnh 1 Tay đua Luca Wackermann  trong bệnh viện. 

Đội Vini Zabu-KTM liên tục gặp phải sự cố trên các chặng đua ở Giro d’Italia. Còn nhớ ở chặng 3, Giám đốc thể thao Luca Scinto  bị Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) phạt 500 quan Thụy Sĩ (khoảng 12,7 triệu đồng) vì tức giận ném chai nước xuống đường sau khi không thể chuyền cho tay đua Giovanni Visconti.

Tay đua Brent Bookwalter của đội Mitchelton-Scott là người chứng kiếnvụ tai nạn, anh tin rằng Ban tổ chức RCS Sport phải xử lý trách nhiệm sự cố này. Anh nói: “"Chúng tôi thấy tại nạn hết lần này đến lần khác. Thật dễ dàng chối bỏ trách nhiệm khi  đổ lỗi cho người khác. Nhưng đây là Giro d'Italia, giải này được điều hành bởi RCS Sport và máy bay trực thăng ở đó phủ sóng cho giải. Nếu họ không kiểm soát được và nếu phi hành đoàn không chịu trách nhiệm, thì ai chịu?

Tay đua xe đạp giải Giro d’Italia bị tai nạn vì… máy bay trực thăng ảnh 2 Tay đua Brent Bookwalter của đội Mitchelton-Scott 

Tổ chức cuộc đua có nhiệm vụ tạo ra một môi trường an toàn cho chúng tôi, và nếu họ không thể giữ các phi công trực thăng đang phủ sóng truyền hình cuộc đua, thì chúng tôi không cần trực thăng. Rõ ràng, việc phủ sóng truyền hình là quan trọng cho tất cả mọi người, nhưng nếu cuộc đua không thể diễn ra mà không có truyền hình, thì chúng ta không cần cuộc đua. Thật nực cười - chúng ta đang đưa những người đến bệnh viện vì những sai lầm ngu ngốc mà lẽ ra không nên có”.

Một sự cố không nhẹ khác cũng xảy ra trong chặng 4. Tay đua người Hà Lan Pieter Weening đã cán phải một chai nước bị ném trên đường - giống như Geraint Thomas ở chặng 3 hôm thứ Hai khiến anh phải giã từ cuộc đua – và do cố gắng cứu chiếc xe nên anh đã bị đập đầu xuống đường trước sự chứng kiến của đồng đội Vincenzo Nibali khi chặng đua còn 86 km. May mắn, Pieter Weening vẫn được phép tiếp tục bám đuổi đoàn đua dù đã cách rất xa anh.

Vụ việc làm dấy lên câu hỏi liệu môn thể thao này đối phó với chấn thương đầu và chấn động tiềm ẩn như thế nào, sau khi tay đua Romain Bardet được phép kết thúc chặng 13 của Tour de France mặc dù anh bị chảy máu não sau một vụ va chạm.

Tay đua xe đạp giải Giro d’Italia bị tai nạn vì… máy bay trực thăng ảnh 3 Pha nước rút khó phân định thắng bại ở đích đến. 

* Ở chặng đua thứ 4 này – chặng cuối cùng trên đảo Sicile, người giành chiến thắng là tay đua người Pháp Arnaud Demare của đội Groupama-FDJ  với cách biệt chỉ tính bằng milimet so với các đối thủ Peter Sagan (Bora-Hangrohe) và Davide Ballerini  (Deceuninck-Quick Step). Quyết định cho người chiến thắng chỉ được đưa ra sau khi tổ trọng tài xem lại băng ghi hình và hình ảnh về đích.

Tay đua xe đạp giải Giro d’Italia bị tai nạn vì… máy bay trực thăng ảnh 4 Máy tính xử lý hình ảnh xác định người chiến thắng. 

Kết quả chặng 4

1. Arnaud Demare (Pháp/Groupama-FDJ) 3 giờ 22 phút 13 giây

2. Peter Sagan (Slovenia/Bora-Hansgrohe) cùng thời gian

3. Davide Ballerini (Italia/Deceuninck-Quick-Step)

Bảng tổng sắp sau 4 chặng

1. Joao Almeida (Bồ Đào Nha/Deceuninck-Quick Step) 11 giờ 36 phút 06 giây

2. Jonathan Caicedo (Ecuador/EF Pro Cycling) +02 giây

3. Pello Bilbao (Tây Ban Nha/Bahrain-McLaren) +39 giây

4. Wilco Keldermann (Hà Lan/Sunweb) +44 giây

5. Harm Vanhoucke (Bỉ/Lotto-Soudal) +55 giây

6. Vincenzo Nibali (Italia/Trek-Segafedo) +57 giây

7. Domenico Pozzovivo (Italia/NTT) +1 phút 01 giây

8. Brandon McNulty (USA/UAE-Team Emirates) +1 phút 13 giây

9. Jakob Fuglsang (Đan Mạch/Astana) +1 phút 15 giây

10. Steven Kruijswijk (Hà Lan/Jumbo-Visma) +1 phút 17 giây

Tin cùng chuyên mục