Tay đua Ukraine bị huỷ kết quả giải xe đạp vô địch thế giới

Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) cho biết một tay đua người Ukraine đã bị huỷ kết quả tại Giải vô địch xe đạp đường trường thế giới 2022 tại Wollongong (Australia) hồi tháng 9 vì bị phát hiện sử dụng tramadol.

Tay đua Mykhaylo Kononenko
Tay đua Mykhaylo Kononenko

Đó là tay đua 35 tuổi Mykhaylo Kononenko đang khoác áo CLB Sakarya BB Pro Team của Thổ Nhĩ Kỳ. Mykhaylo Kononenko đã đại diện Ukraine tham gia hai nội dung cá nhân tính giờ và đồng đội tính giờ nam nữ hỗn hợp tại giải vô địch thế giới 2022. Dù ở cả hai nội dung này, Mykhaylo Kononenko đều không có kết quả tốt (hạng 43 nội dung cá nhân tính giờ và hạng 12 đồng đội tính giờ nam nữ hỗn hợp) nhưng UCI vẫn tuyên huỷ.

UCI thông báo: “Việc phân tích một mẫu máu khô được cung cấp bởi tay đua Mykhaylo Kononenko vào ngày 18-9-2022 trong Giải vô địch xe đạp đường trường thế giới 2022 cho thấy sự hiện diện của tramadol và hai chất chuyển hóa chính của nó. Mykhaylo Kononenko đã bị xử phạt vì vi phạm lệnh cấm sử dụng tramadol trong thi đấu được quy định trong Quy tắc y tế UCI với mục đích bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người đi xe đạp vì những tác dụng phụ của chất này”.

 Mykhaylo Kononenko đang khoác áo CLB Sakarya BB Pro Team của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Quy tắc Y tế của UCI, Mykhaylo Kononenko bị huỷ kết quả ở giải vô địch tế giới 2022. Quyết định này có thể bị kháng cáo trước Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) trong vòng 10 ngày.

UCI cũng cho biết họ đã thực hiện lấy tổng cộng 32 mẫu kiểm soát tramadol một cách ngẫu nhiện tại giải thế giới ở Wollongong nhưng cho đến nay, đây là trường hợp duy nhất được xác nhận có dấu vết chất tramadol.

UCI đã cấm tramadol trong cuộc thi đấu từ năm 2019. Tuy nhiên, chất có tác dụng giảm đau này vẫn chưa nằm trong danh sách chất cấm của WADA. WADA cho biết sẽ đưa chất này vào danh mục cấm từ năm 2024.

 Mykhaylo Kononenko bị huỷ kết quả ở giải thế giới 2022

Do đó, các trường hợp tramadol không được coi là vi phạm phòng chống doping của WADA, vì vậy VĐV không phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt bổ sung hoặc các hình thức kỷ luật khác và quan trọng hơn, Mykhaylo Kononenko vẫn được tự do tiếp tục thi đấu.

Việc UCI cấm tramadol từng gây tốn hao nhiều giấy mực của giới truyền thông xung quanh việc ngôi sao Nairo Quintana bị huỷ kết quả hạng 6 cá nhân chung cuộc Tour de France 2022 vì mẫu xét nghiệm tại giải cho thấy có chất tramadol. Quintana sau đó đã khởi kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) nhưng thua kiện.

Tin cùng chuyên mục