Tay đua từng mặc áo vàng Tour de France về hưu rồi mới bị cấm… thi đấu

Chuyện như hài này lại xảy ra trong thực tế, khi cựu tay đua từng mặc áo vàng Tour de France Rinaldo Nocentini vừa bị cấm thi đấu 4 năm vì những vi phạm trong hộ chiếu sinh học dù đã giải nghệ năm 2019.

Rinaldo Nocentini từng mặc áo vàng Tour de France 2009.
Rinaldo Nocentini từng mặc áo vàng Tour de France 2009.

Cựu tay đua người Ý Rinaldo Nocentini, từng có 8 ngày giữ áo vàng tại Tour de France 2009, sẽ bị cấm thi đấu 4 năm và bị huỷ mọi kết quả thi đấu trong hai năm cuối cùng trong sự nghiệp. Theo tờ Corriere della Sera, án phạt được đưa ra liên quan đến những vi phạm trong hộ chiếu sinh học của Rinaldo Nocentini khi còn thi đấu.

Cụ thể là Rinaldo Nocentini bị phát hiện có bất thường trong mẫu máu được lấy tại cuộc đua Volta a Portugal (Bồ Đào Nha) vào năm trước. Tuy nhiên, Rinaldo Nocentini lại cho rằng mẫu máu được lấy trong điều kiện không chuẩn dẫn đến những dấu hiệu bất thường.

Theo tờ báo Ý Corriere della Sera, Rinaldo Nocentini đã bị xử phạt "vì sử dụng hoặc cố gắng sử dụng các phương pháp bị cấm", sau khi phát hiện những bất thường trong hộ chiếu máu của anh ta vào năm ngoái.

Trung tâm phòng chống doping của Ủy ban Olympic Ý (CONI) đã quyết định đưa ra hình phạt nặng nhất cho Rinaldo Nocentini do vi phạm quy tắc chống doping vì "sử dụng hoặc cố gắng sử dụng các phương pháp bị cấm".

Tay đua từng mặc áo vàng Tour de France về hưu rồi mới bị cấm… thi đấu ảnh 1 Những chiến thắng trong 2 năm cuối sự nghiệp của Rinaldo Nocentini đều bị tước.

Án cấm thi đấu có hiệu lực từ ngày 30/11/2020 đến ngày 29/11/2024 và huỷ mọi kết quả thi đấu của anh trong hai năm cuối sự nghiệp (kể từ ngày 1/1/2018), bao gồm cả hai chiến thắng chặng tại giải Tropicale Amissa Bongo 2018 trong màu áo đội Sporting/Tavira.

Rinaldo Nocentini nói: “Tôi cảm giác như mình đang chiến đấu với một bóng ma vì không có bằng chứng về hành vi sai trái của tôi nhưng tôi bị phạt. Tôi đã yêu cầu kiểm tra lại tất cả các xét nghiệm doping mà tôi đã trải qua trong 21 năm thi đấu chuyên nghiệp, cả trong và ngoài giải đấu”.

Ông nói: "Thời điểm đó, tôi đã 41 tuổi thì cần đến những phương pháp bị cấm để làm gì nữa? Họ không phải là một phần trong cách thức làm việc hay giá trị bản thân của tôi. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã trải qua tất cả các loại kiểm tra và không bị phát hiện gì sai trái. Trong nhiều năm tôi thi đấu chuyên nghiệp đã có rất nhiều vụ án liên quan doping vị phanh phui nhưng tôi chưa hề liên can. Án phạt dành cho tôi là quá nặng nề”.

Tay đua từng mặc áo vàng Tour de France về hưu rồi mới bị cấm… thi đấu ảnh 2 Rinaldo Nocentini thành công nhất sự nghiệp trong màu áo CLB AG2R.

Rinaldo Nocentini từng được xem là “thần đồng” xe đạp một thời của Ý khi giành HCB giải U23 thế giới năm 1998 ở Valkenberg. Nocentini giải nghệ ở tuổi 42 vào năm 2019 sau bốn mùa giải thi đấu cho đội đua Bồ Đào Nha Sporting/Tavira. Tuy nhiên, đỉnh cao sự nghiệp của tay đua người Ý này là 8 năm khoác áo AG2R La Mondiale (từ 2007 đến 2015).

Điểm nhấn lớn nhất trong sự nghiệp ở Rinaldo Nocentini là từng mặc áo vàng từ chặng 7 đến chặng 14 của Tour de France 2009. Ngoài ra, anh còn giành áo vàng giải Trofeu Joaquim Agostinho 2016, vua leo núi Tour of Austria 2003,… Hiện tại, Rinaldo Nocentini đang điều hành một trung tâm đào tạo VĐV xe đạp Tuscany (Ý).

Tin cùng chuyên mục