Tay đua trẻ Ivan Sosa giành chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence

Tay đua người Colombia Ivan Sosa (Ineos Grenadiers) đã chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence 2021 tại Pháp sau chặng thứ tư khá êm ả từ Avignon đến Salon-de-Provence dài 163,2 km.

Ivan Sosa chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence 2021.
Ivan Sosa chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence 2021.

Ở 23 tuổi nhưng Ivan Sosa nổi lên như một vị “thần núi” mới của làng xe đạp thế giới, khi vượt qua nhiều tên tuổi hàng đầu làng xe đạp như: nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep), áo vàng Tour de France 2019 Egan Bernal (Ineos Grenadiers) chiến thắng chặng 3 nhiều đèo dốc với khoảng cách rất xa. Chiến thắng này giúp Ivan Sosa vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp cá nhân với khoảng cách khá an toàn trước chặng thứ tư.

Thế nên nhiệm vụ của Ivan Sosa ở chặng đua cuối cùng của giải trở nên nhẹ nhàng. Chỉ một chút bất ngờ là Alaphilippe đã “vùng vẫy” rất mạnh ngay sau khi giở cờ xuất phát. Phần thưởng cho anh là chiến thẳng ở điểm rút sprint đầu tiên (sau khi xuất phát hơn 16km), bấy nhiêu là đủ để anh vượt mặt áo vàng Tour de France 2019 Egan Bernal vươn lên thứ hai tổng sắp cá nhân nhờ 3 giây thưởng.

Tay đua trẻ Ivan Sosa giành chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence ảnh 1 Phil Bauhaus (áo đỏ, giữa) chiến thắng ở chặng cuối.

Sau đó, các đội mạnh đều hài lòng với những gì mình đang có nên diễn biến lắng xuống, tạo điều kiện cho 4 tay đua ít cá khả năng tranh chấp thứ hạng cao là Tony Gallopin (AG2R Citroën), Luis Mas Bonet (Movistar), Andreas Leknessund (DSM) và Jérémy Leveau (Xelliss-Roubaix Lille Métropole) vượt lên dẫn đầu.

Bộ tứ này có lúc đã đi được hơn 5 phút so với nhóm sau nhưng để an toàn, Ineos Grenadiers thu hẹp khoảng cách còn 3 phút rưỡi rồi giữ tầm. Gần về đến đích, đội đua Anh mới thực sự mở máy đuổi theo. Khoảng cách hai nhóm còn 1 phút 20 giây khi cách đích 25km. Còn 10km cuối, Deceuninck-QuickStep lên kéo phụ nên đoàn đua nhanh chóng nhập lại thành toán đông khi về đích.

Nhờ nằm đeo trong phần lớn chặng đấu, tay đua Phil Bauhaus (Bahrain Victorious) tung nước rút mạnh mẽ vượt qua người đã chiến thắng 2 chặng đầu tiên của giải là Davide Ballerini (Deceuninck-QuickStep) để cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 47 phút 1 giây.

Tay đua trẻ Ivan Sosa giành chiến thắng chung cuộc Tour de la Provence ảnh 2 Phil Bauhaus (áo đỏ, giữa) chiến thắng ở chặng cuối.

Phil Bauhaus nói: “Đó làm màn đọ nước rút siêu tốc độ. Hôm nay cả đội đã làm việc rất tốt nên tôi cố gắng phải để lại dấu ấn gì đó. Chiến thắng này sẽ giảm áp lực cho toàn đội và tạo nên sự tự tin cho mùa giải mới”.

Nhưng kết quả này chẳng ảnh hưởng gì đến bảng xếp hạng chung cuộc bởi Ivan Sosa đã được đồng đội hỗ trợ có mặt trong nhóm đồng về đích để giành chiến thắng chung cuộc với tổng thành tích 17 giờ 17 giây, hơn người xếp thứ hai Julian Alaphilippe đến 18 giây và hơn Egan Bernal đến 19 giây.

Vì mới 23 tuổi nên Ivan Sosa giành luôn chiếc áo xanh chung cuộc dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. Đội Ineos Grenadiers của Ivan Sosa cũng giành được chiếc cúp vô địch đồng đội.

Dù thất bại trong đợt nước rút chặng cuối nhưng bấy nhiêu cũng đủ cho Davide Ballerini giành áo đỏ chung cuộc dành cho tay đua có nước rút tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục