Tay đua trẻ Anthon Charmig “lật đổ” Mark Cavendish

Tay đua 23 tuỗi Anthon Charmig (Uno-X Pro Cycling) đã giành chiến thắng chặng 3 giải xe đạp Tour of Oman 2022 và xé luôn chiếc áo đỏ tổng sắp cá nhân của lão tướng Mark Cavendish (QuickStep-Alpha-Vinyl) sau đích đến trên đỉnh Qurayyat.

Niềm vui chiến thắng của Anthon Charmig
Niềm vui chiến thắng của Anthon Charmig

Sau 2 chặng đầu tiên có địa hình khá bằng phẳng, chặng thứ ba của Tour of Oman 2022 hướng đến khu vực nhiều đồi núi. Thế nên đây là hành trình đầy thử thách với các cua-rơ khi lộ trình 180km từ Sultan Qaboos University đến Qurayyat có khá nhiều dốc. Đặc biệt, đích đến của chặng lại nằm trên đỉnh cao nhất của thành phố Qurayyat sau 2,8km leo liên tục có độ dốc trung bình 6,5%.

Sau khi xuất phát không lâu, những đợt tấn công đã nổ ra liên tục nhắm vào tay đua đang giữ cả áo đỏ tổng sắp cá nhân và áo xanh tính điểm nước rút Mark Cavendish (QuickStep-Alpha-Vinyl). Tuy nhiên, QuickStep-Alpha-Vinyl không quá bận tâm đến điều này bởi họ biết Mark Cavendish không thể giữ được áo đỏ nên chủ yếu tập trung hỗ trợ “thần núi” Fausto Masnada cũng như Mauro Schmid luôn có mặt ở nhóm tay đua mạnh có khả năng cạnh tranh tổng sắp cao.

 Các tay đua thi đấu trên địa hình đồi dốc tại Oman

Vì thế, một cuộc “ly khai” sớm diễn ra với 6 tay đua thoát đi gồm: Peio Goikoetxea (Euskaltel-Euskadi), Umberto Poli (Novo Nordisk), Kevin Van Melsen (Intermarché), Samuele Zoccarato (Bardiani-CSF), Louis Blouwe (Bingoal-WB) và Angel Fuentes (Burgos-BH).

Nhóm này có lúc tạo được khoảng cách hơn 3 phút với đoàn đông phía sau bất chấp đường đua có nhiều dốc và những cơn gió ngược không mạnh lắm. Nhưng lần lượt Umberto Poli (khi còn 63 km) và Van Melsen (khi còn 30 km) đuối sức rớt lại nên các tay đua nhóm đầu đã bị nhóm tay đua mạnh bắt lại tầm 10km cuối. Đó cũng là lúc những vị “thần núi” của các đội lên tiếng khiến đòan đua bị xé ra thành nhiều nhóm nhỏ rải rác khi cấn vào con dốc cuối cùng để về đích.

Nhóm 6 tay đua tấn công tách tốp

Suốt quãng đường dốc 2,8km cuối cùng, Anthon Charmig và Jan Hirt (31 tuổi, Intermarché-Wanty-Gobert) có cuộc chiến tay đua hấp dẫn. Cuối cùng, sức trẻ đã cất tiếng nói quyết định giúp Anthon Charmig giành chiến thắng trước Jan Hirt với thời gian 4 giờ 19 phút 30 giây.

Với việc Mark Cavendish về sau đó đến 6 phút 7 giây, Anthon Charmig đã vươn lên giành áo đỏ tổng sắp với thành tích 11 giờ 46 phút 55 giây, hơn người thứ hai Jan Hirt 4 giây. Trong khi đó, Mark Cavendish vẫn giữ áo xanh tổng sắp với 30 điểm.

Tay đua 23 tuổi Anthon Charmig đang để lại ấn tượng rất lớn ở mùa giải năm nay, sau khi vừa được đôn lên từ đội trẻ của Uno-X Pro Cycling) khi vừa giành hạng 7 chung cuộc Saudi Tour 2022. Bây giờ, anh đang mặc áo đỏ tổng sắp của Tour of Oman 2022.

Tin cùng chuyên mục